| Hotline: 0983.970.780

Ngày hải tặc đến: [Bài II] Bị bắt

Thứ Tư 13/05/2020 , 06:01 (GMT+7)

Những tên cướp biển bắn vào sàn nhà, một mảnh đạn văng trúng ống chân trái của Sudeep, nằm cách xương chỉ một vài milimét.

Cướp biển phiên bản 2.0 giờ đây tập trung cải tạo cả phương tiện hoạt động lẫn kỹ thuật. Ảnh: BBC.

Cướp biển phiên bản 2.0 giờ đây tập trung cải tạo cả phương tiện hoạt động lẫn kỹ thuật. Ảnh: BBC.

“Đứng lên”, lũ hải tặc ra lệnh và bắt các thủy thủ ra ngoài, đi lên boong tàu.

Thủy thủ đoàn biết rằng họ sẽ nhanh chóng phải rời đi. Thuyền trưởng nỗ lực thực hiện một cuộc gọi cầu cứu và tiếng súng vang tới các tàu khác xung quanh.

Những kẻ tấn công ra lệnh cho các thủy thủ Ấn Độ trèo xuống một chiếc thang để lên tàu cao tốc đang chờ sẵn.

Cướp biển phiên bản 2.0

Trước năm 2010, nạn cướp biển ở vùng Vịnh Guinea chỉ giới hạn ở khu vực ven biển cách bờ chưa đầy 30 hải lý. Khi các tàu giữ khoảng cách xa với bờ, hải tặc cải thiện phạm vi hoạt động bằng việc sử dụng tàu mẹ.

Ngoài ra, chúng cũng nhanh chóng phát triển khả năng mới vận hành các tàu nhỏ có thể hoạt động cách bờ 100-120 hải lý mà không cần tàu mẹ. Cướp biển thời hiện đại cải thiện sức chịu đựng, khả năng lái thuyền an toàn và liên lạc để kết nối với mục tiêu.

Với những chiếc thang nhôm ước tính dài gần 10 mét, hải tặc giờ đây có thể phá vỡ quy tắc đi biển trong quá khứ ở Ấn Độ Dương, đó là tàu đi với tốc độ 18 hải lý thì không leo lên boong.

Chirag, một thủy thủ mới 22 tuổi trong chuyến đi biển lần đầu tiên, tỏ ra lo lắng và là người trước tiên tuân thủ mệnh lệnh của bọn cướp.

Với những khẩu súng của hải tặc nhằm thẳng vào người, ai cũng phải tuân lệnh, bao gồm cả thuyền trưởng.

Sáu con tin - năm người Ấn Độ và một người Nigeria - ngồi xổm chen chúc trên chiếc thuyền cao tốc chật chội khi nó bắt đầu di chuyển.

Thủy thủ đoàn còn lại, bao gồm một người Ấn Độ, kịp trốn thoát, bắt đầu xuất hiện lại trên boong tàu. Họ dõi theo chiếc thuyền cao tốc tiến về phía khu vực châu thổ với đoàn tù nhân bị bịt mắt, để mặc tàu Apecus trôi nổi.

Tin nhắn từ đại lý vận chuyển đến vào nửa đêm.

“Thưa ngài, có thể hiểu tàu của Sudeep đã bị cướp. Chủ sở hữu Hy Lạp đang phối hợp giải quyết vấn đề. Đừng hoảng loạn. Sẽ không có điều gì xấu xảy ra với Sudeep. Xin hãy kiên nhẫn”.

Pradeep Choudhury và vợ - Suniti, ngồi trong phòng ngủ, quay cuồng khi nhận thông điệp chiếu lệ này. Chỉ vài giờ trước đó, họ còn nói chuyện với con trai.

Gia đình Sudeep sống ở Bhubaneswar, một thành phố nhỏ thuộc bang Odisha trên bờ biển phía đông của Ấn Độ. Đó là một nơi mà những người Ấn sống ở các trung tâm quyền lực và ảnh hưởng – như Delhi, Mumbai hoặc Bangalore - hiếm khi nghĩ đến.

Cặp vợ chồng có một cửa hàng photocopy nhỏ ở phía trước nhà, đủ để giúp gia đình khỏi cảnh giật gấu vá vai.

Bố mẹ của Sudeep - ông Pradeep Choudhury và vợ, bà Suniti. Ảnh: BBC.

Bố mẹ của Sudeep - ông Pradeep Choudhury và vợ, bà Suniti. Ảnh: BBC.

Sudeep và vị hôn thê Bhagyashree có khát vọng, có ước mơ, không muốn một cuộc sống truyền thống như cha mẹ họ đã từng. Đối với Sudeep, một công việc trên tàu thương mại hứa hẹn lối thoát khỏi tất cả những khó khăn đó.

Trong một chia sẻ trên Quora năm 2017, kỹ sư hàng hải Kundan Sharma cho biết: Mức lương trên biển dựa vào cấp bậc.

Đối với kỹ sư hàng hải thực tập sinh, mức lương gần 600 USD; kỹ sư bậc 4 là 2.600 USD; kỹ sư bậc 3 là 3.800 USD; kỹ sư bậc 2 là 8.000 USD; kỹ sư trưởng thu nhập vào khoảng 9.000 USD mỗi tháng.

Mức lương cũng phần lớn phụ thuộc vào loại tàu họ phục vụ. Lương cao đối với tàu chở dầu, hóa chất và nhiều hơn cho các hãng vận chuyển khí LpG hay LNG.

Sudeep bị dụ dỗ bởi những câu chuyện về tiền bạc, dễ kiếm công việc và cơ hội chiêm ngưỡng thế giới.

Và anh không đơn độc. Sau người Philippines và Indonesia, người Ấn Độ tạo thành đội ngũ những người đi biển lớn nhất thế giới, làm các công việc như lái thuyền, đầu bếp, kỹ sư và sĩ quan.

Trong vòng 3 năm (từ 2016-2018), số lượng người đi biển Ấn Độ tăng khoảng 45%. Trong một văn bản trả lời câu hỏi của Rajya Sabha Today, ông Shri Mansukh L. Mandaviya, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Ấn Độ, cho biết, con số này tăng từ 143.940 năm 2016 lên 208.799 vào năm 2018.

Khi đại dịch xảy ra, 300.000 người Ấn Độ đang hoạt động trên biển, chiếm 10% lực lượng đi biển toàn cầu.

Quay trở lại với những con tin, năm người Ấn Độ, bị bỏ trên một bục gỗ kích thước bằng chiếc ô tô trôi nổi tại đầm lầy ngập mặn.

Để đến nhà tù trong rừng, họ mất hàng giờ bị đưa đi trên một con thuyền dài, thông qua các tuyến đường thủy của vùng châu thổ.

Trong những ngày đầu tiên, những tên cướp biển đưa ra thông điệp rất rõ ràng – thỉnh thoảng đi kèm với những vụ đánh đập: Nếu không ai trả tiền chuộc, chúng mày sẽ bị giết.

Sudeep vẫn mặc bộ đồ lót và ngứa ngáy suốt đêm do muỗi đốt. Không được băng bó, anh đành dùng bùn lấp vết thương ở chân.

Hoàn cảnh sống các con tin phải trải qua trong thời gian bị bắt cóc cực kì tồi tệ. Ảnh: BBC.

Hoàn cảnh sống các con tin phải trải qua trong thời gian bị bắt cóc cực kì tồi tệ. Ảnh: BBC.

Rừng rậm ẩm ướt khiến những người bị bắt không bao giờ khô ráo. Họ chia sẻ một tấm thảm bẩn thỉu duy nhất làm thành một chiếc giường, và tranh thủ những phút chợp mắt ngắn ngủi trước khi giật mình tỉnh giấc và nhớ ra mình đang ở đâu.

Ngay từ sớm, những tên cướp biển kéo một bộ xương lên khỏi đầm lầy, nói đó là phần còn sót lại của một con tin trước đây bị ông chủ từ chối trả tiền chuộc.

Đó không phải là mối đe dọa rùng rợn duy nhất. Vào một ngày khác, những con tin được cho thấy nhiều khối bê tông. Lũ cướp biển đe dọa buộc các khối bê tông đó vào chân họ và thả xuống biển.

Chúng phân một nhóm bảo vệ luân phiên ở trên bờ sông cách đó khoảng 10m để canh chừng.

Hải tặc dành thời gian câu cá, hút cần sa và uống một loại nước làm từ nhựa cây cọ gọi là kai-kai và luôn để mắt tới các con tin. Thỉnh thoảng, chúng lại dí súng vào người họ và hét lên cảnh báo, như thể những người bị bắt có thể bất ngờ lao vào dòng nước đục và bơi đi.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.