| Hotline: 0983.970.780

Nga muốn nhắn gửi gì tới Mỹ khi khai hỏa tên lửa từ Caspi?

Thứ Hai 12/10/2015 , 10:07 (GMT+7)

Tiêu diệt IS bằng những quả tên lửa triệu đô chỉ là sự phô diễn sức mạnh quá xa xỉ nếu đằng sau nó không còn một lý do khác để Nga bấm nút phóng./ Bao nhiêu USD một quả tên lửa Nga dùng bắn IS?

Cho đến trước ngày 7//10/2015, Washington vẫn đinh ninh rằng Nga không đủ khả năng đối phó với hành động vũ lực của người Mỹ nếu không dùng các loại vũ khí hạt nhân.

Chủ tịch Trung tâm hệ thống Phân tích và Dự báo, ông  Rostislav Ishenko cho rằng niềm tin đó đã "hun đúc thói ngạo mạn quá mức" của Mỹ trên bàn cờ quân sự thế giới.

Tuy nhiên, đòn tấn công sấm sét của tên lửa hành trình Nga từ vùng biển Caspia giáng vào các căn cứ của IS tại Syria, chí ít cũng đã đặt tín điều cứng nhắc của Mỹ trước sự ngờ vực, ông Ishenko nhận xét.

Nga thường xuất khẩu các tên lửa hành trình với tầm bắn 300 km. Dựa vào đó, Hoa Kỳ giả thiết tầm bắn xa nhất của tên lửa hành trình mà Nga giữ lại cho riêng mình cũng chỉ cao hơn như thế 2 lần, tức khoảng 600 km.

Những tên lửa phóng từ tàu chiến của đội tàu Caspia - hoàn toàn chưa phải là đơn vị hùng mạnh nhất của Hải quân Nga - đã bao phủ mục tiêu ở tầm xa tới 1.500 km. Đó chưa phải là giới hạn cuối cùng.

Trước đây đội tàu Caspia và thậm chí là Hạm đội Biển Đen và Hạm đội Baltic chỉ được coi là đối thủ tiềm năng mà hoạt động hạn chế ở tầm chiến dịch cục bộ trong vùng biển khép kín của mình.

Trong cái nhìn của Hoa Kỳ, mối đe dọa thực sự phải là Hạm đội Thái Bình Dương và Hạm đội Bắc, có thể  triển khai trên vùng không gian biển rộng lớn của Đại Tây Dương và Thái Bình Dương trong trường hợp bắt đầu xung đột nghiêm trọng.

Theo tính toán của các nhà chiến lược Mỹ, để hủy diệt một nhóm tàu sân bay chiến đấu của Mỹ, Hải quân Nga cần tập trung gần như toàn bộ các chiến hạm tấn công của Hạm đội Bắc và  Hạm đội Thái Bình Dương. Nhưng sau “cố gắng tuyệt vọng” đó, lực lượng tấn công của Hải quân Nga sẽ hầu như không còn tồn tại. Và từ đó địa vị thống trị của Hải quân Hoa Kỳ trên đại dương thế giới sẽ chẳng gặp phải mối đe dọa nào hơn nữa.

Tuy nhiên, sự kiện ngày 7/10 đã chứng tỏ rằng chỉ đội tàu nhỏ Caspia hoặc Hạm đội Biển Đen cũng thừa sức tiêu diệt bất cứ đối thủ ở phần Đông Địa Trung Hải và thậm chí cả ở vùng vịnh Persic.

Hạm đội Baltic truyền thống có khả năng bao quát biển Bắc Âu cho đến tận eo biển Manche và một phần vùng biển Na Uy. Hạm đội Bắc có thể kiểm soát vùng Bắc Đại Tây Dương mà kẻ thù không thể tiếp cận. Còn Hạm đội Thái Bình Dương thì đảm bảo nhấn chìm mọi tàu bơi trên Thái Bình Dương ở cực bắc Hawaii.

Ngày 7/10, lần đầu tiên Nga cho thấy khả năng không chỉ giáng đòn hiệu quả, mà còn thực sự che chắn được toàn bộ lãnh thổ của đất nước mình và lãnh thổ các quốc gia đồng minh tại vùng Á- Âu khỏi mọi cuộc xâm lăng, theo Rostislav Ishenko.

 

Theo Sputink

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất