| Hotline: 0983.970.780

Nan giải nạn tàu thuyền đánh bắt ven bờ

Thứ Sáu 12/04/2019 , 13:10 (GMT+7)

Theo kế hoạch phát triển ngành thủy sản theo hướng bền vững giai đoạn 2020 – 2030, tỉnh Bình Định sẽ giảm thiểu số lượng tàu thuyền có công suất nhỏ đánh bắt ven bờ. Tuy nhiên, để thực hiện điều này, tỉnh đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

09-57-03_1
Tàu cá công suất nhỏ chuyên đánh bắt gần bờ của ngư dân Bình Định

Theo ông Trần Văn Vinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Định, hiện trên địa bàn tỉnh có 6.232 tàu cá hoạt động khai thác thủy sản (KTTS) với tổng công suất trên 1,8 triệu CV. Tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên có 3.038 chiếc hoạt động xa bờ; tàu cá có chiều dài từ 12 - 15m hoạt động vùng lộng có 1.388 chiếc và tàu cá có chiều dài dưới 12m hoạt động ven bờ có 1.806 chiếc.

Theo quy hoạch, đến năm 2020, tổng số tàu thuyền KTTS của Bình Định sẽ được khống chế ở mức 7.300 chiếc, trong đó có 800 thuyền thủ công và 6.500 tàu lắp máy. Trong giai đoạn này, Bình Định đang nỗ lực giảm thiểu số tàu thuyền KTTS ven bờ, đặc biệt là “triệt tiêu” hành nghề giã cào.

“Bình Định đang chú trọng thực hiện công tác đăng ký, đăng kiểm tàu cá nhằm hạn chế phát triển tàu KTTS ven bờ. Trong đó, không cấp giấy phép cho tàu hành nghề giã cào; quản lý chặt việc cấp phép đóng mới tàu cá, số lượng tàu cá đã được chuyển nhượng, nhằm giữ ổn định số lượng tàu cá trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch tổng thể đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, ông Trần Văn Vinh cho hay.

Cũng theo ông Vinh, hoạt động KTTS ven bờ ở Bình Định trong những năm qua gặp rất nhiều khó khăn, đánh bắt không hiệu quả. Nguyên nhân do nguồn lợi thủy sản ven bờ ngày càng cạn. Do đó, lao động nghề biển “quay lưng” với tàu thuyền KTTS ven bờ, chuyển sang “đầu quân” cho các tàu đánh bắt xa bờ để đều đặn kiếm thu nhập.

Chủ một tàu cá có công suất 200CV chuyên đánh bắt ven bờ với nghề lưới vây, ngư dân Nguyễn Quen ở xã Mỹ Thọ (huyện Phù Mỹ) bộc bạch: “Những năm gần đây, vùng biển ven bờ cá vắng hẳn, đánh bắt không đạt hiệu quả. Những chuyến ra khơi thường bị lỗ tổn, nên bạn thuyền bỏ tàu đánh bắt gần bờ để đi bạn cho tàu đánh bắt xa bờ có thu nhập ổn định hơn”.

Thời gian qua, Bình Định đã triển khai thực hiện các chính sách phát triển thủy sản, tạo điều kiện cho ngư dân đóng tàu cá công suất lớn, trang thiết bị hiện đại để đánh bắt xa khơi. Tuy nhiên, để giảm thiểu tàu cá khai thác ven bờ, Bình Định đang gặp phải vấn đề nan giải là tạo sinh kế cho ngư dân sau khi chuyển nghề.

09-57-03_2
Ngành chức năng tuần tra, kiểm soát tàu cá đánh bắt ven bờ

Ngư dân Nguyễn Đăng Lên ở xã Cát Khánh (huyện Phù Cát), chủ tàu cá công suất 150CV, làm nghề mành rút chuyên đánh bắt gần bờ, lo lắng: “Từ bao đời nay gia đình tui chỉ biết sống dựa vào biển, do không có tiền đóng tàu to vươn khơi xa nên tui phải kiếm tiền bằng tàu công suất nhỏ với những nghề đánh bắt ven bờ. Bây giờ, tỉnh có chủ trương giảm thiểu tàu KTTS ven bờ, dù được hưởng chính sách hỗ trợ, nhưng chắc chắn ngư dân sẽ gặp khó khăn, bởi cuộc sống bị ảnh hưởng lớn”.

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định chia sẻ: “Giảm thiểu tàu cá công suất nhỏ đánh bắt ven bờ để dần dần hướng ngư dân đến với nghề cá hiện đại, nghề cá có trách nhiệm là điều tất yếu. Tuy nhiên, để ngư dân bỏ phương tiện, chuyển nghề, chính quyền phải có kinh phí để bù lại cho họ một phần vốn đầu tư đóng tàu, đồng thời đào tạo nghề để họ ổn định cuộc sống sau khi không còn làm nghề biển”.

“UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Sở NN-PTNT thống kê lại số phương tiện hành nghề giã cào, các tàu KTTS gần bờ, xa bờ mà chưa đăng ký, đăng kiểm để kiểm tra, kiểm soát hoạt động nghề cá. Tuy nhiên, việc hỗ trợ ngư dân làm nghề KTTS gần bờ, xóa bỏ tàu thuyền không đúng thiết kế quy định, các tàu thuyền hành nghề giã cào, hiện tỉnh vẫn chưa thực hiện được, do chưa có kinh phí hỗ trợ ngư dân chuyển đổi nghề. UBND tỉnh Bình Định đã kiến nghị vấn đề này lên Bộ NN-PTNT để Bộ có định hướng giải quyết, hiện tỉnh đang chờ Bộ trả lời”, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.

 

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất