| Hotline: 0983.970.780

Na Đài Loan, cây trồng mới ở Quảng Ninh

Thứ Ba 24/11/2020 , 06:31 (GMT+7)

Qua 4 năm thử nghiệm, ghép cành cây na Đài Loan vào gốc na dai bản địa tỉnh Quảng Ninh, đến nay cây sinh trưởng tốt, bước đầu được nhân rộng.

Quá trình thực hiện ghép cành trên gốc na dai bản địa đã cho ra những lứa na Đài Loan đạt chất lượng tốt, thịt quả dày, khi chín có mùi thơm đặc trưng, chất lượng ngon và có khả năng chịu vận chuyển tốt. Trọng lượng quả trung bình đạt 500g, gấp đôi trọng lượng giống na dai ở địa phương. Năng suất bình quân đạt từ 12-15 tấn/ha, trong khi giống na của Quảng Ninh chỉ đạt từ 10-11 tấn/ha.

Để xác định chất lượng của giống na Đài Loan, Trung tâm Khuyến nông Quảng Ninh đã gửi mẫu đi phân tích, chỉ số về độ ngọt của giống na này khi cấy ghép trên gốc na dai của địa phương đều từ 22-25, cao hơn so với các giống na của tỉnh.

Quả na Đài Loan từ cành ghép vào gốc na dai bản địa tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Anh Thắng.

Quả na Đài Loan từ cành ghép vào gốc na dai bản địa tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Anh Thắng.

Được biết, sau khi ghép thành công trên diện hẹp, năm 2019, mô hình ghép giống na Đài Loan được nhân rộng tại vườn na của hộ ông Vũ Văn Biềng, thôn Giếng Đá, xã Tiền An, TX Quảng Yên. Kết quả cành ghép trên gốc na bản địa sau 20 ngày bật mầm và sinh trưởng, phát triển khỏe. Đến nay 300 gốc na dai trồng tại vườn nhà ông được ghép với giống na Đài Loan đều sinh trưởng ổn định.

Quảng Ninh hiện có gần 1.200ha trồng na, sản lượng hàng năm đạt trên 14.000 tấn. Đây là một trong những cây ăn quả chủ lực của tỉnh. Tuy nhiên, những giống na đang trồng trong tỉnh có thời gian thu hoạch tập trung vào tháng 8-9 hàng năm, khả năng rải vụ thấp, nên luôn chịu áp lực về thị trường. Một số diện tích na có hiện tượng giảm năng suất, chất lượng do trồng lâu năm. Do vậy việc nghiên cứu, phát triển giống na Đài Loan theo phương pháp ghép cành trên gốc cây na bản địa của tỉnh được coi là giải pháp tốt nhằm khắc phục tình trạng này.

Ông Nguyễn Khắc Dũng, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quảng Ninh, cho biết: Nếu na trồng theo phương pháp truyền thống là từ cây con phát triển lên, thì phải mất từ 3-5 năm. Tuy nhiên, với phương pháp ghép cành na Đài Loan trên gốc na truyền thống thì chỉ đến hết năm thứ nhất đã cho quả bói và sang năm thứ 2 cây đã cho thu hoạch quả. Việc chăm sóc na cũng tương tự như quy trình chăm sóc na địa phương. Như vậy, các hộ dân có thể tận dụng vườn cây cũ để cải tạo thành vườn cây mới có hiệu quả kinh tế cao hơn, rút ngắn thời gian kiến thiết cơ bản, giảm chi phí đầu tư so với trồng mới.

Xem thêm
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Giảm tới 730 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024 đồng loạt giảm. Trong đó, giá xăng mất khoảng 300 đồng, còn giá dầu giảm tới 730 đồng.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất