| Hotline: 0983.970.780

Năm 2016 các trường sẽ được tự chủ xét tuyển đại học

Thứ Năm 22/10/2015 , 10:17 (GMT+7)

Dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia, các trường đại học, cao đẳng sẽ tự chủ xác định xét tuyển, không phụ thuộc vào giấy báo điểm của Bộ Giáo dục như năm 2015.

"Tăng tự chủ cho các trường" là tiết lộ của Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga về phương án tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016. Theo đó, với những hạn chế của kỳ tuyển sinh 2015 gây bức xúc cho xã hội, Bộ đã dự kiến một số thay đổi nhằm hoàn thiện kỳ thi.

"Một trong số phương án Bộ đưa ra thảo luận tai Hội nghị tổng kết năm học là sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, các trường đại học, cao đẳng sẽ tự chủ xác định xét tuyển, Bộ không cấp giấy báo điểm, làm thủ tục xét tuyển như năm vừa qua", ông Ga cho hay.

Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, các trường đại học, cao đẳng có thể sẽ được tự chủ xác định xét tuyển.

Nếu phương án này được đồng thuận, Bộ sẽ không cấp giấy báo điểm cho thí sinh. Nếu như năm 2015 Bộ quy định cấp 4 giấy báo điểm và sử dụng phần mềm quản lý chung để hạn chế "ảo", thì theo phương án mới Bộ và các trường sẽ bàn bạc các biện pháp chống ảo. Ví dụ sẽ chia thành đợt xét tuyển của từng nhóm trường từ cao xuống thấp; khuyến khích các trường top trên liên kết với nhau làm công tác tuyển sinh.

"Như năm nay có thể thấy khoảng 30 trường thu hút thí sinh nhất, thí sinh chủ yếu rút - nộp hồ sơ ở các trường này thôi. Năm tới, 30 trường này có thể liên kết, nếu thí sinh đã trúng tuyển vào trường này rồi sẽ không xét ở trường khác nữa", Thứ trưởng Ga nêu ví dụ.

Đối với một số trường tuyển sinh khó khăn do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, Thứ trưởng Ga cho biết Bộ sẽ cơ cấu lại hệ thống đại học theo hướng các trường khó tuyển có thể liên kết với các trường mạnh để đào tạo, hoặc trở thành phân hiệu của các trường.

Năm 2015, Bộ Giáo dục thực hiện 4 đợt xét tuyển. Trong đó đợt 1 kéo dài 20 ngày Bộ cho phép thí sinh được nộp hồ sơ xét tuyển cùng lúc 4 nguyện vọng và được phép rút hồ sơ nếu thấy cơ hội đỗ không cao. Cứ 3 ngày một lần các trường phải công khai danh sách thí sinh đăng ký.

Hệ quả là vào những ngày cuối cùng của đợt 1, tại nhiều trường tốp trên đã xảy ra hỗn loạn, thí sinh chen lấn để nộp - rút hồ sơ. Có gia đình ở Hà Tĩnh thuê cả xe cấp cứu để đưa con ra Hà Nội rút - nộp hồ sơ.

Bộ trưởng Giáo dục Phạm Vũ Luận sau đó đã phải nhận trách nhiệm về những bất cập trong xét tuyển. Các đợt sau phải điều chỉnh theo hướng thông thoáng hơn, tạo thuận lợi cho thí sinh.

VnExpress

Xem thêm
Bà Nguyễn Huyền Anh làm Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh

QUẢNG NINH Ngày 16/4, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ.

Hồ Tha La phủ màu xanh cho đất

Hồ Tha La là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Tây Ninh, sau nhiều năm vận hành, công trình đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng đa mục tiêu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 1] Cây chết dần chết mòn vì thiếu nước

Khoảng 30ha rừng ngập mặn tại hai xã Nghĩa Lợi và Phúc Thắng (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) gần một tháng qua rơi vào tình trạng khô hạn, không có nước vào, ra.