| Hotline: 0983.970.780

Mỹ chỉ trích cuộc tập trận hải quân Trung Quốc - Nga trên Biển Đông

Thứ Tư 10/08/2016 , 06:32 (GMT+7)

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đã chỉ trích cuộc tập trận hải quân chung Trung-Nga trên Biển Đông...


Hình ảnh máy bay do thám Mỹ chụp được cho thấy Trung Quốc đang tăng cường bồi đắp trái phép ở Biển Đông. (Nguồn: WSJ)

 

AP đưa tin ngày 9/8, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift cho rằng phản ứng của Bắc Kinh và các nước khác đối với phán quyết hôm 12/7 của Tòa Trọng tài ở La Hay (Hà Lan) bác bỏ những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông không gây ngạc nhiên, song cần phải tăng cường tính minh bạch quân sự nhằm giảm căng thẳng trong khu vực.

Bên cạnh đó, ông Swift cũng chỉ trích cuộc tập trận hải quân chung Trung-Nga dự kiến vào tháng Chín ở Biển Đông, cho rằng việc lựa chọn địa điểm này không có ích cho việc "tăng cường sự ổn định trong khu vực."

Ông còn cho rằng bất kỳ quyết định nào của Trung Quốc nhằm tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên vùng biển chiến lược này sẽ "rất mất ổn định xét từ quan điểm quân sự."

Ngoài ra, ông còn tin tưởng rằng hải quân Mỹ sẽ tiếp tục đi lại gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông trong hoạt động được gọi là sứ mệnh tự do hàng hải nhằm củng cố những quy định trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS), mặc dù theo ông những quyết định như vậy do Washington đưa ra.

Ông Swift đang ở thăm cảng Thanh Đảo, miền Bắc Trung Quốc.

Vietnam+

Xem thêm
Hồ Tha La phủ màu xanh cho đất

Hồ Tha La là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Tây Ninh, sau nhiều năm vận hành, công trình đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng đa mục tiêu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chấn chỉnh hoạt động đón trả khách không đúng nơi quy định trong dịp 30/4

TP.HCM Theo báo cáo mới nhất của Thanh tra giao thông TP.HCM, thành phố hiện có 87 điểm đón trả khách sai quy định, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 1] Cây chết dần chết mòn vì thiếu nước

Khoảng 30ha rừng ngập mặn tại hai xã Nghĩa Lợi và Phúc Thắng (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) gần một tháng qua rơi vào tình trạng khô hạn, không có nước vào, ra.