| Hotline: 0983.970.780

Nạn rút ruột container: Chẳng lẽ bó tay?

Thứ Năm 15/04/2010 , 10:38 (GMT+7)

Các vụ rút ruột container hàng nông sản XNK thời gian qua đã bộc lộ quá nhiều bất cập trong quá trình vận chuyển hàng hoá XNK của các DN vận tải. Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam nói gì về vấn đề này?

Ông Lê Bá Lịch – Chủ tịch Hiệp hội TACN

Các vụ rút ruột container hàng nông sản XNK thời gian qua đã bộc lộ quá nhiều bất cập trong quá trình vận chuyển hàng hoá XNK của các DN vận tải. Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam nói gì về vấn đề này?

>> Hết rút ruột mủ cao su XK, lại rút ruột đậu tương NK
>> Rút ruột container mủ cao su, không chỉ hàng Latex
>> Có một đường dây trộm mủ cao su XK

Theo con số thống kê của Hiệp hội TĂCN thì mỗi năm các DN nước ta NK và XK hàng triệu tấn nông sản. Đơn cử như năm 2009, các DN trong nước phải NK hơn 3 triệu tấn khô dầu và đậu tương, trên 100 ngàn tấn bột cá, trên 107.000 tấn bột thịt xương, hàng chục tấn metronin, XK ra thị trường thế giới khoảng 177.000 tấn nhân hạt điều, 6 triệu tấn gạo, trên nửa triệu tấn mủ cao su...Điều đáng nói ở đây là các DNXNK đang chịu thiệt hại lớn về kinh tế bởi nạn lấy trộm hàng hóa trong container khi vận chuyển trên đường.

Ông Lê Bá Lịch – Chủ tịch Hiệp hội TACN Việt Nam cho biết: Các DNXNK hàng nông sản, TĂCN ở nước ta hầu hết đều bị thất thoát trong quá trình vận chuyển. Chủ yếu tập trung ở các khâu từ kho ra cảng, ngược lại hay từ cảng này sang cảng khác. Không chỉ Cty Đầu tư và Phát triển công nghệ Quang Minh mà rất nhiều DNXNK khác cũng thường xuyên bị rút ruột hàng trong container. Hiệp hội cũng đã nghe các DN "tố" nhiều về mẹo mực của các Cty vận tải. Nhưng hầu hết các DN đành ngậm đắng nuốt cay cho qua vì ngại thủ tục kiện tụng phiền hà, lại mất thời gian.

Trước đây, khi mới phát hiện vấn nạn rút ruột container các DNXNK nông sản cứ đổ tội lên đầu bộ phận Hải quan. Nhưng khi điều tra, xem xét kĩ lưỡng mới phát hiện ra khâu vận chuyển chính là "điểm đen" của việc hàng hóa trong container không cánh mà bay. Hiện nay, trước khi được XNK, các container hàng phải lưu lại ở các kho hay qua những trạm trung chuyển rất nhiều lần. Đay có lẽ là cơ hội ngon ăn nhất để những kẻ rút ruột hàng hoá ra tay. 

Ví dụ như Cty Quang Minh ngày 8/4 nhập 13 container chở đậu tương từ Mỹ về tới cảng Cái Lân. Sau đó, số container này sẽ được bốc dỡ lên kho để Cục Hải quan Quảng Ninh xác nhận, đăng kiểm. Tiếp đến, container lại được cẩu từ kho xuống các sà lan rồi mới được vận chuyển về cảng Hải Phòng. Chính vì các công đoạn vận chuyển, bốc dỡ rườm rà, vòng vo như vậy đã tạo kẻ hở cho nạn rút ruột container lộng hành nhiều năm qua.

Ông Lê Bá Lịch – Chủ tịch Hiệp hội TĂCN

“Tình trạng rút ruột container nếu không được ngăn chặn kịp thời về lâu dài sẽ rất nguy hiểm. Các DNXK sẽ bị mất uy tín với khách hàng nước ngoài, hơn nữa là mất mối làm ăn. Còn với DNNK thì thiệt hại về kinh tế sẽ là rất lớn”

Theo quy định của pháp luật thì trong quá trình nhận vận chuyển, hàng hóa bị hỏng hay thất lạc thì đơn vị vận chuyển phải có trách nhiệm đền bù đúng với số hàng đã mất. "Nhưng theo tôi được biết từ trước đến nay các Cty vận tải làm mất hàng trong container vẫn bình yên vô sự"- ông Lịch nói. Đơn giản kiện nhà vận chuyển rất dễ quay lại "hành" DNXNK, thậm chí từ chối không chở hàng nữa.

Theo phản ánh của Hiệp hội TĂCN, việc để thất thoát hàng hóa trong khâu vận chuyển thì Bộ GTVT cũng có phần trách nhiệm vì các đơn vị vận tải đều do Bộ GTVT cấp phép và quản lý. Nếu đơn vị nào làm ăn thiếu mình bạch thì Bộ phải có chế tài xử phạt, thậm chí là tước giấy phép kinh doanh. Bên cạnh đó, các Cty vận tải cũng phải có quy định quản lý chặt chẽ cán bộ nhân viên của mình. Nhưng điều quan trọng đối với các DNXNK lúc này là hãy tự bảo vệ mình bằng cách ký hợp đồng vận chuyển thật chi tiết, chặt chẽ để tránh chuyện "chờ được vạ...".

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất