| Hotline: 0983.970.780

Nếu cần sẽ cưỡng chế những người dân tự ý trồng keo trên đất doanh nghiệp

Thứ Ba 13/03/2018 , 19:08 (GMT+7)

Đó là khẳng định của ông Bùi Quang Hoàn, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh về giải pháp xử lý vụ việc gần 100 người dân thôn Lạc Thanh, xã Kỳ Lạc ngang nhiên đem keo lên trồng trên diện tích 31ha do Cty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh quản lý từ ngày 1 – 5/3 vừa qua.

15-21-11_1
Ông Nguyễn Thái Toàn cho biết, chính quyền kiên quyết xử lý nghiêm vụ việc

Ngày 12/3, NNVN trở lại Kỳ Lạc tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến vụ việc. Theo đó, lý do người dân biện minh cho hành động sai phạm trên là vì năm 2009 Cty Cao su Hà Tĩnh trả lại hơn 600ha đất rừng cho UBND xã nhưng xã không thông báo đến dân; nguyên nhân tiếp theo là Cty cao su Hà Tĩnh trồng keo được thì dân cũng trồng keo được.

Ông Nguyễn Thái Toàn, Chủ tịch UBND xã Kỳ Lạc khẳng định, sau khi Cty cao su trả đất xã đã giao lại hết cho bà con. Tổng diện tích xã giao đến thời điểm này là hơn 2.400ha; bình quân mỗi hộ có 2ha đất sản xuất. Riêng thôn Lạc Thanh diện tích bình quân/hộ cao nhất toàn xã.

Còn lý do Cty cao su trồng keo, người dân hiểu rất rõ việc đưa keo lên trồng trên đất doanh nghiệp (DN) quản lý là sai nhưng họ vẫn làm. “Quan điểm của xã là sẽ giải quyết dứt điểm vụ việc này”, ông Toàn nói.

Trao đổi qua điện thoại, trưởng thôn Lạc Thanh Lê Đại Thành nhấn mạnh: “Dân tuy có bức xúc nhưng việc đem keo lên trồng trên đất Cty cao su là sai hoàn toàn. Tôi cho rằng, giải quyết việc này phải làm theo đúng tinh thần chỉ đạo cấp trên. Quyền lợi nào thuộc về dân thì chia cho dân còn đất giao cho Cty có bìa đỏ thì phải để Cty quản lý, sử dụng”.

15-21-11_2
Cần sớm trả lại đất cho DN

Ông Thành cũng cho biết, những diện tích đất Cty Cao su Hà Tĩnh trả lại vào năm 2009 xã và thôn đã làm thủ tục chia cho dân sản xuất.

Hiện Công an xã Kỳ Lạc đã vào cuộc điều tra làm rõ các đối tượng nghi vấn, cầm đầu. Tuy nhiên, phía Công an huyện Kỳ Anh cho rằng: “Vụ việc mới xảy ra nên đang nằm ở mức nắm tình hình. Cơ quan điều tra chưa vào cuộc nhưng nếu có vấn đề phức tạp, có dấu hiệu tội phạm thì sẽ vào cuộc điều tra ngay, tránh để xảy ra điểm nóng, gây mất an ninh trật tự”.

Được biết, gần một tuần qua chính quyền huyện Kỳ Anh đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan đối thoại, tuyên truyền, vận động người dân xã Kỳ Lạc trả lại nguyên trạng diện tích đất lấn chiếm của Cty cao su Hà Tĩnh. Theo ông Bùi Quang Hoàn, Chủ tịch UBND huyện, chính quyền mong muốn người dân tự giác khắc phục sai phạm nhưng nếu tuyên truyền, vận động không thành nước cuối cùng sẽ thực hiện cưỡng chế.

“Hơn 798ha đất khu vực dân trồng keo thuộc thẩm quyền quản lý của Cty Cao su Hà Tĩnh. Theo Luật Đất đai, DN được quản lý, sử dụng và sản xuất, kinh doanh. Việc người dân tự ý vào trồng keo trên phần đất này khi chưa có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền là vi phạm pháp luật.

Huyện Kỳ Anh sẽ xử lý nghiêm vụ việc này, tinh thần là sai đến đâu xử lý đến đó, đảm bảo đúng quy định pháp luật, tạo đồng thuận để người dân và doanh nghiệp cùng phát triển”, ông Bùi Quang Hoàn nhấn mạnh.

15-21-11_3
Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh
Ông Nguyễn Khánh Toàn, TGĐ Cty Cao su Hà Tĩnh: “Nếu theo quy định pháp luật, Cty không phải đền bù hay thỏa thuận gì với người dân nhưng chúng tôi sẵn sàng tính giá trị công lao động, cây giống để chi trả cho bà con. Vụ việc đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Cty, nay UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo rất cụ thể, đề nghị huyện Kỳ Anh và các lực lượng chức năng xử lý dứt điểm vụ việc trong thời gian sớm”.

 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất