| Hotline: 0983.970.780

Mỹ tính triển khai 'mắt thần' theo dõi tên lửa đạn đạo Trung Quốc tại Thái Bình Dương

Thứ Ba 29/01/2019 , 20:44 (GMT+7)

Mỹ được cho là đã yêu cầu Nhật Bản cho phép xây hệ thống radar cho phép truy dò và cảnh báo tên lửa đạn đạo liên lục địa từ Trung Quốc, Nga, Triều Tiên. 

Thông tin này được hé lộ trong bối cảnh Bắc Kinh vừa công bố đoạn video ghi lại vụ phóng tên lửa “sát thủ” DF-26, động thái được cho là nhằm “nắn gân” Mỹ. 

Một hệ thống radar (Ảnh minh họa: DCN)

 

Báo Yomiuri trích dẫn các nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản và Mỹ cho biết Washington dường như đang lên kế hoạch nhằm đề xuất với chính phủ Tokyo cho phép họ triển khai hệ thống radar phòng thủ nhằm giúp Mỹ có thể nhận được cảnh báo sớm về các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) từ Trung Quốc, Nga và Triều Tiên.

Đây là động thái của Washington nhằm phòng thủ cho họ và các đồng minh trước các mối đe dọa bị tấn công tên lửa.

Chuyên gia quốc phòng Lance Gatling của tổ chức Firefly Aerospace (Mỹ) nhận định rằng hệ thống radar này có thể tương tự như hệ thống mà nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin từng xây trên đảo Oahu thuộc Hawaii. Hợp đồng xây dựng radar ở Hawaii trị giá 585 triệu USD, tuy nhiên, chi phí của hệ thống này ở Nhật Bản chưa được tiết lộ.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đã tung ra một đoạn video ghi lại vụ phóng tên lửa đạn đạo DF-26, được gọi là “sát thủ” với tầm bắn có thể bao phủ toàn bộ hòn đảo Guam, lãnh thổ Mỹ nằm ở Thái Bình Dương. Giới quan sát cho rằng đây có thể là động thái nhằm “nắn gân” Mỹ của Trung Quốc.

“Với việc đặt radar ở Nhật Bản, Mỹ có thể dò được các ICBM phóng từ Trung Quốc và Triều Tiên sớm và dễ hơn rất nhiều so với radar đặt ở Alaska, California, hay Hawaii”, ông Gatling nhận định.

Tầm quét của các radar bị giới hạn bởi độ cong bề mặt trái đất. Chính vì vậy, từ Alaska tới Hawaii, rất khó để dò được ICBM được phóng ra cho tới khi nó đã di chuyển với tốc độ rất nhanh. Việc đặt radar ở Nhật Bản có thể giúp Mỹ có thêm vào chục giây để phản ứng với mối đe đọa từ đối thủ.

Dự kiến, hệ thống radar ở Hawaii dường như sẽ hoạt động năm 2023 trong khi ở Nhật Bản là 2025.

Hệ thống radar lắp tại Nhật cũng cho phép Mỹ theo dõi các vệ tinh nước ngoài gây ra mối đe dọa với vệ tinh Mỹ và theo dõi các mảnh thiên thạch. Các nguồn tin nói rằng Washington cam kết sẽ chia sẻ dữ liệu cho Tokyo.

 

(Theo SCMP, Dân trí)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.