| Hotline: 0983.970.780

Mỹ và 6 đồng minh ra tuyên bố chung kêu gọi Nga không kích chọn lọc hơn ở Syria

Thứ Sáu 02/10/2015 , 14:53 (GMT+7)

Các nước này cũng cảnh báo nếu các cuộc không kích vẫn diễn ra một cách "bừa bãi" theo ngôn từ của người phát ngôn Nhà Trắng, nó sẽ chỉ càng làm xung đột và làn sóng cực đoan mạnh thêm.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ được chọn để phát đi tuyên bố chung của nước này cùng 6 đồng minh khác gồm Pháp, Đức, Qatar, Ảrập Xêút, Anh và Mỹ, kêu gọi Nga ngừng ngay các cuộc không kích nhằm vào mục tiêu của lực lượng đối lập Syria, thay vào đó tập trung vào các mục tiêu của IS, theo trang tin Sputnik.

"Chúng tôi cùng bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về sự hiện diện của quân đội Nga tại Syria và các cuộc tấn công của họ diễn ra tại các tỉnh Hama, Homs và Idlib vì nó nhằm vào dân thường chứ không phải IS", tuyên bố viết.

Các nước này cũng cảnh báo nếu các cuộc không kích vẫn diễn ra một cách "bừa bãi" theo ngôn từ của người phát ngôn Nhà Trắng, nó sẽ chỉ càng làm xung đột và làn sóng cực đoan mạnh thêm.

"Việc tiến hành các chiến dịch quân sự bừa bãi chống lại phe đối lập Syria là nguy hiểm cho Nga", phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói.

"Điều đó chỉ kéo dài xung đột phe phái bên trong Syria, nếu không muốn nói là làm xung đột kéo dài mãi, và đem lại nguy cơ nhấn chìm Nga vào cuộc xung đột đó".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga đã nhắm mục tiêu các nhóm khủng bố tương tự như liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu. Nga khẳng định họ nhắm mục tiêu là IS và các nhóm chiến binh khác.

Trong một diễn biến khác, cuộc đàm phán ở Paris (Pháp) hôm thứ Sáu 2/10 có sự hiện diện của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Francois Hollande cùng Thủ tướng Đức và Tổng thống Ukraine được cho là sẽ khó tránh khỏi bị lạc sang chủ đề Syria, mặc dù cuộc cuộc gặp theo dự kiến là để thảo luận về nỗ lực hòa bình ở Ukraine.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất