| Hotline: 0983.970.780

Ngang nhiên tập kết gỗ kinh doanh trên đê

Thứ Năm 29/05/2014 , 09:09 (GMT+7)

Từ nhiều năm nay, hàng chục hộ kinh doanh gỗ đã biến tuyến đê hữu Lam và tuyến đường cơ đê thành những “bãi tập kết” gỗ. 

Tuyến đê hữu Lam đi qua các xã Nam Trung, Nam Kim, Nam Cường, Nam Phúc, Khánh Sơn (Nam Đàn, Nghệ An), có tổng chiều dài khoảng 10 km. Đây là tuyến đê xung yếu, có tác dụng lớn trong công tác phòng chống lụt bão của huyện Nam Đàn.

Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, hàng chục hộ kinh doanh gỗ đã biến tuyến đê này và tuyến đường cơ đê thành những “bãi tập kết” gỗ.

Điều quan trọng không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan và làm che khuất tầm nhìn của người đi đường mà nguy hiểm hơn là tình trạng mất an toàn do gỗ lăn có thể xảy ra tai nạn bất kỳ lúc nào.

Nhiều người dân sống cạnh chân đê cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần đưa việc tập kết gỗ trái phép này ra bàn tại các cuộc họp và góp ý trực tiếp với các hộ kinh doanh gỗ nhưng họ không thèm nghe. Dù chưa có tai nạn đáng tiếc nào nhưng ai dám đảm bảo sẽ không xảy ra? Những hôm trời mưa to, gió lớn, nếu phải đi lại dưới con đường cơ đê này ai cũng nơm nớp lo sợ...Tình trạng vi phạm hành lang, thân đê đã diễn ra khá nhiều năm nay, người dân đã nhiều lần có ý kiến nhưng không hiểu vì sao, chính quền các cấp tại huyện Nam Đàn vẫn không có biện pháp xử lý triệt để?”.

Theo quan sát của PV, do lịch sử để lại, phía bên ngoài tuyến đê này có rất nhiều hộ dân xây dựng nhà cửa, sinh sống. Phía trong đê, ngay sát chân đê là tuyến đường cơ đê, đồng thời là trục đường chính đi qua 5 xã, dẫn về TP Vinh. Bởi vậy, lưu lượng phương tiện qua lại trên tuyến đường này không hề nhỏ. Phía trong, các hộ dân cũng xây dựng nhà cửa sinh sống, kinh doanh sát tuyến đê này.

Nghề kinh doanh gỗ ở đây được hình thành từ khá lâu nhưng các hộ kinh doanh đều không có bãi tập kết nên họ lợi dụng thân đê, mái đê, thậm chí cả đường cơ đê để tập kết gỗ.

Chúng tôi tận mắt chứng kiến hàng trăm cây gỗ tròn với kích thước khác nhau được xếp ngang, xếp dọc trên thân đê. Tuy nhiên, số gỗ này chỉ được chèn rất thô sơ bằng một vài mảnh gỗ, đá nhỏ. Nhiều thân gỗ tròn có đường kính rất lớn không hề được che chắn xếp dọc trên thân đê.

Mái đê cũng bị các hộ dân tận dụng để phơi các phiến gỗ, gỗ đã cưa xẻ và gỗ thành khí che khuất tầm nhìn, trông rất nhếch nhác, lộn xộn. Cạnh nhà các hộ dân, dọc các tuyến đường cắt ngang đường cơ đê, gỗ cũng được xếp ngổn ngang, gây ra rất nhiều khó khăn cho việc đi lại.

Ông Lê Trọng Lương, Chủ tịch UBND xã Nam Trung, địa phương có nhiều hộ dân chế biến kinh doanh gỗ đang lấn chiếm thân đê cho biết: “Cuối năm 2013, xã, huyện đã tổ chức giải tỏa. Thế nhưng, sau giải tỏa, tình trạng lấn chiếm lại tái diễn. Các hộ kinh doanh gỗ đều đã ký biên bản cam kết không tái phạm.

Thực tế, đúng như PV phản ánh nên chúng tôi sẽ phối hợp với công an huyện kiên quyết giải tỏa và xử lý. UBND xã cũng đã có quy hoạch vùng tập kết gỗ cho các hộ SXKD để tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh này có địa điểm thuê làm bãi tập kết gỗ, nhằm chấm dứt việc lấn chiếm tuyến đê 5 Nam”.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất