| Hotline: 0983.970.780

Ngâm ủ thóc giống cho lúa gieo thẳng

Thứ Năm 23/12/2010 , 14:19 (GMT+7)

Kỹ thuật gieo thẳng lúa hiện đang được nhiều địa phương các tỉnh miền Bắc đưa vào áp dụng với diện tích ngày một tăng do có nhiều lợi ích: tiết kiệm được 30-50% lượng giống, tiết kiệm nhân công, chi phí vật tư thuốc BVTV tới 40-50%, tăng năng suất so với lúa cấy từ 15 đến 20%.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn khi áp dụng kỹ thuật gieo sạ lúa theo hàng bằng công cụ kéo tay là hạt thóc ra không đều, chỗ quá thưa, chỗ quá dày gây lãng phí giống, tốn nhiều công nhổ tỉa và cấy dặm đồng thời làm hạn chế năng suất. Nguyên nhân là do hạt giống ngâm ủ chưa đạt tiêu cuẩn nẩy mầm thích hợp với việc gieo thẳng bằng máy hoặc dụng cụ sạ hàng kéo tay: rễ và mầm quá dài gây tắc hạt khi gieo, hạt chảy không đều dẫn đến quá thưa hay hạt và mầm quá ngắn, hạt chảy nhiều dẫn đến mật độ quá dày.

Để khắc phục tình trạng này, sau 2 năm nghiên cứu với 4 vụ lúa gieo thẳng liên tiếp các cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông Thái Bình đã xây dựng thành công và đưa ra khuyến cáo bà con nông dân áp dụng quy trình ngâm ủ thóc giống dùng cho kỹ thuật gieo thẳng sau đây:

(Thông tin chi tiết xin theo dõi trên Báo NNVN số 255 ra ngày 23/12/2010)

Xem thêm
Bò 3B mang tới hi vọng cho người dân miền núi

QUẢNG TRỊ Người dân hi vọng bò 3B sẽ là đối tượng nuôi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, một số hộ dự kiến mở rộng chăn nuôi sau khi kết thúc hỗ trợ.

Tiêm phòng dại vì cộng đồng

Chương trình ‘Tiêm phòng dại vì cộng đồng’ lần 4 vừa được triển khai tại Đức Huệ, Long An, Những năm qua, chương trình đã giúp nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trên địa bàn.

Trồng hành tăm, giải pháp hoàn hảo cho vùng hạn

NGHỆ AN Thay vì quanh năm ứng phó với hạn hán, Nghệ An đã linh hoạt chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp. Hành tăm - loại cây ‘sợ nước' là một lựa chọn hoàn hảo.