Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Sự trỗi dậy của văn hóa Hàn Quốc:

Nâng tầm cường quốc văn hóa

Thứ Hai 06/07/2020 , 13:27 (GMT+7)

Sự nổi lên nhanh chóng của Hàn Quốc với vị thế “cường quốc văn hóa” cho phép sự khác biệt của thương hiệu 'K' lan tỏa toàn cầu, chẳng hạn K-pop hay K-drama.

Các nhà phân tích toàn cầu bị thu hút bởi phạm vi và cách thức mà nhiều sản phẩm của văn hóa hiện đại của Hàn Quốc - âm nhạc, kịch, điện ảnh, chương trình tạp kỹ, nghệ thuật, văn học và ẩm thực - thâm nhập vào các khu vực đa dạng về văn hóa như Đông Nam Á, Nam Mỹ, Trung Đông và Bắc Mỹ trong một thời gian ngắn ấn tượng.

Làn sóng Hallyu gây cơn sốt Hàn Quốc trên toàn thế giới. Ảnh minh họa: Elite Asia.

Làn sóng Hallyu gây cơn sốt Hàn Quốc trên toàn thế giới. Ảnh minh họa: Elite Asia.

Hiện tượng toàn cầu về thành công thương mại và phổ biến văn hóa này mô tả một quá trình được gọi là Hallyu, hay “Làn sóng Hàn Quốc”.

Hàn Quốc có lẽ là một trong những quốc gia duy nhất trên thế giới có Bộ Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Phòng Công nghiệp Văn hóa Phổ biến của Bộ này tập trung vào nhạc pop, thời trang, giải trí đại chúng, truyện tranh, phim hoạt hình và các sản phẩm quan trọng khác.

Phòng này kết hợp với ba bộ phận khác tạo nên Văn phòng nội dung văn hóa. Ngân sách hoạt động của nó thật đáng kinh ngạc, tới 500 triệu USD/năm, với mục tiêu xây dựng ngành xuất khẩu công nghiệp văn hóa trị giá 10 tỷ USD vào năm 2019.

Mặc dù việc ghi danh vào các khóa học ngôn ngữ đang suy giảm trên toàn nước Mỹ, nhưng chỉ tính riêng giai đoạn 2013-2016, tiếng Hàn tại các trường đại học Mỹ đã tăng 14% số người theo học.

Một so sánh dài hạn cho thấy tương phản rõ ràng hơn, với 14.000 sinh viên ở Mỹ học tiếng Hàn vào năm 2018, so với chỉ 163 năm 1998.

Ngoài ra, chính phủ Hàn Quốc tài trợ 20 - 30% quỹ đầu tư 1 tỷ USD dành để nuôi dưỡng và xuất khẩu văn hóa đại chúng.

Một trong những chiến lược quản lý Hallyu là nghiên cứu cẩn thận đối tượng mục tiêu, tìm hiểu sản phẩm nào sẽ có xác suất thành công cao nhất ở các thị trường khác nhau.

Có thể nói, không ai hiểu thị trường văn hóa tốt hơn Hàn Quốc.

Hàn Quốc cũng rất tích cực trong việc quản lý Hallyu bên ngoài quốc gia bằng cách tổ chức các lễ hội văn hóa, thực hiện nhiều chiến dịch PR.

Kể từ tháng 1/2016, Dịch vụ Văn hóa Thông tin Hàn Quốc đã thành lập 28 Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại 24 quốc gia trên khắp thế giới để quảng bá Hallyu.

“3 Bs” đằng sau sức mạnh mềm của Hàn Quốc

Vào năm 2012, Gangnam Style của Psy khiến cả thế giới say mê thực hiện điệu nhảy ngựa, chứng minh rằng nội dung văn hóa của Hàn Quốc có thể lan tỏa toàn cầu.

Chuyển nhanh đến năm 2019, quốc gia có dân số 51 triệu người này đã nâng tầm thành cường quốc văn hóa - với các nghệ sĩ và nội dung không chỉ khiến khán giả toàn cầu phát cuồng mà còn giành được sự ca ngợi quốc tế.

Bằng chứng? Đây là “3 Bs” đến từ Hàn Quốc.

Bong Joon-ho

Bong Joon-ho và bộ phim "Parasite" giành bốn giải Oscar, bao gồm các danh hiệu cho phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất.

Chiến thắng này theo sau một danh sách dài các danh hiệu trước đó, bao gồm Quả cầu vàng và Cành cọ tại Liên hoan phim Cannes.

"Parasite" là bộ phim nói tiếng nước ngoài đầu tiên giành giải “Phim xuất sắc nhất” trong lịch sử 92 năm của Oscar.

BTS

Nhóm nhạc nam gồm 7 thành viên BTS đang làm nên lịch sử K-pop. Ban nhạc có một lượng lớn người hâm mộ trên khắp thế giới, tự gọi là “Đội quân BTS”.

BTS cũng đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc ở nhiều quốc gia bao gồm Mỹ, Anh và Úc.

Họ còn làm nên lịch sử khi là ban nhạc Hàn Quốc đầu tiên biểu diễn tại lễ trao giải Grammy, đồng thời lập kỷ lục đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Social 50 trong 165 tuần liên tiếp.

Big Hit Entertainment cho biết họ đã tạo ra doanh thu kỷ lục 587,9 tỷ won, lãi ròng 97,5 tỷ won trong năm 2019, gấp đôi so với năm trước.

Thành công của BTS có tác động thậm chí còn mạnh mẽ hơn đối với nền kinh tế. Năm 2018, Viện nghiên cứu kinh tế Hyundai cho biết hiện tượng BTS tạo ra giá trị khoảng 5,5 nghìn tỷ won mỗi năm.

Chẳng hạn, theo Bang Si-hyuk, người sáng lập và CEO của Big Hit Entertainment, các buổi hòa nhạc ba ngày của BTS tại Seoul mang về tới 187.000 du khách đến Hàn Quốc, tạo ra 100 tỷ won giá trị kinh tế.

“Baby Shark”

Ai có thể ngờ bài hát thiếu nhi Hàn Quốc này lại thu hút sự chú ý khủng khiếp đến như vậy?

Tính đến tháng 6/2020, bài hát đạt gần 5 tỷ 800 triệu lượt xem trên YouTube. Thậm chí YouTube còn phải sửa bộ đếm lượt xem của mình thành 64 bit vì “Baby Shark” đã vượt quá giới hạn bộ đếm 32 bit (khoảng 4 tỷ 300 triệu).

Đầu tháng 1/2019, giới giải trí ngỡ ngàng khi chứng kiến ca khúc thiếu nhi này lọt vào top 40 bảng xếp hạng Top U.K tại Anh và Billboard Hot 100 tại Mỹ.

Bài hát hấp dẫn từ Pinkfong, một thương hiệu giáo dục trong công ty khởi nghiệp truyền thông Hàn Quốc SmartStudy, được dịch sang 19 ngôn ngữ khác.

Được hỗ trợ bởi “Baby Shark”, doanh số công ty tăng vọt từ 40 tỷ won trong năm 2018 lên 60 tỷ won vào năm 2019.

Công thức thành công?

“Khi tôi còn trẻ và học điện ảnh, có câu nói khắc sâu vào tận trái tim, đó là: Mang tính cá nhân nhất, là sự sáng tạo nhất", ông Bong Joon-ho nói trong bài phát biểu nhận giải Oscar.

“Cảm xúc và âm nhạc là những giá trị mà cả thế giới chia sẻ nhưng việc địa phương hoá một số nội dung vẫn cực kì quan trọng”, Giám đốc tài chính của Smart Study, Lee Seung-gyu, cho biết.

Đập Soyang lớn nhất Hàn Quốc mở cửa xả lũ

Đập Soyang lớn nhất Hàn Quốc mở cửa xả lũ

Thế giới 05/08/2020 - 19:12

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục đe dọa nhấn chìm nhiều đô thị ở Hàn Quốc, buộc giới chức phải lần đầu tiên mở cửa xả lũ tại đập Soyang để giải nguy.

Cập nhật vụ nổ ở Li băng: Số người chết tăng lên hơn 100

Cập nhật vụ nổ ở Li băng: Số người chết tăng lên hơn 100

Thế giới 05/08/2020 - 14:26

Cập nhật vụ nổ ở Li băng, Hội Chữ thập đỏ nước này cho biết số người chết đã tăng lên hơn 100, trong khi hơn 4.000 người bị thương.

Amoni nitrat là gì mà gây cháy nổ kinh hoàng?

Amoni nitrat là gì mà gây cháy nổ kinh hoàng?

Điểm nóng 05/08/2020 - 11:08

Vụ nổ kho chứa 2.750 tấn phân bón khiến gầm trăm người chết và hàng ngàn người bị thương, bắt nguồn từ hợp chất hóa học amoni nitrat.

Nổ kho chứa phân bón ở Libăng, gần trăm người chết

Nổ kho chứa phân bón ở Libăng, gần trăm người chết

Thế giới 05/08/2020 - 09:17

Thủ đô Beirut của Libăng tràn ngập trong tang tóc và hoảng loạn sau vụ nổ lớn khiến ít nhất 78 người thiệt mạng và hơn 4.000 người bị thương vào chiều tối qua.

Covid-19 thay đổi thói quen của người Mỹ

Covid-19 thay đổi thói quen của người Mỹ

Cuộc sống muôn màu 05/08/2020 - 06:35

Có đến 85% người Mỹ thay đổi thực phẩm họ ăn hoặc cách chế biến thực phẩm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Kháng thể chống Covid-19 sắp sẵn sàng

Kháng thể chống Covid-19 sắp sẵn sàng

Thế giới 05/08/2020 - 06:10

Có kháng thể là tin tốt, nhưng có thể không phải ai cũng có thể tiếp cận bởi chi phí khá cao.

Italy: Số ca nhiễm có thể cao hơn 6 lần công bố

Italy: Số ca nhiễm có thể cao hơn 6 lần công bố

Thế giới 04/08/2020 - 15:36

Một nghiên cứu từ Viện thống kê Istat phối hợp với Bộ Y tế Italy cho hay, khoảng 1,5 triệu người dân nước này đã sản sinh kháng thể chống virus Corona mới.

Australia: Huy động quân đội, phạt nặng để thực thi cách ly

Australia: Huy động quân đội, phạt nặng để thực thi cách ly

Cuộc sống muôn màu 04/08/2020 - 15:34

Victoria - bang đông dân thứ hai Australia bắt đầu triển khai quân đội từ 4/8 để kiểm soát lệnh cách ly xã hội cưỡng bức nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch Covid-19.

CP Group đứng thứ 21 danh sách ‘gia tộc giàu nhất thế giới’

CP Group đứng thứ 21 danh sách ‘gia tộc giàu nhất thế giới’

Cuộc sống muôn màu 04/08/2020 - 12:01

Theo bảng xếp hạng “Những gia tộc giàu nhất thế giới” của Bloomberg, Tập đoàn Charoen Pokphand (CP) của nhà tài phiệt Thái Lan Chearavanonts đã sém chút nữa lọt vào top 20.

Cuộc khủng hoảng nước ở châu Á & ý kiến chuyên gia hàng đầu

Cuộc khủng hoảng nước ở châu Á & ý kiến chuyên gia hàng đầu

Điểm nóng 04/08/2020 - 09:23

Khủng hoảng nước sẽ ngày một nghiêm trọng hơn là dự báo của giáo sư Brahma Chellaney, chuyên gia phân tích chiến lược, nguyên cố vấn Hội đồng An ninh quốc gia Ấn Độ.

Thói quen khó tin ở châu Âu thời Trung cổ

Thói quen khó tin ở châu Âu thời Trung cổ

Cuộc sống muôn màu 04/08/2020 - 06:10

Khi dịch hạch tấn công châu Âu vào thế kỷ 14, có khá nhiều lý thuyết kỳ lạ liên quan tới thực phẩm và sức khỏe được đưa ra.

WHO có thể không bao giờ có 'viên đạn bạc' cho đại dịch Covid-19

WHO có thể không bao giờ có 'viên đạn bạc' cho đại dịch Covid-19

Thế giới 03/08/2020 - 20:28

WHO vừa đưa ra cảnh báo trên, hàm ý có thể sẽ "không có viên đạn bạc" nào có thể ngăn chặn đại dịch Covid-19 triệt để, mặc dù đang có hy vọng về vacxin.

Xem thêm
Bài 7: 4 nguyên tắc của Anova

Bài 7: 4 nguyên tắc của Anova

Để bảo vệ đàn heo của mình, Anova đã chủ động áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn sinh học và nâng cao sức đề kháng của vật nuôi.

Tuyên bố chung Mỹ- Úc lên án Trung Quốc yêu sách ở Biển Đông

Tuyên bố chung Mỹ- Úc lên án Trung Quốc yêu sách ở Biển Đông

Trong tuyên bố chung Mỹ- Úc, bốn vị Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng đã lên án các yêu sách hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông là "không thể chấp nhận được".

Mỹ mời Trung Quốc đàm phán kiểm soát vũ khí

Mỹ mời Trung Quốc đàm phán kiểm soát vũ khí

Mỹ ngày 9/7 mời Trung Quốc đàm phán về kiểm soát vũ khí, nhận thấy có thể tổ chức đối thoại ba bên với Nga dù còn có khác biệt.

Covid-19 thay đổi thói quen của người Mỹ

Covid-19 thay đổi thói quen của người Mỹ

Có đến 85% người Mỹ thay đổi thực phẩm họ ăn hoặc cách chế biến thực phẩm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.