| Hotline: 0983.970.780

Na 'khủng', xoài cát Hòa Lộc đắt giá

Thứ Sáu 19/08/2016 , 13:15 (GMT+7)

Đợt thu hoạch này, xoài cát Hòa Lộc và na quả lớn của tổ hợp tác trái cây Lộc Mai (ấp 1, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, Đồng Nai) không đủ hàng để cung cấp cho thị trường…

Năm nào cũng thế, cứ vào mùa thu hoạch trái cây tháng 8 dương lịch, y như rằng vườn na và xoài cát Hòa Lộc của bà Nguyễn Thị Kim Mai, chủ nhiệm tổ hợp tác trái cây Lộc Mai lại nhận được nhiều lời đề nghị bao tiêu. Bởi lẽ, ai cũng hay, tổ hợp tác trái cây Lộc Mai chỉ tập trung trồng những loại cây có giá trị cao, được chăm sóc theo quy trình kỹ thuật cao.

Mỗi khi bước vào vụ thu hoạch, diện tích gần 12 ha của tổ hợp tác rợp trái, căng tròn, nặng trĩu. Những trái na cỡ lớn được bao kỹ lưỡng, phủ trắng cả góc vườn.

Theo những thương lái đến từ TP.HCM, thì xoài cát Hòa Lộc và đặc biệt là na “khủng” của tổ hợp tác được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Bà Mai cho biết: “Năm nay, xoài cát Hòa Lộc cho năng suất thấp hơn do ảnh hưởng của thời tiết, nhưng bù lại giá rất cao. Riêng na cỡ lớn là mặt hàng độc đáo thu hút thương lái đặt mua”.

Bà Mai đang có khoảng 7 ha xoài cát Hòa Lộc, trong đó có gần 6 ha trồng mới, thu rải rác, chỉ có hơn 1 ha cho thu chính. Năm nay, bà thu hoạch được 30 tấn xoài, thua năm ngoái 10 tấn. Tuy nhiên, giá xoài năm nay cao ngất, lên tới 60.000 đồng/kg, loại nhỏ 30.000 đồng/kg, gấp đôi so với thời điểm này năm ngoái.

Còn na cỡ lớn được bà Mai nhân ra 6 ha, với khoảng 5.000 cây. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 150 cây cho trái đủ tiêu chuẩn, 2.000 cây cho trái bói, còn hầu hết là cây trồng mới.

Bà cho biết: “Đây là một giống cây mới, với trọng lượng lúc thu hoạch khoảng 1 kg/trái. Nhờ độc đáo về hình dáng, trái đẹp, hạt lép, nên tuy giá bán rất cao nhưng không năm nào tôi tồn hàng”. Năm nay, bà Mai được kêu giá tới 80.000 đồng/kg đối với hàng loại 1 và 50.000 đồng/kg với hàng loại 2.

Tương tự, ông La Quốc Thanh (ấp Phú Quý 2, xã La Ngà, Định Quán) cho biết: “Gia đình tôi có hơn 1 ha xoài cát Hòa Lộc, năm nào thu hoạch, thương lái cũng vào thu mua trọn vườn”.

16-57-47_3
Xoài cát Hòa Lộc hút hàng

 

Theo ông Thanh, xoài cát Hòa Lộc khó trồng hơn, chi phí đầu tư lớn hơn, nên giá cả cũng cao hơn các loại xoài khác. Tùy theo thời điểm và chất lượng trái mà ông bán được các mức giá từ 50.000 - 60.000 đồng/kg, thấp nhất cũng 30.000 đồng/kg.

“Nếu như các loại xoài khác phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc, thì xoài cát Hòa Lộc tiêu thụ trong nước rất mạnh, bao nhiêu cũng hết hàng!”.

Ông Sần Sì Hồ, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Định Quán cho biết: “Hai mặt hàng xoài cát Hòa Lộc và na kích cỡ lớn đều là những cây có giá trị cao, được thị trường ưa chuộng.

Tuy nhiên, giống na cỡ lớn hiện vẫn chưa được nhân rộng do chi phí đầu tư cao, kỹ thuật khó, chưa phù hợp với hầu hết người dân ở đây. Giống na này muốn phổ biến cho người dân cần phải hoàn tất quá trình cấp cây đầu dòng trước đã.

Đồng thời, đây là một giống cây mới, cần được tìm hiểu về thị trường, nguồn gốc trước khi quyết định mở rộng phát triển”.

Hiện toàn huyện Định Quán có khoảng 6.000 ha xoài các loại, trong đó xoài cát Hòa Lộc có trên 600 ha, năng suất bình quân luôn đạt từ 15 tấn/ha trở lên. Là sản phẩm có chất lượng tốt, xoài cát Hòa Lộc luôn được thương lái, các vựa trái cây săn đón ráo riết giúp cho nhiều hộ nông dân trồng xoài trở nên khấm khá.

 

Xem thêm
Hơn 15 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp đã được xuất khẩu

Lũy kế tới 15/4, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nghiệp của Việt Nam đã đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó, có 6 mặt hàng đạt giá trị tỷ USD.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất