| Hotline: 0983.970.780

Mỹ tăng cường kiểm tra thủy sản nhập khẩu

Thứ Hai 29/08/2016 , 10:05 (GMT+7)

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản VN (VASEP), từ đầu năm đến nay, số lô hàng thủy sản bị cơ quan thẩm quyền của Mỹ từ chối NK vào nước này đã tăng lên khá nhiều.

Các DN Việt Nam cần quan tâm cải thiện hơn nữa về chất lượng, ATTP cho các lô hàng XK sang Mỹ.

Trong tháng 7 vừa rồi, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã từ chối NK vào nước này 197 lô tôm, trong đó có 18 lô (9,1%) bị phát hiện nhiễm kháng sinh cấm.

Như vậy, trong 7 tháng đầu năm nay, đã có 79 lô hàng tôm nhiễm kháng sinh cấm đã bị FDA từ chối NK vào Mỹ. Tính ra, đến hết tháng 7, số lô tôm bị FDA từ chối thông quan để NK vào Mỹ đã cao hơn số lô tôm bị từ chối NK trong cả năm của từng năm trước đây (tính trong 15 năm qua).

Điều đáng chú ý là có rất nhiều lô tôm bị FDA từ chối NK là đến từ các nguồn cung ở châu Á. Trong đó, Ấn Độ là nước bị cảnh báo nhiều nhất. Trong 7 tháng qua, Ấn Độ chiếm tới 75% lô tôm bị từ chối NK vào Mỹ do nhiễm kháng sinh cấm. Đây là một con số quá lớn, mang tính kỷ lục và gần gấp đôi so với số lô tôm của Ấn Độ bị cảnh báo trong từng năm trước đó. Trong những công ty của Ấn Độ có lô hàng bị FDA từ chối NK, có cả 2 công ty đã có chứng nhận BAP (thực hành nuôi tốt nhất) của Liên minh Nuôi trồng Thủy sản Toàn cầu (GAA).

Không dừng ở việc từ chối thông quan những lô tôm NK không đảm bảo ATTP, cơ quan thẩm quyền của Mỹ còn đang tỏ ra mạnh tay hơn nữa với một số nguồn cung. Tháng 4 năm nay, FDA đã đưa ra cảnh báo về NK với tôm của Malaysia (bị nhắc tên trong cảnh báo là 7 tiểu bang và 2 lãnh thổ liên bang của Malaysia). Malaysia nằm trong nhóm 10 nước XK tôm lớn nhất vào Mỹ.

Cảnh báo nói trên đồng nghĩa với việc cơ quan thẩm quyền của Mỹ sẽ tiến hành thu giữ ngay tất cả các lô hàng tôm có nguồn gốc từ những khu vực nói trên của Malaysia được XK vào Mỹ, mà chưa cần phải qua kiểm tra thực tế. Sau khi bị thu giữ, những lô hàng đó sẽ được kiểm tra bởi các phòng thí nghiệm riêng để xem có dư lượng 2 chất nitrofuran và chloramphenicol hay không. Nếu lô hàng nào không có dư lượng 2 chất này thì mới được đưa vào thị trường Mỹ.

Sở dĩ Malaysia bị Mỹ áp dụng biện pháp nói trên là do việc mở rộng nuôi trồng thủy sản ở nước này đã dẫn đến việc nông dân lạm dụng kháng sinh và hóa chất không an toàn.

Xem thêm
Sản phẩm từ mật hoa dừa xuất khẩu chính ngạch sang thị trường thứ 5

Các sản phẩm từ mật hoa dừa do Công ty Sokfarm chế biến đã xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Mỹ và mới đây là Australia.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.