| Hotline: 0983.970.780

Nga phủ quyết lập tòa án quốc tế xử vụ MH17

Thứ Năm 30/07/2015 , 10:28 (GMT+7)

BBC đưa tin Nga đã sử dụng quyền của phủ quyết của mình tại Liên Hợp Quốc để ngăn chặn một dự thảo thiết lập tòa án quốc tế liên quan đến vụ tai nạn của chiếc máy bay MH17 tháng 7/2014./ Bộ Quốc phòng Nga dùng ảnh giả cáo buộc Ukraine bắn MH17?

Đây là quốc gia duy nhất có hành động phản đối dự thảo trong số 15 nước thành viên Hội đồng bảo an LHQ, điều này đã vấp phải sự lên án mạnh mẽ của dư luận, BBC viết.

MH17 là chuyến bay của Malaysian Airlines từ Amsterdam, Hà Lan đến Kuala Lumpur, gặp nạn tại vùng phía Đông Ukraine làm 298 người có mặt trên khoang thiệt mạng hoàn toàn.

Các lực lượng nổi dậy thân Nga ở miền Đông Ukraine phủ nhận cáo buộc bắn rơi chiếc máy bay này. Trong khi đó, Ukraine và các nước phương Tây nói có bằng chứng cho thấy MH17 bị bắn hạ bởi hệ thống tên lửa phòng không BUK.

Sau vụ tai nạn, Malaysia yêu cầu một tòa án quốc tế để làm rõ vụ việc, động thái này được sự hỗ trợ của Hà Lan – quốc gia có 196 công dân trên máy bay, Ukraine, Bỉ và Australia.

Trong khi đó, chính quyền Moscow cáo buộc Kiev phải chịu trách nhiệm cho vụ tai nạn này.

Phát biểu hồi đầu tháng 6 vừa qua, Tổng thống Nga Putin nói rằng việc lập tòa án thời điểm này là ‘quá sớm’ và có thể ‘phản tác dụng’. Quyền phủ quyết được Nga sử dụng trong phiên họp ngày 29/7 trong khi 11 thành phiên khác tán thành, Angola, Trung Quốc và Mông Cổ bỏ phiếu trắng.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power cho biết: “Nga nhẫn tâm bỏ qua sự phản đối công khai của các quốc gia đang phải hứng chịu sự đau buồn sau tai nạn”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop nói việc Nga sử dụng quyền phủ quyết là ‘sự sỉ nhục đối với sự tưởng nhớ đối với 298 nạn nhân trên chuyến bay MH17 và gia đình họ’.

Bà Julie cho biết Australia, Malaysia, Hà Lan, Ukraine và Bỉ sẽ tiếp tục tìm kiếm một cơ chế truy tố thay thế nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin lại cho rằng ‘không có lý do gì để phản đối dự thảo này trừ khi chính Nga là thủ phạm’.

Tuy nhiên, đặc phái viên của Nga ở LHQ, Vitaly Churkin cho rằng các nhà điều tra Nga không được tiếp cận hiện trường một cách bình đẳng. Ông nói Moscow đã soạn thảo nghị quyết thay thế mà không cần tòa án quốc tế nhưng thay vào đó là một cuộc điều tra quốc tế đầy đủ.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia kêu gọi các thành viên Hội đồng bảo an bỏ phiếu ủng hộ thành lập một tòa án và nói rằng nó sẽ ‘đem lại công lý cho gia đình của các nạn nhâ’.

BBC cho biết, một bản báo cáo cuối cùng về nguyên nhân của vụ tai nạn do Ủy ban An toàn Hà Lan dự kiến sẽ được phát hành vào tháng 10 tới.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất