| Hotline: 0983.970.780

Mỹ xóa Cuba khỏi danh sách tài trợ khủng bố

Thứ Bảy 30/05/2015 , 09:52 (GMT+7)

Mỹ hôm qua chính thức xóa Cuba khỏi danh sách các quốc gia tài trợ chủ nghĩa khủng bố, loại bỏ thêm một vật cản trong tiến trình bình thường hóa quan hệ ngoại giao song phương.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) bắt tay Chủ tịch Cuba Raul Castro trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh các quốc gia châu Mỹ hôm 11/4 ở Panama. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) bắt tay Chủ tịch Cuba Raul Castro trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh các quốc gia châu Mỹ hôm 11/4 ở Panama. Ảnh:AFP.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry xác nhận một "quyết định cuối cùng" đã được đưa ra để xóa Cuba khỏi danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố, sau khi Tổng thống Barack Obama hồi tháng 4 cho quốc hội 45 ngày để phản đối, AFP đưa tin.

Cuba năm 1982 bị đưa vào danh sách tài trợ chủ nghĩa khủng bố, trong đó có Syria, Sudan và Iran, vì che giấu quân ly khai Basque và lực lượng nổi dậy FARC của Colombia.

Động thái trên có ý nghĩa chính trị sâu sắc khi hai cựu thù từ Chiến tranh Lạnh tìm cách tiến lại gần nhau, giúp Cuba tiếp cận tốt hơn tới hệ thống ngân hàng và nguồn hỗ trợ từ Mỹ, dỡ bỏ một số hạn chế trong xuất khẩu và buôn bán vũ khí.

Tuy nhiên, lệnh cấm vận kinh tế áp đặt với quốc đảo từ năm 1962 vẫn giữ hiệu lực. "Việc xóa bỏ khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố không có nghĩa là dỡ bỏ cấm vận", Jeff Rathke, người đứng đầu phòng báo chí Bộ Ngoại giao Mỹ, phát biểu trước báo giới.

Tổng thống Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro hồi tháng 12 tuyên bố khôi phục quan hệ song phương. Hai lãnh đạo đã có những cuộc hội đàm mang tính nền móng ở bên lề một hội nghị thượng đỉnh ở Panama hồi tháng 4.

Các phái đoàn từ hai nước gặp nhau 4 lần kể từ tháng 1, tìm cách tiến tới mở cửa lại đại sứ quán. Tuy nhiên, Mỹ hôm qua thừa nhận vẫn chưa có thời gian biểu cụ thể cho việc này do Cuba phản đối chương trình dân chủ của Mỹ cùng yêu cầu giới ngoại giao Mỹ có thể tự do gặp gỡ những người bất đồng chính kiến với Havana.

 

(vnExpress)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất