| Hotline: 0983.970.780

Ngại ngần lấy chồng Đài Loan

Thứ Hai 19/10/2015 , 09:30 (GMT+7)

Bên ngoại cháu ở ven thị trấn, đất ít, nhà đông người nên có một dì ruột của cháu lấy chồng Đài Loan. Hôm rồi dì giới thiệu một người hơn cháu 17 tuổi, cũng làm nông nghiệp như chồng của dì.

Cô Dạ Hương kính mến!

Cháu năm nay 23 tuổi, không thi đậu đại học nên đã đi học trung cấp y và hiện đang làm ở xã. Ba má cháu đều là nông dân, dưới cháu có một em trai nữa nhưng em nó đã đi nghĩa vụ quân sự.

Cháu không sống ở nhà ba má vì cháu làm việc rồi ở tại xã luôn. Nội cháu có cho ba cháu đất vườn hương hỏa và một ít đất ruộng đủ sống. Ba má cháu nuôi anh em cháu ăn học bằng đất đai đó cô.

Bên ngoại cháu ở ven thị trấn, đất ít, nhà đông người nên có một dì ruột của cháu lấy chồng Đài Loan. Hồi bà nội cháu còn sống, bà đi đám cưới dì của cháu về bà buồn lắm, bà nói ngoại cháu bán con chớ đâu có gả chồng.

Hôn nhân mai mối, chồng của dì làm nông dân, lớn hơn dì 20 tuổi. Đám cưới ở Sài Gòn, qua loa mà nhiều nước mắt lắm cô. Bà nội còn nhắc khéo má cháu, khi cháu lớn lên, có cạp đất ăn cũng không gả nó đi xa như vậy.

Bây giờ chuyện bà nội sợ đã đến với cháu rồi cô. Dì cháu cũng gặp may, người này tử tế, dượng của cháu có về Việt Nam mấy lần, cháu biết. Dì ở nhà sinh con, không phải làm lụng nhiều, được chồng cưng.

Dì còn nói nếu dì sinh con nữa thì sẽ gởi đứa lớn về Việt Nam cho má cháu nuôi tiếp, vừa cho nó học tiếng Việt, vừa cho má cháu có tiền lương hàng tháng, dì sẽ chu cấp đầy đủ.

Bà ngoại cháu thúc giục dì kiếm mối cho cháu, để hai dì cháu có nhau. Hôm rồi dì giới thiệu một người hơn cháu 17 tuổi, cũng làm nông nghiệp như chồng của dì.

Nhưng nói thật, cháu không muốn cuộc sống của dì, cháu muốn làm việc, có chồng bên Việt Nam rồi sinh con đẻ cái bình thường.

Ba má cháu đều đứng về phía dì. Cháu ước bà nội còn sống, chắc bà sẽ lăn ra ngăn cản ba má cháu. Cháu làm sao đây cô?

Cháu ước mình có tiền để đi học tiếng, học thêm rồi đi làm ở bên Nhật, làm hộ lý, lương cao, tích lũy được kinh nghiệm và tiền bạc rồi hãy có chồng.

Hôn nhân mà không yêu, đâu phải là lối sống của thế hệ cháu, đúng không cô? Cô có thể cho cháu vài lời khuyên được không?

---------------------

Cháu thân mến!

Câu chuyện lấy chồng ngoại của các cô miền Tây (cô đoán cháu ở miền Tây), tưởng nguội, nhưng không phải vậy. Lấy chồng có yêu đương tìm hiểu hẳn hoi mà cũng mười hai bến nước đục và trong, huống chi đi xa vạn dặm, bất đồng mọi thứ. Vì vậy mà rất nhiều người bất hạnh.

Cô không chê trách chuyện các cô lấy chồng ngoại. Cũng chỉ vì đổi đời thôi mà. Nói cách nào đó, chữ hiếu của các cô gái còn đáng trọng nữa.

Nhưng quan sát với góc độ xã hội học thì thấy đây quả là giải pháp tình thế, bài toán của xứ sở hoang sơ, lạc hậu, thực dụng, tạm bợ. Vân vân và vân vân.

Làm sao những người có học chấp nhận được hôn nhân không từ tình yêu, không xuất phát từ trái tim. Một chàng Đài Loan hay bất kỳ ai ở nước nào đó mà đáng yêu, run rủi cho nhau gặp và kết nhau thì quá tốt để kết hôn, đúng không? Ở đây rõ ràng là nhắm mắt đưa chân.

Má ơi đừng gả con xa, chim kêu vượn hú biết nhà má đâu, nhất định là sẽ có tủi cực, vô vọng đường xá và cũng có đục trong. Dì may mắn không có nghĩa là cháu sẽ may mắn.

Rất nên cho người ta sang, ở lại thăm thú tham quan, rồi cháu sẽ có cảm tình hay là không hề. Cưới vợ đường hoàng là phải có từng bước đường hoàng, trình tự, văn minh, tôn trọng. Có dì có cháu cũng hay, nhất định không xem đây là gả bán, mặc cả.

Việc đi làm hộ lý ở nước ngoài thúc bách khi cháu cần nuôi gia đình, không thì cũng cực lòng lắm chứ. Lương cao thì đòi hỏi nặng, cũng nước mắt xứ người.

Bám lại xã, lấy ai đó, hạnh phúc nghèo, nếu cháu quyết vậy thì ba má khiêng cháu ném sang Đài Loan được à?

Tùy cháu cân nhắc và sáng suốt. Nhưng phải có điều kiện với bên kia, không để người ta xem thường ngay từ khâu chọn lựa, nha.

Thời buổi khó khăn, lấy chồng xa và giàu cũng là một con đường, không tệ, cũng không hoàn toàn tốt đẹp, còn do mình và năng lực, phúc phận nữa. Hãy suy nghĩ kỹ, dì có tiền để bao cháu một chuyến tham quan cho biết trước không?

Mong cháu chín chắn, bình tâm, may mắn. Và nhớ phải kiên định, đừng quá nể nang người lớn mà làm hỏng cả cuộc đời.

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm