| Hotline: 0983.970.780

Mỹ: Giáng sinh lạnh lẽo của Tổng thống Donald Trump

Thứ Tư 26/12/2018 , 10:30 (GMT+7)

Tổng thốngDonald Trump có lẽ đã trải qua một trong những kỳ Giáng sinh buồn và căng thẳng nhất trong bối cảnh khó khăn bủa vây tứ bề còn nước Mỹ của ông cũng chao đảo bởi sự sụt giảm trên thị trường chứng khoán.

Một mình với twitter

“Tôi chỉ có một mình (tội nghiệp tôi), trong nhà trắng chờ đợi các ngài Dân chủ trở lại để thương lượng về vấn đề an ninh biên giới rất cấp thiết”-ông Trump viết trên Twitter hôm Thứ Hai đầu tuần (giờ Mỹ). Theo Reuters, đây là dòng twit thứ 10 của ông Trump trong ngày.

Tổng thống Donald Trump trong cuộc họp với lãnh đạo phe Dân chủ Chuck Schumer và bà Nancy Pelosy tại phòng Bầu dục, Nhà Trắng hôm 11/12

Trước đó, do chính phủ bị đóng cửa vì ngân sách không được thông qua, ông Trump đã phải huỷ chuyến đi tới khu nghỉ dưỡng ở Florida cho lễ Giáng sinh. Thay vào đó, ông Trump đổi kế hoạch sang làm việc với các quan chức Bộ An ninh nội địa về vấn đề an ninh biên giới của Mỹ. Không có dấu hiệu nào cho thấy, chính phủ Mỹ sẽ mở cửa trở lại như mong đợi.

Reuters cho biết, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện, ông Chuck Schumer và đồng nghiệp ở Hạ viện, Nancy Pelosy đã kịch liệt chỉ trích ông Trump vì để xảy ra tình trạng trên. Trong một thông cáo chung được đưa ra, cả hai cho biết Nhà Trắng đã đưa ra những thông điệp trái ngược nhau, dẫn đến việc không ai có thể rõ “cái gì Tổng thống chấp nhận và cái gì không”. Ông Trump bị chỉ trích đã đưa quốc gia vào cảnh hỗn loạn trong khi thời điểm Giáng sinh cận kề.

Nhà Trắng đã không đưa ra bình luận nào về tuyên bố trên của ông Schumer và bà Pelosy. Tuy nhiên, cuối ngày Thứ Hai khi xuất hiện tại Nhà Trắng và có cuộc điện thoại hỏi thăm các em bé về Noel và ông già Santa Claus, ông Trump đã được các phóng viên hỏi về những tiến triển của vấn đề ngân sách liên bang. Thì câu trả lời của ông Trump khiến cho số đông càng cảm thấy không có gì hy vọng gì.

“Chả có gì mới. Chúng ta cần an ninh biên giới”-Reuters dẫn lời ông Trump cho biết. Phe Dân chủ đã kiên quyết từ chối số tiền 5 tỷ đô Tổng thống Donald Trump đề xuất cho bức tường biên giới với Mexico, và chính phủ Mỹ đã phải đóng cửa từ đêm 21/12.
 

Hỗn loạn

Việc chính phủ Mỹ đóng cửa không phải chuyện quá xa lạ. Tuy nhiên, ông Trump vừa hứng chịu thêm một đòn mới khi Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis bất ngờ từ chức do phản đối các quyết định rút quân Mỹ khỏi Syria và Afghanistan của ông. Gần như ngay sau đó, đặc phái viên Tổng thống trong chiến dịch tiêu diệt tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS) Brett McGurk cũng theo chân ông Mattis xin rút lui.

Chưa dừng lại ở đó, thị trường chứng khoán Mỹ đã trải qua một cơn chao đảo lớn khi các chỉ số đồng loạt sụt giảm mạnh. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 2,7%, với 2.352 điểm, chỉ số S&P 500 giảm 7% trong tuần. Trên 2.500 cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán New York và Nasdaq chạm đáy trong tuần thứ 52. Những nỗ lực của Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin đã không đem lại tác dụng nào. Trước đó, ông Trump đã chỉ trích Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (FED), đồng thời lộ ý định sa thải Chủ tịch FED, Jerome Powell.

Theo AFP, sự tăng trưởng của nền kinh tế là một trong những điểm cộng với ông Trump, kể từ khi lên nắm quyền sau cuộc bầu cử tháng 11/2016. Chính vì vậy khi thị trường chứng khoán giảm sút, ông đã trở nên vô cùng giận dữ bởi mất đi điểm tựa của mình trước các công chúng Mỹ.

Reuters cho biết trong trường hợp ông Trump không đạt được thoả thuận với phe Dân chủ, tình trạng đóng cửa một phần của chính phủ Mỹ có thể kéo dài qua năm mới. Khi đó, mọi thứ càng khó khăn hơn đối với Tổng thống Donald Trump khi ông sẽ phải chịu sự kiểm soát chặt chẽ hơn của đảng Dân chủ ở quốc hội.

(Theo Reuters, AFP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất