| Hotline: 0983.970.780

Nâng cao chất lượng giống lâm nghiệp

Thứ Ba 20/01/2015 , 09:54 (GMT+7)

Nhờ quản lý chặt chẽ nên giống cây lâm nghiệp được SX ở Bình Định nhờ có chất lượng tốt, tỷ lệ sống rất cao, phát triển khỏe nên được người trồng rừng trong cả nước tin dùng”.

* Thành lập Hội Giống cây trồng lâm nghiệp đầu tiên ở Việt Nam

UBND tỉnh Bình Định vừa thành lập Hội Giống cây trồng lâm nghiệp nhằm siết chặt quản lý, để nâng cao chất lượng cây giống với mục tiêu giữ vững niềm tin đối với người trồng rừng, đồng thời tạo thế cạnh tranh với giống cây lâm nghiệp của Thái Lan sắp được SX trên địa bàn tỉnh này.

Bình Định là tỉnh có phong trào trồng rừng SX mạnh nhất miền Trung với hơn 100.000 ha rừng trồng. Hằng năm diện tích rừng trồng mới, khai thác trồng lại trên địa bàn tỉnh khoảng 10.000 ha, nhu cầu về cây giống ước khoảng 20 triệu cây.

Phong trào trồng rừng mạnh đã kéo hoạt động SX cây giống lâm nghiệp mạnh theo. Ông Nguyễn Thế Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp Bình Định cho biết: “Toàn tỉnh có đến 112 cơ sở SX giống cây lâm nghiệp.

Trong đó chỉ có khoảng 10 đơn vị do Nhà nước quản lý, còn lại hầu hết là của tư nhân, nên việc quản lý khá phức tạp. Riêng năm 2014 đã SX được 160 triệu cây giống, nhu cầu sử dụng trong tỉnh chỉ có 20 triệu cây, nên đã có 140 triệu cây giống được xuất bán cho người trồng rừng trong cả nước.

Nhờ quản lý chặt chẽ nên giống cây lâm nghiệp được SX ở Bình Định nhờ có chất lượng tốt, tỷ lệ sống rất cao, phát triển khỏe nên được người trồng rừng trong cả nước tin dùng”.

Ông Nguyễn Hiếu Hòa, PGĐ Sở NN-PTNT Bình Định khẳng định: “Nếu cây giống kém chất lượng thì người trồng rừng chịu thiệt hại lớn vô kể. Nếu không quản lý từ gốc, để giống rởm tung hoành, người dân mua về trồng thì phải đến nhiều năm sau mới biết mình “sập hố” vì mua phải giống kém chất lượng.

Đến lúc ấy đành lâm cảnh tiền mất tật mang, vì rừng cây phát triển èo uột, thu hoạch sản lượng thấp. Do đó, chúng tôi chỉ đạo cho ngành chức năng phải kiểm soát chặt chẽ các cơ sở SX để bảo đảm tuyệt đối chất lượng cho cây giống”.

09-25-14_2
SX giống cây lâm nghiệp tại huyện Vân Canh (Bình Định)

“Nâng cao chất lượng giống cây lâm nghiệp là đi đúng hướng của chủ tương tái cơ cấu ngành lâm nghiệp. Giống tốt, cây rừng phát triển nhanh, cho sinh khối lớn, phù hợp định hướng nuôi rừng để cung ứng gỗ cho ngành chế biến lâm sản xuất khẩu. Rừng trồng sẽ được nâng cao giá trị gia tăng, người trồng rừng sẽ có thu nhập cao hơn”, ông Nguyễn Thế Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp Bình Định khẳng định.

Trước thực tế trên, Bình Định quyết định thành lập Hội Giống cây trồng lâm nghiệp để đưa các cơ sở SX giống lâm nghiệp đi vào hoạt động khuôn khổ. Ông Vũ Văn Khiên, Chủ tịch Hội cho biết: “Đây là Hội Giống cây trồng lâm nghiệp đầu tiên được thành lập trong cả nước. Bước đầu, chúng tôi đã vận động được 50 cơ sở SX giống cây lâm nghiệp trong tỉnh tham gia.

Hội có nhiệm vụ giới thiệu nguồn giống chất lượng để các cơ sở đưa về SX; kiểm soát xuất xứ, chất lượng cây giống để bảo đảm quyền lợi người trồng rừng; nắm bắt nhu cầu, tiềm kiếm và điều tiết thị trường tiêu thụ.

Các cơ sở là thành viên của Hội còn có trách nhiệm chia sẻ với nhau về kinh nghiệm, kỹ thuật, thị trường tiêu thụ; xóa kiểu cạnh tranh không lành mạnh dẫn đến làm mất uy tín, từng bước tiến tới xây dựng thương hiệu giống cây lâm nghiệp Bình Định”.

Theo ông Khiên, Hội Giống cây trồng lâm nghiệp Bình Định còn là “cầu nối” giữa các cơ sở SX với các cơ quan Nhà nước, các hội nghề nghiệp trong tỉnh và các dự án hợp tác quốc tế thông qua Sở NN-PTNT, để tìm kiếm sự hỗ trợ nhằm đưa ngành SX giống cây lâm nghiệp phát triển theo hướng bền vững.

Được như vậy, giống cây lâm nghiệp của Bình Định mới có cơ hội cạnh tranh với giống cây lâm nghiệp của Thái Lan sắp được SX tại TX An Nhơn (Bình Định).

Ông Nguyễn Hiếu Hòa, PGĐ Sở NN-PTNT Bình Định cho hay: “Hiện doanh nghiệp Thái Lan đã giải phóng xong mặt bằng tại KCN Nhơn Hòa, TX An Nhơn. Tháng 10/2015, doanh nghiệp này sẽ đi vào hoạt động với dự kiến lô giống xuất bán đầu tiên khoảng 10 triệu cây keo cấy mô. Khi đó trên địa bàn tỉnh sẽ xảy ra cạnh tranh khốc liệt. Nếu cây giống của các cơ sở SX ở Bình Định không nâng cao chất lượng thì coi chừng bị thua ngay trên sân nhà”.

Xem thêm
Giá heo tăng nhờ tăng cường ngăn chặn nhập lậu

Việc các địa phương ở phía Nam tăng cường ngăn chặn heo nhập lậu đang góp phần giúp cho giá heo hơi tăng lên ở Đông Nam bộ và trên cả nước.

Tỷ lệ tiêm phòng vacxin tăng, nguy cơ bệnh dại sẽ giảm

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Bình đang tập trung, dồn lực tăng cường quân số về các địa phương hỗ trợ tiêm vacxin phòng, chống bệnh dại.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất