| Hotline: 0983.970.780

Nga - Mỹ ký hiệp ước hạt nhân lịch sử

Thứ Sáu 09/04/2010 , 09:03 (GMT+7)

Ngày 8/4, hai tổng thống Nga và Mỹ đã ghi tên mình vào lịch sử bằng việc ký hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân chiến lược.

Ngày 8/4, trong một cung điện lộng lẫy của Czech, hai tổng thống Nga và Mỹ đã ghi tên mình vào lịch sử bằng việc ký hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân chiến lược.

Hai nhà lãnh đạo thông qua văn bản thay cho Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START 1) vốn hết hạn hồi tháng 12/2009. Hiệp ước mới này cần được thượng viện Mỹ và quốc hội Nga thông qua trước khi có hiệu lực.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ký hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân mới

Theo hiệp ước này, hai nước Mỹ và Nga đồng ý giảm số lượng đầu đạn hạt nhân của mỗi bên xuống còn 1.550 trong vòng 7 năm tới. Đây là thông điệp chứng tỏ cho thế giới thấy rằng hai cường quốc - vốn sở hữu tới 90% lượng vũ khí hạt nhân trên toàn cầu - nghiêm túc trong nỗ lực giải trừ vũ khí, AP bình luận.

Kết quả này đạt được sau hàng loạt cuộc thảo luận căng thẳng giữa các quan chức đôi bên. Ngoài việc giảm khoảng một phần ba số đầu đạn hạt nhân chiến lược, mỗi bên cũng cắt giảm một nửa số tên lửa, tàu ngầm và máy bay chiến đấu có thể mang các đầu đạn.

Đây là một trong những văn bản thỏa thuận quan trọng nhất giữa hai cường quốc cựu thù thời Chiến tranh Lạnh, kể từ đó đến nay.

Hàng nghìn cảnh sát đang được tăng cường tại Prague để đảm bảo an ninh cho cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ này. Telegraph cho hay Obama sẽ gặp riêng Medvedev trước lễ ký. Hai nhà lãnh đạo bàn về các vấn đề quốc tế nổi cộm, như chương trình hạt nhân của Iran.

Chương trình nghị sự có thể gồm cả hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ, điểm tranh cãi giữa hai cường quốc này kể từ thời cựu tổng thống Mỹ George W. Bush. Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov dọa sẽ rút khỏi hiệp ước START 2 nếu Mỹ lên kế hoạch lập lá chắn tên lửa đe dọa đến Nga.

Ông chủ Nhà Trắng từng ra cam kết Mỹ muốn "một thế giới không vũ khí hạt nhân" tại Prague hồi tháng 4 năm ngoái. Để thực hiện cam kết, ông đã thảo luận với Tổng thống Nga Medvedev về kế hoạch giảm mạnh kho vũ khí hạt nhân của hai nước.

Ngày 6/4, chính phủ Mỹ đã công bố học thuyết hạt nhân mới, trong đó thu hẹp những tình huống mà Mỹ có thể sử dụng vũ khí tiến công chiến lược. "Lần đầu tiên, hạn chế phổ biến vũ khí hạt nhân và khủng bố hạt nhân đang là nhiệm vụ hàng đầu trong chương trình nghị sự về hạt nhân của Mỹ", USA Today trích lời Obama khi nói về chiến lược mới của Mỹ.

Văn bản được ký hôm 8/4 sẽ thay thế cho Hiệp ước START-1 được ký năm 1991 giữa Liên Xô và Mỹ, theo đó mỗi bên sẽ giảm số đầu đạn hạt nhân xuống còn 6.000 và số máy bay ném bom chiến lược xuống dưới 1.600.

Cuối ngày hôm nay, Obama sẽ gặp 11 nhà lãnh đạo của các nước Trung và Đông Âu. CNN dẫn lời các nhà ngoại giao Czech cho biết cuộc gặp đó nhằm trấn an những quốc gia từng thuộc Liên Xô rằng mối quan hệ đang tiến triển giữa Mỹ và Nga không làm giảm sự ủng hộ mà Washington dành cho họ.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Dông lốc ở Lào Cai gây thiệt hại gần 3 tỷ đồng

Các hiện tượng thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng gây thiệt hại lớn tài sản người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm