| Hotline: 0983.970.780

Neera Tanden - Thất bại đầu tiên trong lựa chọn nội các của Tổng thống Biden?

Thứ Năm 25/02/2021 , 14:59 (GMT+7)

Việc Tổng thống Biden đề cử Neera Tanden đứng đầu Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng (OMB) đang vấp phải rào cản từ Thượng viện Hoa Kỳ.

Bà Neera Tanden vấp phải sự phản đối từ cả lưỡng đảng trong Thượng viện Hoa Kỳ cho vị trí Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng.

Bà Neera Tanden vấp phải sự phản đối từ cả lưỡng đảng trong Thượng viện Hoa Kỳ cho vị trí Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng.

Theo đó, điều hành viên đảng Dân chủ lâu năm Neera Tanden bị lưỡng đảng phê phán vì những dòng tweet chỉ trích trong thời đại Trump.

Trong Thượng viện chia đều theo tỷ lệ 50-50, sự kết hợp giữa phe đối lập của Đảng Cộng hòa và sự thoát ly tiềm ẩn của đảng Dân chủ khiến triển vọng được xác nhận của bà Tanden gặp nguy hiểm.

Hai Ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ đã hoãn các cuộc họp theo kế hoạch bỏ phiếu vào 24/2 nhằm thúc đẩy việc đề cử bà Tanden, khiến xác nhận bị trì hoãn.

Sự trì hoãn của của Ủy ban Ngân sách và An ninh Nội địa Thượng viện được đưa ra sau khi Thượng nghị sĩ Joe Manchin, một đảng viên Dân chủ trung tâm mà nhóm Biden cần để thúc đẩy chương trình nghị sự của mình tại Thượng viện, cho biết ông sẽ không bỏ phiếu xác nhận bà Tanden.

Thượng nghị sĩ Manchin đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 19/2 sau khi xem xét các tweet, hiện đã bị xóa, của bà Tanden .

“Những tuyên bố mang tính đảng phái công khai của bà sẽ có tác động độc hại và bất lợi đến mối quan hệ làm việc quan trọng giữa các thành viên Quốc hội và Giám đốc tiếp theo của Văn phòng Quản lý và Ngân sách”, ông Manchin nói. “Chúng ta phải thực hiện các bước có ý nghĩa để chấm dứt sự chia rẽ chính trị và rối loạn chức năng đang lan tràn trong nền chính trị của chúng ta".

Những người ủng hộ đảng Dân chủ ủng hộ Neera Tanden đã than vãn rằng sự phản đối của ông Manchin có thể mang tính cá nhân hơn là nguyên tắc.

Được biết, vào năm 2016 trên Twitter, bà Tanden đã chỉ trích Heather Bresch, cựu Giám đốc điều hành của công ty sản xuất thuốc Mylan NV, đồng thời là con gái ông Manchin, đã trục lợi từ việc tăng giá quá mức đối với nguồn cung cấp EpiPen.

Đến thời điểm hiện tại, một người theo đảng Dân chủ khác, Thượng nghị sĩ Kyrsten Sinema cũng không lên tiếng ủng hộ bà Tanden.

Neera Tanden là Chủ tịch của Trung tâm Vì sự tiến bộ của Mỹ, một tổ chức tư tưởng nghiêng về đảng Dân chủ và là cựu trợ lý hàng đầu cho ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ năm 2016 - bà Hillary Clinton.

Thất bại trong đề cử OMB của bà sẽ là thất bại đầu tiên trong lựa chọn nội các mới tại Nhà Trắng của ông Biden.

Dù vậy, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã đưa ra một tuyên bố trên Twitter hôm 24/2 bày tỏ sự ủng hộ đối với bà Tanden sau khi các cuộc họp của Ủy ban Thượng viện bị trì hoãn.

"Bà ấy có nhiều sự ủng hộ, từ Phòng Thương mại Hoa Kỳ đến các liên đoàn lao động và có thành tích làm việc với cả hai đảng với tư cách là người phụ nữ Nam Á đầu tiên lãnh đạo OMB. Đây là điều mà chúng tôi mong đợi sẽ phát triển trong nội các của Tổng thống Biden", Psaki viết. Tanden là con gái của những người nhập cư từ Ấn Độ.

Bà Tanden còn gặp thêm trắc trở do Nhà Trắng đã không thông báo trước cho Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Thượng viện Bernie Sanders về việc đề cử của bà, Politico đưa tin. Sanders và Tanden đã công khai bất đồng trong cuộc tranh cử ứng cử viên Tổng thống với Biden vào năm 2020 và cuộc tranh cử với Clinton vào năm 2016.

Khi việc đề cử của Tanden bị đình trệ, những cái tên thay thế cho giám đốc OMB đã xuất hiện trong số các đảng viên Dân chủ hàng đầu trên Đồi Capitol, theo Washington Post.

Shalanda Young, cựu trợ lý nhân viên hàng đầu của Ủy ban Phân bổ ngân sách của Hạ viện, người đã được Biden đề cử vào vị trí Phó Giám đốc OMB, nổi lên như một ứng cử viên hàng đầu, The Post đưa tin. Là một người Mỹ gốc Phi, bà Young nhận được sự ủng hộ từ nhóm nghị sĩ quốc hội người Da đen (Congressional Black Caucus).

(Theo Al Jazeera, Washington Post, Politico)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.