| Hotline: 0983.970.780

Nga - Mỹ nỗ lực giải quyết căng thẳng ngoại giao

Thứ Tư 19/07/2017 , 11:09 (GMT+7)

Quan chức ngoại giao Nga-Mỹ hôm qua đã gặp nhau tại Washington để giải quyết tranh cãi xoay quanh việc Mỹ tịch thu các cơ sở ngoại giao của Nga tại nước này. Moscow tuyên bố sẽ đáp trả nếu Mỹ không có lựa chọn giải quyết khôn ngoan.

Động thái giữa đôi bên làm dấy lên những hoài nghi về khả năng Moscow và Washington có thể dàn hoà với nhau, sau cái bắt tay giữa Tổng thống Vladimir Putin với người đồng cấp Donald Trump tại Hội nghị thượng định G20, diễn ra tại Hamburg (Đức) cách đây chưa lâu. Theo đó, ông Trump và ông Putin đã nhất trí cải thiện quan hệ, sau rất nhiều những căng thẳng giữa đôi bên.

Hình ảnh hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg vừa qua

Sự vụ bắt nguồn từ cuối năm 2016, với cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống, ông Barack Obama đã ký một loạt quyết định trừng phạt Nga. Mỹ đã trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga cùng gia đình, đồng thời tịch thu các cơ sở ngoại giao của Nga ở New York và Maryland.

“Chúng tôi nhấn mạnh đây là chuyện không thể chấp nhận được. Những gì đang diễn ra vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Quan điểm của Nga, những tài sản ngoại giao của chúng tôi cần được trả lại vô điều kiện”-phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitry Peskov gay gắt nói hồi đầu tuần này. Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố nếu Mỹ không trả lại Nga 2 cơ sở ngoại giao ở New York và Maryland, Nga sẽ áp đặt các đòn trả đũa tương xứng.

Cũng theo ông Peskov, vấn đề trên đã được Tổng thống Putin nêu ra với ông Trump tại Hội nghị G20. Tuy nhiên trên trang cá nhân Twitter, ông Trump tuyên bố không hề bàn bạc hay trao đổi gì với ông Putin về các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga. “Sẽ chẳng có gì cả cho tới khi vấn đề Ukraine và Syria được giải quyết”-ông Trump viết.

Theo Reuters, tranh cãi giữa đôi bên có khả năng sẽ kéo dài, dẫn tới việc Moscow và Washington khó lòng cải thiện quan hệ trong một sớm, một chiều. Tuy nhiên, Mỹ cũng đã bắn đi một số tín hiệu có thể nhượng bộ Nga. Hôm qua (giờ Việt Nam), Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã có cuộc gặp với người đồng cấp Thomas Shannon tại Washington. Đôi bên đã có kế hoạch gặp nhau từ tháng trước, nhưng phải hoãn lại sau khi Mỹ đưa thêm 38 cá nhân, tổ chức của Nga vào danh sách trừng phạt vì liên quan đến vụ sáp nhập bán đảo Crimea. Tuy nhiên, có vẻ như cuộc gặp giữa ông Ryabkov với ông Shannon không đạt được kết quả nào khả quan. CNN mô tả, sau hơn 2 giờ đồng hồ, ông Ryabkov bước ra khỏi phòng đàm phán với khuôn mặt không mấy thoải mái.

“Các ông có lấy lại được các cơ sở của mình không?”-phóng viên hỏi. Câu trả lời của ông Sergei Ryabkov là “Gần như vậy”, rồi đi thẳng. Ông Thomas Shannon trong khi đó không đưa ra bình luận nào.

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Nga hôm qua đã cảnh báo, Mỹ cần lựa chọn cách giải quyết “khôn ngoan”, và không loại trừ sẽ có biện pháp đáp trả. Giới phân tích nhận định, ông Trump đang rơi vào thế khó đối với vụ việc này. Với việc bị cáo buộc hưởng lợi trong cuộc bầu cử Tổng thống nhờ sự can thiệp của Nga, ông Trump sẽ rất khó nhượng bộ, nếu không muốn càng bị nghi ngờ thêm. Trong lúc tại Washington, áp lực đối với ông Trump về việc cần cứng rắn với Nga không hề nhỏ. Tại phiên điều trần của Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan trước Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, ông Jean Shaheen, thượng nghị sĩ bang New Hampshire đã thẳng thừng tuyên bố, Mỹ không thể nhượng bộ với Nga. “Tôi không nghĩ rằng chúng ta nên thưởng cho Nga, tới khi nào họ thay đổi hành vi”-ông Shaheen cho biết.

Trường hợp Mỹ nhất quyết không nhượng bộ, sẽ khó tránh khỏi việc Nga áp đặt các lệnh trả đũa như tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này. Khi đó, quan hệ giữa  Moscow với Washington khó lòng có thể cải thiện.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.