| Hotline: 0983.970.780

Nam phi công người Anh chính thức xuất viện trở về quê hương

Thứ Bảy 11/07/2020 , 13:55 (GMT+7)

Ngày 11/7, Bộ Y tế Việt Nam và Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã tổ chức Lễ xuất viện cho bệnh nhân 91 (43 tuổi, nam phi công Anh) sau 115 ngày điều trị.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) trao giấy ra viện cho nam phi công người Anh sáng ngày 11/7. Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) trao giấy ra viện cho nam phi công người Anh sáng ngày 11/7. Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, bệnh nhân 91 là ca bệnh mắc Covid-19 nặng nhất và có thời gian điều trị lâu nhất. Sau 5 lần xét nghiệm nuôi cấy không còn virus Covid-19, bệnh nhân đã được chuyển từ bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM sang Bệnh viện Chợ Rẫy – đây là bệnh viện đa khoa hiện đại nhất khu vực phía Nam.

Nam phi công người Anh chụp hình cùng đại diện Lãnh sự quán Anh tại TP.HCM, đại biện Bộ Y tế, BV Chợ Rẫy, BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM  trước cửa phòng Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện Chợ Rẫy) trước khi xuất viện chuẩn bị về nước. Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp.

Nam phi công người Anh chụp hình cùng đại diện Lãnh sự quán Anh tại TP.HCM, đại biện Bộ Y tế, BV Chợ Rẫy, BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM  trước cửa phòng Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện Chợ Rẫy) trước khi xuất viện chuẩn bị về nước. Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp.

“Trong giai đoạn điều trị, có những lúc các y bác sĩ đã phải đưa ra phương án ghép phổi, ghép thận cho bệnh nhân. Tuy nhiên, sau thời gian điều trị bệnh nhân đã có những hồi phục ngoạn mục và không cần phải thực hiện đến phương án này mà chuyển sang giai đoạn phục hồi chức năng kiểm soát nhiễm khuẩn.

Để có được kết quả như ngày hôm nay ngành y tế đã tập trung mọi nguồn lực, nhân lực và trí lực trong việc điều trị cho bệnh nhân. Bệnh nhân khỏi bệnh và có thể xuất viện đó là niềm vui của những người thầy thuốc đặc biệt là những y bác sĩ trực tiếp tham gia điều trị”, ông Khuê cho hay.

Ông Lưu Hoàng Minh, Phó trưởng Đoàn bay 919 (cơ quan chủ quản của nam phi công người Anh) cho biết, bệnh nhân 91 sẽ về nước trên chuyến bay Boeing 787-10 của Việt Nam Airlines – đây là chiếc máy bay hiện đại nhất mà bệnh nhân đã từng cầm lái.

“Chúng tôi mong sẽ mang đến cho anh ấy cảm giác vui vẻ như trở về ngôi nhà thứ hai. Đêm nay là chặng đường dài nhưng anh ấy sẽ có những đồng nghiệp bên cạnh, anh ấy sẽ quay trở về cảm giác của một phi công”, ông Lưu Hoàng Minh nói.

Đội vận chuyển cấp cứu của Phòng khám gia đình gồm bác sĩ, điều dưỡng có kinh nghiệm sẽ đưa phi công người Anh từ bệnh viện Chợ Rẫy ra sân bay Tân Sơn Nhất để cất cánh bay đi Hà Nội tối ngày 11/7.

Đại diện Đoàn bay 919 (cơ quan chủ quản của nam phi công người Anh) đến chúc mừng 'bệnh nhân 91' xuất viện. Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp.

Đại diện Đoàn bay 919 (cơ quan chủ quản của nam phi công người Anh) đến chúc mừng "bệnh nhân 91" xuất viện. Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp.

Bác sĩ Rafi Kot, Tổng giám đốc Phòng Khám Gia Đình cho biết, để đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển bệnh nhân về nước, đơn vị đã làm việc với các cơ quan chức năng và các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy để thống nhất mọi kế hoạch.

“Đây là ca bệnh phức tạp và có nhiều vấn đề trong điều trị, di chuyển. Chúng tôi đã cố gắng vạch ra tất cả tình huống có thể xảy ra trong chuyến bay để bệnh nhân an toàn về nước như vấn đề cung cấp oxy, các thiết bị nếu có biến cố xảy ra máy bay sẽ được hạ cánh khẩn cấp”, bác sĩ Rafi Kot cho biết thêm.

Có mặt trong ngày bệnh nhân 91 xuất viện, ông Ian Gibbons, tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM bày tỏ lòng biết ơn đối với Chính phủ Việt Nam, Bộ Y tế, đội ngũ y bác sỹ Việt Nam, đặc biệt các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã nỗ lực cứu sống, điều trị và chăm sóc công dân Anh – nam phi công - bệnh nhân 91.

Nam phi công người Anh được xác định là bệnh nhân thứ 91 mắc Covid-19 tại Việt Nam. Bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 ngày 18/3/2020. Bệnh nhân đã trải qua 115 ngày điều trị tại Việt Nam, trong đó có 57 ngày phải chạy ECMO. Đây là bệnh nhân mắc Covid-19 nặng nhất và thời gian điều trị lâu nhất tại Việt Nam đã hoàn toàn khỏi bệnh và chính thức xuất viện về nước.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất