| Hotline: 0983.970.780

Nạn rút ruột container: Liên doanh vận tải nước ngoài cũng... không hơn

Thứ Sáu 16/04/2010 , 10:28 (GMT+7)

Rất nhiều DNXNK đã cho biết, không chỉ các Cty vận tải trong nước mà kể các các đơn vị liên doanh nước ngoài cũng làm thất thoát tài sản của chủ hàng.

Sau khi NNVN đăng loạt bài về vấn nạn rút ruột container, rất nhiều DNXNK đã cho biết, không chỉ các Cty vận tải trong nước mà kể các các đơn vị liên doanh nước ngoài cũng làm thất thoát tài sản của chủ hàng. Đây là một hồi chuông cảnh báo về tình trạng thiếu minh bạch, an toàn của một số Cty vận tải đang hoạt động tại Việt Nam.

>> Nạn rút ruột container: Chẳng lẽ bó tay?
>> Hết rút ruột mủ cao su XK, lại rút ruột đậu tương NK
>> Có một đường dây trộm mủ cao su XK

Các vụ rút ruột container bị phát giác thời gian qua đều rơi vào các Cty vận tải trong nước. Riêng vụ mất trộm 4,6 tấn hạt đậu tương NK từ Mỹ của Cty Đầu tư phát triển Công nghệ Quang Minh là của Cty Liên doanh MSC Việt Nam (MEDITERRANEAN SHIPPING COMANY S.A.). Cty này thành được thành lập năm 2003 giữa Cty MSC và Vinconship có trụ sở tại TP.HCM.

Chị Nguyễn Thị Lan – PGĐ Cty Quang Minh phản ánh điều bất bình thường là trong cả hai lần NK đậu tương qua cảng trung chuyển Cái Lân do Cty MSC vận chuyển hàng cho Cty chị đều bị rút ruột. Điều bất hợp lý thứ hai chị Lan thắc mắc là hàng Cty chị NK, nếu phải qua Cảng Cái Lân sẽ phải đóng mức phí bảo hiểm đắt hơn so với nơi khác, hỏi thì Cty bảo hiểm giải thích do Cảng Cái Lân có độ “rủi ro” cao hơn.

Chị Lan cho biết: Cuối tháng 12/2009 Cty của chị bị hụt mất hơn 9,8 tấn hạt đậu tương NK từ Mỹ cũng do Cty MSC vận chuyển. Sau lần đó Cty chị yêu cầu đơn vị vận chuyển container hàng từ Cảng Hải Phòng về Thái Bình phải tiến hành cân và kiểm tra seal kẹp chì trước khi nhận hàng. Chính vì thế mà Cty chị mới phát hiện được việc để thất thoát 4,6 tấn đậu tương trách nhiệm thuộc Cty MSC.

Nhưng điều khiến chị Lan và các DNXNK khác bức xúc không chỉ do thiệt hại về tiền của mà đó là thái độ thiếu trách nhiệm của Cty vận tải. “Đã ký hợp đồng vận chuyển, Cty MSC phải có trách nhiệm bảo đảm hàng và đền bù thiệt hại cho chúng tôi chứ! Đằng này khi chúng tôi thông báo mất hàng thì họ lấy lý do này nọ để thoái thác trách nhiệm. Làm ăn mất uy tín như vậy về lâu dài chỉ thiệt cho họ mà thôi”- chị Lan bức xúc nói.

Cty Quang Minh hay các DN khác hầu hết đều ngại kiện tụng vì tâm lý sợ “tiền thuốc nặng hơn tiền thang”. Biết được điểm yếu này nên một số Cty vận tải mặc sức tác oai tác quái. Lâu ngày không bị cơ quan chức năng “sờ” đến nên đã hình thành một đường dây chuyên rút ruột container.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất