| Hotline: 0983.970.780

Nga giận dữ trước tin "tên lửa BUK của Nga" ở hiện trường MH17

Thứ Tư 12/08/2015 , 15:27 (GMT+7)

Phương Tây nhiều lần cáo buộc phe ly khai ở Ukraine đã sử dụng tên lửa BUK để bắn hạ MH17. Song Nga đã bác bỏ điều đó...

Trang web đối ngoại của Nga RT ngày 12/8 cho biết các điều tra viên thụ lý vụ MH17 nói rằng họ không thể xác nhận thông tin tìm thấy mảnh vỡ của tên lửa đất đối không BUK do Nga sản xuất ở hiện trường vụ rơi máy bay thảm khốc ở miền Đông Ukraine.

Trước đó, trong thông cáo chung giữa Nhóm điều tra chung JIT và Ủy ban An toàn Hà Lan có nói cơ quan này đang thụ lý "nhiều bộ phận, có thể từ hệ thống tên lửa đất đối không BUK ở hiện trường vụ bắn hạ máy bay MH17 của Malaysia Airlines ở miền Đông Ukraine."

Sau khi thông cáo này được đưa ra, nhiều cơ quan truyền thông phương Tây đã giật tít nói rằng "tên lửa Nga" hoặc "tên lửa do Nga sản xuất" có tại hiện trường MH17.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn RT, người phát ngôn JIT Wim de Bruin đã bác bỏ khả năng đó khi nói rằng "còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận gì vào thời điểm này."

Hiện JIT và Ủy ban An toàn Hà Lan đang nhóm họp ở La Hay (Hà Lan) để hoàn tất báo cáo dự kiến được công bố vào tháng 10 tới đây về vụ rơi máy bay khiến 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Phương Tây nhiều lần cáo buộc phe ly khai ở Ukraine đã sử dụng tên lửa BUK để bắn hạ MH17. Song Nga đã bác bỏ điều đó đồng thời cho biết có bằng chứng cho thấy máy bay Su-25 của Không quân Ukraine đã bắn hạ MH17 bằng tên lửa không đối không.

Tháng trước, nhà sản xuất vũ khí Almaz-Antey cũng công bố kết quả điều tra riêng, cho rằng chiếc Boeing 777 có thể bị bắn hạ bởi hệ thống tên lửa đất đối không thế hệ cũ BUK-M1.

Nhiều nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ cũng sở hữu hệ thống này, trong đó có Ukraine.

Chuyến bay MH17 từ Amsterdam đi Kuala Lumpur đã bị bắn hạ trên bầu trời miền Đông Ukraine hôm 17/7/2014.

Tháng trước, Nga đã phủ quyết một dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc thành lập Tòa án quốc tế xét xử vụ việc.

Vietnam+

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất