| Hotline: 0983.970.780

Nga yêu cầu phương Tây dỡ bỏ lệnh cấm để xuất khẩu ngũ cốc

Thứ Năm 09/06/2022 , 08:35 (GMT+7)

Điện Kremlin cho biết, các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow phải được dỡ bỏ để cho ngũ cốc của Nga có thể được chuyển đến thị trường quốc tế.

Ước tính hiện có khoảng 25 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine, bao gồm 22 triệu tấn lúa mì và 3 triệu tấn ngô còn tồn lưu sắp hết hạn sử dụng tại các kho chứa trong nước, không thể xuất khẩu. Ảnh: Reuters

Ước tính hiện có khoảng 25 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine, bao gồm 22 triệu tấn lúa mì và 3 triệu tấn ngô còn tồn lưu sắp hết hạn sử dụng tại các kho chứa trong nước, không thể xuất khẩu. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên trong một sự kiện hôm thứ Tư: “Tổng thống Vladimir Putin nói rằng để dòng chảy ngũ cốc của Nga được cung cấp ra thị trường quốc tế, các biện pháp trừng phạt trực tiếp và gián tiếp chống lại Nga phải được dỡ bỏ”.

Theo ông Peskov, các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt nhằm đáp trả chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga vào Ukraine, đang ảnh hưởng đến hoạt động bảo hiểm vận chuyển, phương thức thanh toán và khả năng tiếp cận các cảng biển của châu Âu. “Không có cuộc thảo luận thực chất nào về việc dỡ bỏ các lệnh cấm được diễn ra”, ông Peskov nói thêm.

Ukraine và Nga chiếm tới gần một phần ba nguồn cung lúa mì toàn cầu, trong khi Nga cũng là nhà xuất khẩu phân bón lớn hàng đầu thế giới, trong khi Ukraine là nhà cung cấp chính của ngô và dầu hướng dương.

Hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine đã bị đình trệ kể từ cuối tháng Hai do quân đội Nga phong tỏa các cảng ở khu vực Biển Đen, nhưng phía Moscow đổ lỗi là do Ukraine không chịu rà phá bom mìn tại các cảng này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua cho biết, Ukraine có trách nhiệm giải quyết các vấn đề vướng mắc liên quan đến vận chuyển ngũ cốc bằng cách rà phá, dỡ bỏ bom mìn để mở lối cho các phương án tiếp cận các cảng của họ, và Moscow không cần thiết phải hành động gì bởi đã thực hiện những cam kết cần thiết.

Cả người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov và Ngoại trưởng Sergei Lavrov đều cáo buộc rằng, lượng xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine chỉ chiếm một phần nhỏ trên thị trường toàn cầu.

"Theo những gì chúng tôi biết thì có ít ngũ cốc hơn nhiều so với những gì người Ukraine nói. Do vậy không cần thiết phải phóng đại tầm quan trọng của những kho dự trữ ngũ cốc ở đó để liên hệ đến tác động của chúng đối với thị trường lương thực thế giới", ông Peskov tuyên bố.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tiếp tục cáo buộc phương Tây đã thổi phồng những vấn đề liên quan đến xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine thành một "thảm họa toàn cầu".

Theo tổ chức Nông lương Liên Hợp quốc (FAO), Ukraine là quốc gia xuất khẩu lúa mì lớn thứ 5 trên thế giới, với thị phần toàn cầu là 10% trong những năm gần đây.

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đã bước qua tháng thứ ba, khiến giá các loại ngũ cốc (lúa mì, ngô và đậu tương), dầu ăn, nhiên liệu và phân bón đều tăng vọt ở khắp các nền kinh tế.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày người phát ngôn Điện Kremlin tuyên bố bất kỳ cuộc gặp nào giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine đều cần phải được chuẩn bị kỹ lưỡng. Ngoại trưởng Nga thì chỉ trích cách tiếp cận của nhà lãnh đạo Ukraine đối với cuộc đàm phán với Nga hiện nay là "không nghiêm túc".

"Ông Zelensky đã liên tục thay đổi suy nghĩ của mình từng ngày. Chính ông ấy từng nhiều lần nói rằng ‘Ukraine sẽ chỉ nối lại các cuộc đàm phán một khi Nga rút lực lượng của họ về giới tuyến trước ngày 24/2’. Cách tiếp cận này không nghiêm túc chút nào. Ngoài ra, nó hoàn toàn mâu thuẫn với các sáng kiến do phái đoàn Ukraine đưa ra tại Istanbul vào ngày 29/3", Ngoại trưởng Lavrov nói, đồng thời cho rằng, kể từ giữa tháng 4 đến nay, Kiev đã không đưa ra phản hồi nào đối với phiên bản dự thảo thỏa thuận giữa hai nước.

Theo RT, cuộc đàm phán trực tiếp gần đây nhất giữa Nga và Ukraine diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/3. Tại vòng đàm phán này, Kiev đã đề xuất một thỏa thuận về các cam kết an ninh dành cho Ukraine, đổi lại Kiev sẽ chấp nhận trung lập. Tuy nhiên, giới chức Nga sau đó cáo buộc Ukraine rút lại các đề xuất ban đầu.

Nga và Ukraine liên tục đổ lỗi cho nhau sau khi các cuộc đàm phán hòa bình bị đình trệ. Moscow thì nói rằng Ukraine không sẵn sàng nối lại đàm phán, trong khi giới chức Kiev thì cáo buộc Nga mới là bên khiến đàm phán đóng băng.

(Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.