| Hotline: 0983.970.780

Năm 2015 đã phải chi hơn 42,5 tỷ đồng bồi thường oan sai

Thứ Hai 19/10/2015 , 09:19 (GMT+7)

Vụ bồi thường “khủng” vừa diễn ra với số tiền trên 7,2 tỷ đồng cho 10 năm ngồi tù oan của ông Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang)

Thống kê của Bộ Tư pháp cho thấy năm 2015, ngân sách Nhà nước đã phải chi ra số tiền trên 42,5 tỷ đồng để bồi thường thiệt hại cho những người bị oan sai. Số tiền này sẽ còn nhảy vọt trong thời gian tới.
 
Kỷ lục bồi thường oan sai trên 7,2 tỷ đồng cho ông Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang) sẽ bị phá vỡ khi vụ việc của ông Lương Ngọc Phi (Thái Bình) được giải quyết dứt điểm.


Theo ông Trần Tiến Dũng - Chánh văn phòng Bộ Tư pháp, trong năm 2015 số tiền nhà nước phải bồi thường trong các quyết định giải quyết bồi thường, bản án, quyết định về giải quyết bồi thường đã có hiệu lực pháp luật là trên 16,437 tỷ đồng.

Ngoài ra, TAND các cấp đã thụ lý 21 vụ án dân sự về bồi thường nhà nước. “Đây là các vụ việc người dân bị thiệt hại không đồng ý với quyết định giải quyết bồi thường của cơ quan có trách nhiệm bồi thường và khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết bồi thường theo quy định tại Điều 22 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Đến nay mới giải quyết xong 14 vụ việc với số tiền 26,098 tỷ đồng; còn 7 vụ việc đang giải quyết”- ông Dũng nói.

Như vậy đến thời điểm này, ngân sách nhà nước đã chi ra trên 42,5 tỷ đồng để bồi thường oan sai. Vụ bồi thường “khủng” gần nhất vừa diễn ra cách đây hơn 1 tuần, khi Tòa cấp cao TAND Tối cao tại Hà Nội đã chuyển khoản toàn bộ số tiền trên 7,2 tỷ đồng để bồi thường cho 10 năm ngồi tù oan của ông Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang).

Tuy nhiên số tiền bồi thường kỷ lục cho ông Chấn sẽ nhanh chóng bị phá vỡ nếu tới đây vụ việc của ông Lương Ngọc Phi (67 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty Khai thác chế biến nông hải sản xuất khẩu Thái Bình, trụ sở tại số 463 Lý Thái Tổ, TP Thái Bình) được giải quyết dứt điểm. Mặc dù TAND TP Thái Bình tuyên TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường cho ông Phi gần 23 tỷ đồng nhưng mới đây ông Phi đã làm đơn kháng án.

Ông Lương Ngọc Phi cho biết sẽ có đơn kiến nghị TAND Tối cao chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc. Ông Phi lo ngại tới đây TAND tỉnh Thái Bình thụ lý, xét xử vụ việc sẽ không được khách quan vì phiên tòa phúc thẩm vụ kiện của ông Phi kiện TAND tỉnh Thái Bình sẽ do chính TAND tỉnh Thái Bình thụ lý.

Ông Nguyễn Văn Bốn - Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước (Ảnh: Thế Kha).

Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước Nguyễn Văn Bốn cho biết, số vụ việc giải quyết được của năm 2015 thấp hơn năm 2014 dù số đầu việc ngang nhau. Tuy nhiên năm 2015 có đặc thù hơn khi xuất hiện một số vụ việc yêu cầu bồi thường oan sai số tiền rất lớn. Chính vì thế việc thỏa thuận, xác minh yêu cầu đòi bồi thường mất nhiều thời gian, công sức của các cơ quan liên quan.

Ông Bốn cho rằng một trong những bất cập, khập khiễng hiện nay trong Luật Bồi thường Nhà nước là việc để cho cơ quan nhà nước làm sai được thỏa thuận với người bị oan sai về số tiền bồi thường. Chính vì thế quá trình đàm phán nhiều vụ việc diễn ra rất dài và chưa đem lại sự hài lòng cho người bị oan sai.

Sắp tới khi tổng kết Luật Bồi thường của Nhà nước, những vấn đề này sẽ được đem ra mổ xẻ kỹ lưỡng để kiến nghị điều chỉnh cho phù hợp.

(dantri.com.vn)

Xem thêm
Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Yên Bái: Cảnh tan hoang những ngôi nhà bị mưa đá, giông lốc tàn phá

Ngày 28/3, tại tỉnh Yên Bái đã xảy ra mưa đá, giông lốc gây thiệt hại nhiều nhà ở và cây cối hoa màu các huyện Mù Cang Chải, Trấn Yên và Văn Chấn.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất