| Hotline: 0983.970.780

Nga phủ nhận liên quan đến vụ bắn rơi máy bay MH17

Thứ Sáu 25/05/2018 , 07:38 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này không liên quan đến vụ bắn rơi máy bay MH17 trên bầu trời Ukraine hồi năm 2014.

Một phần tên lửa BUK-TELAR được cho là đã bắn rơi máy bay MH17 trưng bày tại cuộc họp báo của đội điều tra hỗn hợp ở Bunnik, Hà Lan ngày 24/5. Ảnh: Reuters.


"Từ những giờ đầu tiên sau thảm kịch, Bộ Quốc phòng Nga đã liên tục bác bỏ lời nói ám chỉ của Ukraine rằng lực lượng vũ trang Nga thông đồng trong thảm kịch ở không phận Ukraine và đã đưa bằng chứng liên quan cho nhóm điều tra Hà Lan", Bộ này tuyên bố. Bộ thêm rằng không có bất cứ tổ hợp tên lửa nào của nước này được đưa qua biên giới Nga - Ukraine.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi nhóm điều tra quốc tế hôm 24/5 cho biết tên lửa bắn hạ chiếc Boeing 777 số hiệu MH17 của hãng Malaysia Airlines thuộc về lữ đoàn phòng không 53 đoàn Nga đóng tại thành phố Kursk, phía tây Nga, Reuters dẫn hãng thông tấn TASS.

"Chúng tôi biết hệ thống tên lửa đó của quân đội Nga, lữ đoàn 53 nhưng ai sử dụng hệ thống đó, chúng tôi không biết", công tố viên trưởng Hà Lan Fred Westerbeke nói. 

Điều tra viên Wilbert Paulissen cho biết sau khi nghiên cứu những hình ảnh và cảnh quay thu thập được, các nhà điều tra truy ra đoàn xe chở tên lửa là của lữ đoàn 53 thuộc quân đội Nga. Một đoạn video do chính quyền Kiev công bố cho thấy một quả tên lửa Buk được vận chuyển qua biên giới Nga cùng ngày xảy ra sự việc.

"Tất cả phương tiện chở quả tên lửa đều thuộc quân đội Nga", Paulissen phát biểu trong cuộc họp báo phát trên truyền hình.

Chuyến bay MH17 rời sân bay Schiphol ở Amsterdam, Hà Lan tới Kuala Lumpur, Malaysia lúc 12h31 ngày 17/7/2014. Chiếc chiếc Boeing 777 mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu khi cách biên giới Nga - Ukraine khoảng 50 km. MH17 bị tên lửa bắn ở khu vực Donetsk do phe nổi dậy thân Nga kiểm soát. Tất cả 298 người, hơn một nửa là người trên Hà Lan, thiệt mạng.

Trong một báo cáo vào tháng 10/2015, Ủy ban An toàn Hà Lan kết luận MH17 bị một tên lửa phòng không BUK do Nga sản xuất bắn trúng. Đến tháng 9/2016, đội điều tra hỗn hợp gồm đại diện Hà Lan, Australia, Malaysia, Bỉ và Ukraine cũng đưa ra kết luận tương tự trong một báo cáo sơ bộ. Đáp lại vào thời điểm đó, người phát ngôn Điện Kremlin cho biết: "Chúng tôi không thể chấp nhận những gì họ công bố. Tôi cá là mọi người chưa nhìn thấy bằng chứng cụ thể nào".

(vnexpress.net)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất