| Hotline: 0983.970.780

Muốn kiếm tiền nhiều thì ra ngoài!

Thứ Sáu 29/08/2008 , 10:30 (GMT+7)

Cục trưởng Cục BVTV Nguyễn Quang Minh trao đổi với NNVN về vấn đề "Có chuyện “tay trong, tay ngoài” ở hệ thống BVTV Phú Thọ?".

Hình ảnh một trạm BVTV tại Phú Thọ

NNVN số 171 đăng bài điều tra  "Có chuyện “tay trong, tay ngoài” ở hệ thống BVTV Phú Thọ?" Nay chúng tôi trao đổi với Cục trưởng Cục BVTV Nguyễn Quang Minh về vấn đề này.

Thưa ông, chắc ông đã đọc nội dung bài báo đăng trên NNVN?

Tôi hoan nghênh NNVN về nội dung bài báo. Quan điểm của chúng tôi là tách cơ quan quản lý nhà nước ra khỏi chuyện kinh doanh. Trong quá khứ cách đây chừng 10-15 năm có chuyện các Chi cục BVTV cung ứng thuốc BVTV nhưng hồi đó các Cty thuốc còn ít, mạng lưới còn hẹp. Giờ Cty nhiều, cạnh tranh nhiều, mạng lưới phân phối của họ rộng thì không lý gì Chi cục BVTV lại đi phân phối thuốc.

Ở miền Bắc này theo tôi không có Chi cục nào được cung ứng thuốc còn ở trong Nam còn 1-2 chỗ do tồn tại lịch sử có nhiều biên chế không nằm trong định biên nên vẫn có yếu tố kinh doanh để nuôi đội ngũ này (nhưng hình như là kinh doanh giống). Cái gì cũng phải tách bạch ra nếu không anh quản lý nhà nước mà lại kinh doanh, khi xây dựng các văn bản, quy phạm pháp luật anh hướng theo cái lợi của mình ngay. Hơn thế anh đã kinh doanh thì còn kiểm tra, thanh tra được ai? Nếu có kiểm tra dễ xảy ra chuyện anh chỉ làm để triệt hạ đối thủ thì sao?

Giả sử có chuyện nhận hoa hồng khi phân phối thuốc thì sao?

 Đã làm người quản lý cứ lao vào kinh doanh, hưởng hoa hồng là không được. Muốn kiếm tiền nhiều thì rời biên chế ra ngoài mà làm. Hàng năm chúng tôi đều có kế hoạch đi thanh tra các Chi cục xem có thực hiện đúng các công tác quản lý nhà nước không nhưng không phát hiện sai phạm như báo nói, có khi do chính các đại lý họ không dám tố với chúng tôi. Chúng tôi cũng cấm ngặt chuyện người thân của Chi cục trưởng hay Chánh thanh tra BVTV được phép kinh doanh thuốc BVTV để tránh lạm quyền.

Có dư luận cho rằng  một số người trong ngành BVTV  nhận bồi dưỡng của các Cty thuốc để vận động đưa thuốc của mình vào địa bàn. Chuyện cán bộ BVTV trực tiếp phân phối thuốc cũng không chỉ có ở Phú Thọ. Ông có nhận xét gì về những dư luận đó ?

Chuyện các Cty trích một phần lợi nhuận trên doanh số cho cán bộ BVTV địa phương cần phải kiểm chứng. Có thể một số Cty khi đưa sản phẩm vào một địa phương, chưa được phép của bên BVTV đã quảng cáo, hội thảo nên khi bị nhắc nhở, họ nghĩ làm khó dễ, phải thế này, thế nọ. Việc hướng dẫn thuốc của các địa phương thì thuốc nào có trong danh mục là được phép sử dụng ở bất kỳ nơi nào trong toàn quốc cho đối tượng cây trồng mà giấy phép của thuốc đó quy định.

Chuyện anh chỉ hướng dẫn sử dụng một số loại thuốc cũng không đúng bởi anh có khảo nghiệm được hết các loại thuốc cùng hoạt chất đâu mà nói thuốc này tốt, thuốc này xấu? Trong trường hợp có dịch bệnh xảy ra, tỉnh công bố dịch, rất cần khẩn cấp dập dịch thì cơ quan BVTV có thể chỉ định một số loại thuốc. Còn bình thường các loại sâu bệnh, không có chuyện Chi cục BVTV chỉ định thương hiệu thuốc này, thuốc kia mà chỉ nói dùng hoạt chất này, hoạt chất kia mà thôi. Tôi xin thông qua NNVN một lần nữa đề nghị các Chi cục BVTV chỉ làm công việc quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho các Cty thuốc theo đúng quy định của pháp luật.

Xin cảm ơn ông!

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Bình luận mới nhất