| Hotline: 0983.970.780

Mỹ lập vành đai viện trợ bao vây Venezuela

Thứ Hai 18/02/2019 , 10:30 (GMT+7)

Sau chuyến hàng đường bộ với hàng dài xe tải nối đuôi nhau xuất hiện ở Cucuta trên biên giới Colombia - Venezuela, trong những ngày cuối tuần qua, cầu hàng không bắt đầu được vận hành.

Hàng vẫn ứ tại Cucuta chưa qua được biên giới, nhưng hành động của Mỹ mang tính biểu tượng cao, gây sức ép tối đa lên quốc gia Nam Mỹ đang lao đao vì khủng hoảng kinh tế.

Máy bay vận tải C130 của Mỹ chở hàng cứu trợ đáp xuống sân bay ở Cucuta

Những chiếc không vận C130 kềnh càng đã đáp xuống Cucuta liên tục trong những ngày qua. Chúng chở đến hàng tấn hàng gắn mác viện trợ nhân đạo, gồm thực phẩm, nước uống, thuốc men. Tiếp nhận dưới mặt đất và có thể là phụ trách luôn việc đưa sang lãnh thổ Venezuela (nếu điều đó xảy ra) là nhân viên của Tổ chức các quốc gia Nam Mỹ (OAS). Cơ quan Cứu trợ Hoa Kỳ (USAID) giải thích hàng được tập trung theo đề nghị của Chủ tịch Quốc hội và là nhà lãnh đạo đối lập Juan Guaidó. Theo ông Guaidó, 300.000 người dân Venezuela đang rất cần được cứu trợ thực phẩm và thuốc men nếu không sẽ cận kề cái chết.

Biên giới Venezuela nối liền bằng một tuyến cao tốc đang bị chính quyền chặn tất cả các luồng bằng chướng ngại vật, nhưng ông Guaidó tuyên bố 600.000 người ủng hộ mình đã sẵn sàng đi bộ qua đường biên để chuyển hàng về từ ngày 23/2. “Chúng tôi sẽ cơ động, cuộc đấu tranh sẽ tiếp tục và thu được kết quả”, ông Guaidó - Tổng thống tự xưng và được Mỹ cùng đồng minh công nhận - nói. Hàng trăm nghìn tình nguyện viên mà ông Guaidó nhắc đến sẽ lập một đường tiếp vận xuyên biên giới, sẵn sàng phá tung mọi chốt kiểm soát của quân đội. “Thông điệp của tôi là các binh sĩ còn 1 tuần để lựa chọn điều đúng đắn”, ông Guaidó cảnh báo.

Cũng tại Cucuta, tỷ phú người Anh Richard Branson đang chuẩn bị cho một buổi hòa nhạc sẽ diễn ra ngày 22/2 và được phát trực tiếp trên mạng Internet để gây quỹ cứu trợ cho người dân Venezuela.

Trong cuộc họp báo tại Cucuta, Trưởng điều phối USAID Mark Green nhận định, tình hình khủng hoảng nhân đạo ở Venezuela đã chạm ngưỡng khu vực, thậm chí lớn nhất khu vực Mỹ Latinh. “Trẻ em đang chết đói dần và gần như tất cả các bệnh viện thiếu thuốc men trầm trọng”, Green nói. Theo nhiều con số được truyền thông phương Tây đăng tải, khoảng 3 triệu người dân Venezuela đã tìm đường lánh nạn sang các nước láng giềng. Tuy vậy, thực tế là chưa có dấu hiệu biên giới sẽ được mở để nhận hàng cứu trợ.

Dù Mỹ vẫn chưa đả động gì đến một giải pháp quân sự - vốn được nhắc đến rất chung chung trong những tuyên bố của Tổng thống Donald Trump, khiến Nga lên tiếng phản đối nhiều lần và Venezuela vội vã tập trận ở mức quy mô lớn nhất trong vòng 200 năm qua - nhưng vòng vây bằng hàng viện trợ đang siết ngày một chặt quang quốc gia Nam Mỹ. Tổng thống đương quyền Nicolás Maduro gọi đó là âm mưu buộc thế giới đón nhận một “hình ảnh giả tạo” về khủng hoảng, đồng thời cũng che giấu cho kế hoạch xâm lược không cần tiếng súng.

Colombia nổi lên là cầu tiếp vận hàng đầu, nhưng bao quanh Venezuela còn có Brazil, Guyana và vịnh Caribbe. Ông Guaidó đang không bỏ qua những địa điểm này. Một đại diện hải ngoại của chính quyền tự phong Venezuela cho biết, trong tuần này sẽ tiếp xúc với đại diện Chính phủ Brazil để gửi đề xuất mượn bang Roraima sát biên giới làm điểm tập kết hàng viện trợ. “Các nước khác trong vùng vịnh Caribbe cũng nằm trong kế hoạch”, ông này nói. Có tin, hàng cứu trợ Mỹ tập trung tại Miami sẽ được vận chuyển bằng đường hàng không đến vùng lãnh thổ hải ngoại Curacao thuộc Hà Lan vào đầu tuần này.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.