| Hotline: 0983.970.780

Nga sẽ kiểm soát 30% xuất khẩu lúa mì thế giới nếu thắng Ukraine

Thứ Hai 22/01/2024 , 14:30 (GMT+7)

Trả lời tờ Le Parisien, tân Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne cho rằng Nga có thể kiểm soát 30% lượng xuất khẩu lúa mì toàn cầu nếu Ukraine thua trận.

Nga bắt đầu chuyển 25.000 tấn lúa mì miễn phí cho các nước châu Phi từ tháng 11/2023 

Nga bắt đầu chuyển 25.000 tấn lúa mì miễn phí cho các nước châu Phi từ tháng 11/2023 

Nếu kịch bản trên xảy ra, Pháp sẽ bị ảnh hưởng bởi một cuộc khủng hoảng lương thực nghiêm trọng và lạm phát leo thang, Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne cho biết.

"Nếu Ukraine thất bại trong cuộc xung đột, Nga sẽ kiểm soát 30% xuất khẩu lúa mì của thế giới, đồng thời khiến lúa mì của Pháp bị đe dọa trên thị trường quốc tế", ông Sejourne chia sẻ với tờ Le Parisien. Ngoại trưởng Pháp cũng nhấn mạnh rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang rất cần viện trợ tài chính, vì ông ấy "cần cho người dân thấy rằng ông vẫn được các đồng minh ủng hộ".

"Mục tiêu của chúng tôi là tái khẳng định sự ủng hộ lâu dài với Ukraine. Điều này rất quan trọng vì Nga đang lợi dụng sự suy yếu và mệt mỏi của các đồng minh Ukraine", ông Sejourne.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 16/1 thông báo sẽ thăm Ukraine vào tháng 2/2024 để hoàn tất thỏa thuận bảo đảm an ninh song phương, theo đó Paris sẽ cung cấp vũ khí hiện đại hơn cho Kiev, bao gồm cả tên lửa hành trình tầm xa.

Quan hệ giữa Ukraine và các nước láng giềng thuộc Liên minh châu Âu (EU) gần đây không còn tốt đẹp như thời điểm cuộc xung đột bắt đầu. Xuất khẩu ngũ cốc là nguồn cơn dẫn đến căng thẳng giữa Kiev và các nước láng giềng EU khi Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia trở thành tuyến đường trung chuyển ngũ cốc Ukraine sau khi hoạt động xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen của nước này bị gián đoạn do xung đột với Nga. Nông dân ở những quốc gia này đã phản đối việc nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine, cho rằng chúng đang "bóp méo" thị trường trong nước.

Ba Lan, Slovakia và Hungary đã công bố các biện pháp hạn chế đối với việc nhập khẩu ngũ cốc Ukraine hồi tháng 9/2023 sau khi Ủy ban Châu Âu (EC) quyết định không gia hạn lệnh cấm nhập khẩu vào 5 quốc gia thành viên EU là láng giềng của Ukraine. Biện pháp hạn chế của cả 3 nước đều chỉ áp dụng đối với nhập khẩu nội địa và không ảnh hưởng đến việc quá cảnh tới các thị trường tiếp theo.

Ukraine đã phản ứng bằng cách khiếu nại 3 quốc gia trên lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), trong khi các quốc gia thành viên EU khác cũng lên án các động thái mang tính chất đơn phương của 3 nước này.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.