| Hotline: 0983.970.780

Mỹ tăng áp lực lên Trung Quốc bằng thương vụ bán vũ khí với Đài Loan

Thứ Bảy 01/07/2017 , 13:17 (GMT+7)

Theo SCMP, giới quan sát cho rằng việc Mỹ bán số vũ khí trị giá 1,4 tỷ USD cho Đài Loan là nhằm tăng cường áp lực lên Trung Quốc do chính quyền Bắc Kinh đang trì trệ trong vấn đề Triều Tiên.

Xe tăng M1A1 Abrams của quân đội Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Động thái trên, diễn ra chỉ vài ngày trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo hai nước, được giới quan sát xem như một dấu hiệu cho thấy chính quyền Tổng thống Donald Trump sẵn sàng đi xa đến đâu để có thể buộc Trung Quốc nhượng bộ trong vấn đề Triều Tiên.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải​ cho rằng việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan và trừng phạt một số công ty Trung Quốc sẽ làm tổn hại đến sự tin tưởng chung giữa hai nước, đi ngược lại với tinh thần của hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình diễn ra tại Florida hồi tháng 4.

Một số nhà phân tích nhận định Tổng thống Trump dường như đang dùng Đài Loan làm đòn bẩy để chống lại Bắc Kinh giữa những căng thẳng liên quan đến Triều Tiên.

Giám đốc viện SOAS Trung Quốc ở London (Anh), ông Steve Sang coi động thái trên là một lời cảnh báo rõ rệt của Washington rằng Bắc Kinh cần phải thực hiện những gì họ đã cam kết trong vấn đề Triều Tiên, đổi lấy sự nới lỏng sức ép trên phương diện kinh tế cũng như vấn đề Đài Loan.

Trong khi đó, theo chuyên gia công nghiệp quốc phòng Alessandro Bruno thuộc công ty tham vấn Lombardi, đây là một chiến lược gây sức ép của ông Trump, giúp Tổng thống Mỹ buộc Trung Quốc có một số sự nhượng bộ trước thềm hội nghị thượng đỉnh Nhóm G20 sắp diễn ra tại Hamburg (Đức).

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert khẳng định động thái trên của Mỹ không làm ảnh hưởng tới chính sách "một Trung Quốc", vốn được Bắc Kinh coi là nền tảng trong các mối quan hệ song phương.

 

(Theo Vietnam+)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất