| Hotline: 0983.970.780

“Nếu sợ, ngư dân chúng tôi đã không ra khơi!”

Thứ Sáu 16/05/2014 , 10:10 (GMT+7)

“Biển của mình thì mình khai thác và giữ gìn, nếu không con cháu chúng ta sẽ không có biển để làm ăn”.

Ngư dân Đặng Phi (SN 1965, trú phường Hòa Cường Nam, Hải Châu, Đà Nẵng, chủ tàu DNa 90081 TS) khảng khái nói tại bến cá Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng, khi chuẩn bị lên tàu thẳng tiến ra Hoàng Sa.

Chiều ngày 15/5, tại cảng cá số 1 âu thuyền Thọ Quang, Hội doanh nghiệp quận Hải Châu (Đà Nẵng) đã tổ chức động viên, thăm hỏi 10 tàu cá công suất lớn của ngư dân trên địa bàn trước khi xuất phát ra ngư trường Hoàng Sa tiếp tục bám biển, bảo vệ vùng biển chủ quyền. Trong đợt này, mỗi tàu cá được hỗ trợ 5 triệu đồng cùng với nhu yếu phẩm cần thiết để ngư dân bám biển.

“Nếu sợ, ngư dân chúng tôi đã không ra khơi!”
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng - Nguyễn Đỗ Tám - chúc ngư dân Lê Văn Sang gặp nhiều thuận lợi trong chuyến biển sắp tới

Ông Đặng Phi cho hay, mấy ngày nay ngư dân vẫn tiến hành sản xuất bình thường trên biển vì đây là ngư trường của mình, mình cứ đánh bắt. Có gì bất trắc đã có lực lượng Kiểm ngư hỗ trợ nên ngư dân cũng yên tâm.

Ông Phi cho hay ông tham gia tổ đánh cá đoàn kết số 6 phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) gồm 7 tàu hỗ trợ nhau trong lúc đánh bắt. Trao đổi với PV tại cảng cá số 1 âu thuyền Thọ Quang về chuyến biển sắp xuất phát, ông Phi khẳng định: “Nếu sợ Trung Quốc thì chúng tôi đã không ra khơi!”.

Trong đợt ra khơi này, ông Phi cùng 7 ngư dân khác đi từ 15-20 ngày; thực phẩm, nước, đá, nhiên liệu… ông đã mua sắm với số tiền gần 100 triệu đồng. Ông nói: “Đánh đến khi nào hết đá hết dầu thì về, quan trọng là trông cho gặp luồng cá”.

Các tàu cá công suất lớn của ngư dân Đà Nẵng chuẩn bị vươn khơi bám biển dài ngày
Các tàu cá công suất lớn của ngư dân Đà Nẵng chuẩn bị vươn khơi bám biển dài ngày
 
Còn ngư dân Nguyễn Văn Điều (SN 1974, trú phường Thuận Phước, Hải Châu, Đà Nẵng, chủ tàu cá DNa 90350 TS) cùng 10 ngư dân khác cũng chuẩn bị xuất phát ra Hoàng Sa. Theo ông Điều, dù tình hình có căng thẳng nhưng nếu không ra khơi thì vợ con ở nhà cũng như các bạn tàu sẽ khó khăn. Hơn nữa, ra khơi cũng là thể hiện chủ quyền của mình trên vùng biển quen thuộc mà bấy lâu nay ngư dân Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh khác đã khai thác bấy lâu nay.

“Dự kiến chuyến đi biển này từ 20-25 ngày nhưng nếu trúng cá hoặc hết đá thì mới quay trở về”, ông Điều khẳng định.

Trong đợt xuất phát ra khơi này còn có tàu hậu cần nghề cá lớn nhất Đà Nẵng của ngư dân Lê Văn Sang mang số hiệu DNa 90444 TS với công suất máy gần 1.300 CV. Nhiệm vụ của tàu ông Sang là ra biển mang theo các nhu yếu phẩm, dầu, đá… trao đổi với ngư dân ngay trên biển, điều này làm cho ngư dân thuận lợi rất nhiều trong việc bám biển dài ngày.

Ông Sang cho biết mỗi chuyến biển của mình kéo dài từ 3-5 ngày. Khi nào đầy tàu thì quay vào bờ bán lại cá rồi mua nhu yếu phẩm, dầu… tiếp tục vươn khơi. Phát biểu với các PV tại cầu cảng số 1 âu thuyền Thọ Quang, ông Lê Văn Sang khẳng định: “Biển của mình thì mình khai thác và giữ gìn, nếu không con cháu chúng ta sẽ không có biển để làm ăn”.

Được hỗ trợ của các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp các ngư dân như tiếp thêm sức mạnh, tự tin và yên tâm hơn trong vùng biển chủ quyền của mình. Ngoài ra, với sự hỗ trợ của lực lượng Kiểm ngư, ngư dân càng vững tin hơn trong những chuyến biển của mình.

(dantri.com.vn)

Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất