| Hotline: 0983.970.780

Ngăn chặn ngư dân đánh bắt bất hợp pháp

Thứ Tư 22/07/2020 , 06:35 (GMT+7)

Vấn đề Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa nhắc nhở liên quan đến công tác quản lý tàu cá Quảng Ngãi đánh bắt trái phép tiếp tục được đề cập.

Các quốc đảo ở Thái Bình Dương tiêu hủy tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi và công bố trên truyền thông. Ảnh: Tư liệu.

Các quốc đảo ở Thái Bình Dương tiêu hủy tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi và công bố trên truyền thông. Ảnh: Tư liệu.

Đó là một trong nhiều vấn đề được nêu ra trong cuộc họp của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi (kỳ họp thứ 19), khai mạc vào sáng 20/7. 

Tại kỳ họp, ông Dương Văn Tô, Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Ngãi cho biết, hiện nay việc quản lý và cấp phép cho các tàu cá làm nghề lưới kéo (giã cào) rất khó khăn.

Luật Thủy sản quy định, tàu từ 15 mét trở lên thì cấp phép đi làm ở vùng khơi, không đánh bắt gần bờ để bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Tuy nhiên khi đăng ký đăng kiểm thì độ an toàn của những con tàu này chỉ có thể hoạt động ở vùng gần bờ, trong khi tàu giã cào đánh bắt gần bờ thì lại trái quy định.

Nói về việc lắp thiết bị giám sát hành trình vệ tinh để quản lý cảng cá, ông Tô cho biết, trong thời gian qua, một số tàu cá vi phạm, vượt ra khỏi ranh giới quy định.

Tuy nhiên, có nhiều khó khăn trong việc xử lý. Bởi vì mức xử lý theo quy định của Luật Thủy sản lên tới hơn 900 triệu đồng/tàu cá. Ngành thủy sản đang đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát các tàu cá ra khơi đánh bắt thông qua thiết bị này, nhằm ngăn chặn tàu cá đánh bắt bất hợp pháp.

Hiện tỉnh Quảng Ngãi còn hơn 2.000 tàu cá không có đăng ký đăng kiểm (600 tàu cá có chiều dài dưới 6 mét hoạt động gần bờ, 1.400 tàu hết hạn đăng kiểm nhưng ngư dân không gia hạn). Đây là vấn đề gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý tàu cá hoạt động trên biển.

Về vấn đề ngăn chặn ngư dân ra các quốc đảo trên Thái Bình Dương để đánh bắt hải sản trái phép đã được ngăn chặn. Những ngư dân cuối cùng đã được quốc đảo Salomong, Puapua New Guinea phóng thích vào đầu năm 2020. Tuy nhiên thông qua các thiết bị giám sát hành trình mới được lắp đặt, các máy chủ quản lý tàu cá bằng tín hiệu giám sát vệ tinh phát hiện một số tàu cá vượt tuyến, đánh bắt trái phép.

Ông Dương Văn Tô phát biểu ý kiến về vấn đề ngư dân. Ảnh: Văn Chương.

Ông Dương Văn Tô phát biểu ý kiến về vấn đề ngư dân. Ảnh: Văn Chương.

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND phát biểu, trong Hội nghị phát triển kinh tế miền Trung vừa được tổ chức tại tỉnh Bình Định, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc nhở 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định về vấn đề ngư dân đánh bắt trái phép.

Những năm trước đây, ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đã bị bắt giữ ở nhiều vùng biển, vì vậy cần tiếp tục quản lý chặt chẽ, tuyên truyền vận động ngư dân tuân thủ các quy định của pháp luật khi ra khơi khai thác hải sản.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi cũng nhắc vấn đề ngư dân ở xã Nghĩa An và Nghĩa Phú phát triển nóng nghề giã cào, làm ăn thua lỗ, hiện nay có cặp tàu trị giá 9 tỷ, nhưng bán ra chỉ 4,5 tỷ không ai mua, đó là thiệt hại rất lớn cho bà con và đề nghị cần tìm ra hướng hỗ trợ giúp ngư dân vượt qua khó khăn.

Xem thêm
Tôm hùm bông chết tại Vạn Ninh, Cục Thủy sản đề nghị tăng cường quản lý

Cục Thủy sản đề nghị Cục Thú y hỗ trợ, hướng dẫn địa phương tìm tác nhân để xác định nguyên nhân gây ra tình trạng tôm hùm chết ở Khánh Hòa.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất