| Hotline: 0983.970.780

Ngân sách thu được hơn 100 tỷ đồng nhờ đấu giá hạn ngạch NK đường

Thứ Sáu 09/09/2016 , 08:01 (GMT+7)

Ngay trong phiên đấu giá thí điểm đầu tiên, cơ quan này đã bán hết quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan NK 85.000 tấn đường theo cam kết WTO năm 2016, ước tính thu trên 100 tỷ đồng.

15-46-10_dsc_0206
SX mía đường trong nước vẫn chưa hiệu quả do công nghệ chế biến lạc hậu

 

Như NNVN đã thông tin, thay vì cơ chế giao như mọi năm, năm nay, lần đầu tiên Bộ Công thương tổ chức phiên đấu giá công khai hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2016 (đường nhập trong hạn ngạch được hưởng thuế ưu đãi) với tổng số lượng 85.000 tấn.

Cuộc đấu giá tổ chức sáng 7/9 tại trụ sở của Bộ Công thương do Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chủ trì. Ngay trong phiên đấu giá thí điểm đầu tiên, cơ quan này đã bán hết quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan NK 85.000 tấn đường theo cam kết WTO năm 2016, ước tính thu trên 100 tỷ đồng.

Trước đó, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công thương chủ trì phối hợp với các bộ, ngành và hiệp hội ngành hàng liên quan tổ chức thí điểm đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan NK đường năm 2016.

“Sau một thời gian chuẩn bị về cơ sở pháp lý, xây dựng quy chế đấu giá và các công việc liên quan cần thiết, Bộ Công thương - Hội đồng Đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan NK đường năm 2016 đã chính thức tổ chức phiên đấu giá công khai, minh bạch, công bằng với sự giám sát của đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành, hiệp hội ngành hàng liên quan”, ông Hải cho hay.

Theo Bộ Công thương, tổng cộng có 25 thương nhân là các DN có sử dụng đường thô và đường tinh luyện cho SX… tham gia đấu giá; trong đó có 8 hồ sơ đấu giá đường thô và 16 hồ sơ đấu giá đường tinh luyện hợp lệ theo quy chế được tham dự.

Kết quả, có 3 thương nhân ngành mía đường đã trúng giá đấu và có quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan NK 40.000 tấn đường thô. 8 thương nhân trong lĩnh vực nước giải khát, đồ uống, sữa, cà phê, dược phẩm… trúng giá đấu được quyền sử dụng hạn ngạch NK 45.000 tấn đường tinh luyện.

Mức giá trúng đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan đối với NK đường thô cao nhất so với giá khởi điểm 1 triệu đồng/tấn tính từ cao xuống thấp là 1,6 triệu đồng/tấn; mức giá trúng cao nhất NK đường tinh luyện so với giá khởi điểm 1 triệu đồng/tấn là 2,5 triệu đồng/tấn.

Ông Đỗ Thắng Hải nhận định, phiên đấu giá thí điểm quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan NK đường năm 2016 rất thắng lợi. Số thương nhân tham gia đấu giá khá nhiều so với dự báo ban đầu, giá đấu thành công cao so với giá khởi điểm.

Từ đó, Nhà nước thu được khoảng trên 100 tỷ đồng từ bán quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan NK đường năm 2016, các DN đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng khi bỏ tiền ra mua quyền NK đường, điều quan trọng hơn nữa với các DN là đảm bảo tạo ra môi trường kinh doanh cạnh tranh công bằng, lành mạnh.

Phải giảm giá thành SX đường trong nước

Việc đấu giá hạn ngạch NK đường của Bộ Công thương năm nay được coi là thành công khi chấm dứt hoàn toàn cơ chế “xin - cho” trong cấp hạn ngạch NK đường của những năm trước.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành mía đường cho rằng, đây cũng mới chỉ là giải pháp tình thế cho việc cung ứng nguyên liệu đường trong nước. Giải pháp căn cơ là phải đẩy mạnh SX, giảm giá thành, nâng cao chất lượng đường nội địa.

 

Xem thêm
Sản phẩm từ mật hoa dừa xuất khẩu chính ngạch sang thị trường thứ 5

Các sản phẩm từ mật hoa dừa do Công ty Sokfarm chế biến đã xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Mỹ và mới đây là Australia.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.