| Hotline: 0983.970.780

Ngày hội xuống giống an toàn và hiệu quả

Thứ Ba 29/10/2019 , 09:10 (GMT+7)

Hơn 200 nông dân tại tỉnh Kiên Giang vừa tham dự ngày hội xuống giống an toàn và hiệu quả, được tư vấn trực tiếp và tham gia các hoạt động tìm hiểu về những tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất lúa.

Thiết thực với nông dân

Ngày hội xuống giống an toàn – hiệu quả, được Công ty TNHH Syngenta Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Lộc Trời tổ chức tại xã Ngọc Thuận, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, sáng 27/10. Chương trình được tổ chức vào thời điểm nông dân các địa phương vùng ĐBSCL đang chuẩn bị bước vào thời gian cao điểm xuống giống vụ lúa ĐX 2019-2020, vụ sản xuất quan trọng cho năng suất và sản lượng lúa cao nhất trong năm.

17-37-12_1nong_dn_ho_hung_thm_gi_tp_hun_5_nguyen_tc_vng_ve_su_dung_thuoc_bvtv_n_ton_hieu_qu
Nông dân hào hứng tham gia tập huấn 5 nguyên tắc vàng về sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả.

Dọc theo tuyến đường từ trung tâm huyện Giồng Riềng về xã Ngọc Thuận, những cánh đồng được mở đập cho lũ tràn về lấy phù sa, nước đã bắt đầu rút, để chìa ra những bờ thửa của từng hộ dân. Con đường nông thôn mới vừa mới được trải nhựa phẳng lỳ, hôm nay nhộn nhịp hẳn, tấp nập xe cộ. Họ là những nông dân ở các xã lân cận trong vùng về tham gia ngày hội.

Hơn 7 giờ sáng, khoảnh sân rộng trước UBND xã Ngọc Thuận đã chật cứng người. Những nông dân đã hơn nửa đời người gắn bó cây lúa, rộng đồng, nay có vẻ lạ lẫm với những khóm mạ mà những kỹ sư đã chuẩn bị sẵn trưng bày tại ngày hội. Họ cầm từng khóm mạ lên quan sát rất kỹ, rồi quay sang bàn thảo.

Hỏi ra mớt biết, họ đang so sánh những khóm mạ được xử lý hạt giống bằng Cruiser Plus 312 FS do Tập đoàn Syngenta sản xuất và Lộc Trời phân phối tại Việt Nam, với những khóm mạ không được xử lý.

Anh Nguyễn Văn Thuận, một nông dân tham gia ngày hội cho biết: “Có 2 vấn đề mà nông dân chúng tôi rất lo ngại mỗi khi xuống giống vụ lúa mới, đó là quản lý cỏ dại và dịch hại khi mạ lúa còn non. Nhưng sau khi được các kỹ sư tại ngày hội tư vấn kỹ thuật thì ai cũng an tâm. Tai nghe, mắt thấy, nhìn những khóm mạ có xử lý hạt giống khác biệt rất nhiều, mầm khỏe, rễ mập và dài, cây sung sức ngay từ đầu, đặc biệt là không có dịch hại như rầy nâu, bõ trĩ tấn công”.

Ông Nguyễn Trường Vương, phụ trách quản lý an toàn sản phẩm, Cty TNHH Syngenta Việt Nam cho biết, ngày hội nhằm chuyển tải thông điệp về sử dụng an toàn và hiệu quả sản phẩm xử lý hạt giống nói riêng và các sản phẩm thuốc BVTV nói chung để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và bảo vệ môi trường.

Cụ thể, ở ngoài trời sẽ có Trại tập huấn sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả theo “5 Nguyên tắc vàng” và Trại hướng dẫn thực hiện các thao tác trộn giống với thuốc xử lý hạt giống Cruiser Plus 312 FS. Trong hội trường, các chuyên gia Syngenta sẽ chia sẻ với bà con về điều kiện sản xuất lúa và các dịch hại có thể phát sinh trong vụ ĐX 2019 - 2020, cùng những giải pháp tổng thể của Syngenta để giúp bà con chủ động ứng phó với dịch hại ngay từ đầu vụ. Chương trình hỏi đáp sẽ giúp bà con có cơ hội đặt câu hỏi để được các chuyên gia giải đáp những băn khoăn trong hoạt động canh tác.
 

Vui chơi mà học được nhiều

Thú vị và sôi động nhất của ngày hội chính là gameshow “Nhà nông tranh tài”. Hơn 200 nông dân cùng tham gia khiến cho hội trường của UBND xã Ngọc Thuận chật cứng và vỡ òa mỗi khi đáp án của các câu hỏi được công bố.

17-37-12_2_huong_dn_nong_dn_gii_php_xu_ly_ht_giong_n_ton_hieu_qu
Hướng dẫn nông dân giải pháp xử lý hạt giống an toàn, hiệu quả.

Sau khi tham gia gameshow “Nhà nông tranh tài”, chú Ba Hội (Trần Văn Hội), vui vẻ cho biết: “Với các tư vấn kỹ thuật thông qua trò chơi như thế này sẽ giúp nhà nông hiểu và nhớ lâu hơn để vầ áp dụng vào thực tế sản xuất. Chủ đề các câu hỏi xoay quanh nguyên tắc sử dụng an toàn, hiệu quả thuốc BVTV và các nguyên tắc an toàn khi xử lý hạt giống, chuẩn bị đất để gieo sạ… Vì vậy, thắng thua không quan trọng, mà cái chính là những kiến thức mà mình nắm được”.

Theo ThS Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Kỹ thuật Cty Syngenta Việt Nam, “Ngày hội xuống giống an toàn – hiệu quả” là một ý tưởng và hình thức tập huấn mới mà Syngenta đưa ra nhằm giúp các thông điệp sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả dễ nhớ, dễ áp dụng.

Syngenta hy vọng thông qua chương trình này, bà con được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất và nắm được những thông tin, kỹ thuật cần thiết để xác định được các dịch hại có thể phát sinh trong vụ ĐX này và cách áp dụng tiến bộ KHKT để quản lý dịch hại ngay từ đầu vụ, nâng cao hiệu quả sản xuất. Chương trình cũng nhấn mạnh vai trò của giống cũng như biện pháp xử lý hạt giống, giúp giống đạt chất lượng tốt, khỏe mạnh, không mang mầm bệnh.

Trên thực tế, vấn đề hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV an toàn và có trách nhiệm luôn được Syngenta chú trọng. Trong năm 2018, Syngenta đã tập huấn cho hơn 400 ngàn nông hộ về sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả.

Đối với việc xử lý hạt giống, từ năm 2005, Syngenta đưa ra giải pháp xử lý bằng Cruiser Plus 312.5FS đã giúp bà con nông dân kiểm soát rầy nâu di trú ngay từ khi gieo sạ, ngăn ngừa hiệu quả đối tượng môi giới làm lây lan đại dịch vàng lùn - lùn xoắn lá, tái thiết sự bền vững trong canh tác lúa. Sự xuất hiện của Cruiser Plus tại Việt Nam đã đưa công nghệ xử lý hạt giống chứng minh tính ưu việt bởi những hiệu quả mang lại như đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả kinh tế. Lượng thuốc đưa vào môi trường thấp, ít ảnh hưởng đến thiên địch và đặc biệt là an toàn cho người sử dụng.

Trong khuôn khổ “Ngày hội xuống giống an toàn – hiệu quả” được tổ chức tại xã Ngọc Thuận, Ban Tổ chức đã trao 15 suất học bổng “Cruiser Plus 312.5 FS cùng em cắp sách đến trường” cho học sinh nghèo vượt khó tại địa phương. Mỗi suất là 1 chiếc xe đạp và 1 nón bảo hiểm, giúp các em có điều kiện đến trường thuận tiện hơn và an toàn hơn.

Sau thành công của sự kiện diễn ra tại huyện Giồng Riềng, Kiên Giang, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Lộc Trời tiếp tục tổ chức “Ngày hội xuống giống an toàn – hiệu quả” tại huyện Châu Thành A, Hậu Giang (vào ngày 02/11) và thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng (vào ngày 10/11).

Tại các sự kiện này, Ban Tổ chức sẽ dành những suất học bổng “Cruiser Plus 312.5 FS cùng em cắp sách đến trường” cho học sinh nghèo vượt khó ở địa phương (có 45 suất học bổng với tổng trị giá gần 90 triệu đồng sẽ được trao cho 45 học sinh nghèo vượt khó tại 3 địa phương nói trên).

17-37-12_3tp_hun_su_dung_sn_phm_n_ton_thong_qu_tro_choi_nhu_the_ny_se_giup_nh_nong_hieu_v_nho_lu_hon_de_p_dung_vo_thuc_te_sn_xut
Tập huấn sử dụng sản phẩm an toàn thông qua trò chơi như thế này sẽ giúp nhà nông hiểu và nhớ lâu hơn để áp dụng vào thực tế sản xuất.

“Hướng dẫn sử dụng các sản phẩm thuốc BVTV an toàn và có trách nhiệm luôn là phương châm hoạt động của Syngenta. Các hoạt động trong “Ngày hội xuống giống an toàn – hiệu quả” cũng không nằm ngoài mục tiêu này.

Hằng năm, chúng tôi tổ chức hàng trăm lớp tập huấn trên cả nước giúp người nông dân hiểu được cách sử dụng các sản phẩm thuốc BVTV đúng nồng độ, đúng liều lượng, đúng chủng loại, đúng phương pháp, đúng thời điểm...

Đây cũng là một phần của Chương trình Phát triển Bền vững của Syngenta toàn cầu, chúng tôi cam kết huấn luyện an toàn lao động cho 20 triệu nông hộ nhỏ từ nay đến năm 2020, hướng đến nền nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững", bà Lê Thị Khánh Hòa, Giám đốc Quản trị Bền vững, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam cho biết.

Xem thêm
Trại cầy vòi mốc lớn nhất miền Bắc thu hàng chục tỷ mỗi năm

Gần 20 năm gắn bó với cầy vòi mốc, anh Phạm Văn Hùng ở huyện Lục Nam, Bắc Giang đang thu được hàng chục tỷ đồng mỗi năm nhờ tâm huyết với loài vật này.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Hồi sinh giống lúa đặc sản nếp cái hoa vàng Kinh Môn

Hải Dương Giống lúa nếp cái hoa vàng Kinh Môn sau phục tráng cho năng suất và giá trị kinh tế cao hơn so với nếp cái hoa vàng thông thường.

Bình luận mới nhất