Thứ hai, 22/10/2018 11:18 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Nâng cao, khẳng định vị thế cây chè

10/11/2013, 10:51 (GMT+7)

Festival lần thứ II được tổ chức là sự tiếp nối để khẳng định vị trí cây chè, sản phẩm chè Việt Nam, Thái Nguyên trong hội nhập và phát triển.

Tối 9/11, UBND tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức trọng thể Lễ Khai mạc Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai, năm 2013.

Đại sân khấu hoành tráng với sức chứa hàng vạn người của lễ khai mạc được chọn tại xã Phúc Xuân là vị trí vùng lõi của chỉ dẫn địa lý vùng chè đặc sản Tân Cương (Thành phố Thái Nguyên).

Dự lễ khai mạc có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; lãnh đạo một số bộ ngành Trung ương; lãnh đạo một số tỉnh thành trong cả nước, 5 quốc gia và vùng lãnh thổ có sử dụng các sản phẩm chè và nhập khẩu các sản phẩm chè của Việt Nam; hơn 50 làng nghề chè nổi tiếng và trên 20 doanh nghiệp chè tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên. 

Nâng tầm thương hiệu, chắp cánh bay xa 

Là thủ phủ của trà Việt, năm 2011, Thái Nguyên đã tổ chức Festival trà Quốc tế lần thứ I đã góp sức cho Trà Việt Nam, Thái Nguyên nâng cao giá trị thương hiệu. Festival lần thứ II được tổ chức là sự tiếp nối để khẳng định vị trí cây chè, sản phẩm chè Việt Nam, Thái Nguyên trong hội nhập và phát triển.

Diễn văn khai mạc Festival do ông Dương Ngọc Long (Chủ tịch UBND tỉnh) trình bày đã nhấn mạnh, Thái Nguyên được cả nước biết đến không chỉ là mảnh đất giàu truyền thống lịch sử, cách mạng - An toàn khu kháng chiến năm xưa mà còn được biết đến bởi đặc sản nổi tiếng “chè Thái Nguyên”.

Lễ khai mạc Festival hoành tráng mang đến ấn tượng sâu sắc cho đông đáo du khách  tham dự

Với gần 19.000 ha, Thái Nguyên đứng thứ hai trong cả nước về diện tích trồng chè, sau tỉnh Lâm Đồng và là tỉnh dẫn đầu về năng suất, chất lượng chè với sản lượng chè búp tươi đạt gần 200.000 tấn/năm; hàng năm Thái Nguyên xuất khẩu trực tiếp khoảng 7.200 tấn sản phẩm trà các loại sang các nước như: Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Đài Loan, Srilanca, Nhật Bản, Pakistan… Sản lượng chè xuất khẩu của tỉnh chiếm 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu trà cả nước.

Sau thành công của Liên hoan Trà quốc tế lần thứ nhất, sản phẩm trà của các địa phương, trong đó có trà Thái Nguyên đã được nhiều người tiêu dùng trong nước và quốc tế biết đến; nhiều làng nghề chè được công nhận, những người làm chè đã tự nâng cao ý thức trong sản xuất, chế biến, nâng cao chất lượng trà thành phẩm, ý thức rõ ràng hơn về thương hiệu sản phẩm; về tiếp cận thị trường, xúc tiến đầu tư...

Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai được tổ chức nhằm tiếp tục tôn vinh cây chè, các sản phẩm và văn hóa Trà, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh đối với cây chè và sản phẩm trà, tiếp tục khẳng định thương hiệu “Đệ nhất danh trà” của Thái Nguyên với du khách trong nước và quốc tế.

Festival cũng tăng cường mối quan hệ liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là phát triển cây chè, sản xuất chế biến và tiêu thụ sản phẩm trà với các tỉnh trong cả nước và trên thị trường quốc tế. Các hoạt động tại Festival Trà lần này sẽ góp phần thúc đẩy mục tiêu phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn bền vững, theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa…

Tôn vinh cây chè, các sản phẩm trà và văn hóa trà

Tại lễ khai mạc Festival trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 2, tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao kỷ lục “Sản phẩm Trà Thái Nguyên thuộc top các đặc sản quà tặng có giá trị của châu Á” cho tỉnh Thái Nguyên. Phát biểu chào mừng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhiệt liệt biểu dương những thành công mà ngành chè Việt Nam đã đạt được.

Hoan nghênh tinh thần vượt khó, cần cù, sáng tạo của những người trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến và kinh doanh chè ở Việt Nam; cám ơn sự ủng hộ, giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm của bạn bè quốc tế trong việc phát triển ngành chè Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng với sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên, cùng với sự phối hợp của các địa phương trồng chè trên cả nước; sự ủng hộ, tin dùng của bạn bè quốc tế, ngành chè Việt Nam nói chung và chè Thái Nguyên nói riêng sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa, sẽ ngày càng có nhiều thương hiệu chè quốc gia nổi tiếng trên thị trường thế giới, văn hóa Trà Việt Nam sẽ là nét văn hóa độc đáo, đặc trưng khó quên trong lòng du khách trong nước và quốc tế.

Lễ khai mạc kết thức ấn tượng với chương trình nghệ thuật đặc biệt ca ngợi quê hương, đất nước, ngành chè, đất và người xứ Trà, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc cùng với màn pháo hoa rực rỡ sắc màu.

ĐỒNG VĂN THƯỞNG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận