| Hotline: 0983.970.780

Ngày vui đến gần

Thứ Tư 07/10/2015 , 06:15 (GMT+7)

Từ những thành tựu đạt được trong quá trình xây dựng NTM thời gian qua, ngày 10/10 tới đây xã Đông Thạnh chính thức trở thành xã NTM đầu tiên của huyện Châu Thành (Hậu Giang).

Đảng viên đứng mũi chịu sào

Những ngày này, địa phương đang ráo riết thực hiện những phần việc cuối cùng để kịp tiến độ công nhận.

Bí thư xã Đông Thạnh Nguyễn Phước Thảo cho biết, Đông Thạnh là 1 trong 11 xã điểm của tỉnh Hậu Giang. Ngay những ngày đầu thực hiện, xã Đông Thạnh xây dựng Nghị quyết thực hiện chương trình mục tiêu gắn với đề án phát triển kinh tế nông nghiệp ở từng giai đoạn, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Chi bộ xây dựng Nghị quyết chuyên đề xây dựng NTM.

Theo đó, các ngành đoàn thể cụ thể hóa và tiến hành rà soát các tiêu chí chưa đạt để tập trung vận động nhân dân thực hiện với hình thức tiêu chí nào dễ sẽ thực hiện trước.

Nhờ vậy, chỉ trong thời gian ngắn các tiêu chí trong dân cơ bản hoàn thành, tạo đà vững chắc để thực hiện tiêu chí còn lại.

Với quyết tâm trở thành xã NTM vào năm 2015, Đông Thạnh đã huy động nguồn lực đầu tư hỗ trợ trong xây dựng NTM lên đến 74 tỷ đồng, trong đó vốn từ DN là 20 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 28,5 tỷ đồng, còn lại ngân sách Trung ương và địa phương.

Bước vào thực hiện, Đông Thạnh chọn ấp Phước Thạnh làm điểm để chỉ đạo trong suốt quá trình thực hiện. Qua đây chú trọng việc đề cao vai trò và tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong mọi lĩnh vực.

Để từng bước hoàn thành các tiêu chí, Đảng bộ tập trung kiện toàn bộ máy Ban chỉ đạo, điều hành thực chương trình từ xã đến ấp, đồng thời xây dựng lộ trình và đưa ra giải pháp khả thi.

Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ đảng viên chịu trách nhiệm đứng mũi chịu sào thực hiện các phần việc liên quan, nên nhận thức từ trong nội bộ Đảng đến quần chúng nhân dân về xây dựng NTM có sự chuyển biến tích cực.

Chú trọng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn

Sau 5 năm thực hiện, bên cạnh sự phấn khỏi về những công trình hạ tầng phát triển bằng đóng góp thiết thực của các tầng lớp nhân dân, thì trên khuôn mặt của mỗi người dân Đông Thạnh hôm nay còn sáng lên niềm vui khi trong nhà đã có “của ăn của để”, không còn lo đói nghèo.

Đặc biệt nhà nào cũng có phương tiện nghe nhìn cũng như phương tiện giao thông phục vụ việc đi lại.

Bà Đặng Thị Lắm ấp Thạnh Thuận cho biết, thấy được quyền lợi cũng như tầm quan trọng của NTM, bà con ai cũng nhiệt tình hiến đất, tham gia ngày công để các công trình giao thông hoàn thành sớm. Nếu so với 5 năm trước vào mùa mưa đi lại khó khăn thì hiện tại đường làng đều thông thoáng.

Một trong những việc quan trọng đối với xã Đông Thạnh trong xây dựng NTM là phát triển cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn. Xã đã huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau để thực hiện bê tông hóa các trục đường liên xã, liên ấp.

Đến nay, toàn xã có 9.500m đường liên xã được bê tông hóa, và trong tổng số 11.000m trục đường liên ấp thì đã có 72% được cứng hóa đạt chuẩn theo thông số của Bộ Giao thông -Vận tải.

Nhờ tinh thần gương mẫu của cán bộ đảng viên, đồng thời kết hợp với sức dân, Đông Thạnh đã huy động hơn 10,4 tỷ đồng để xây dựng các trục đường giao thông nông thôn, trong đó vốn Nhà nước hơn 5,6 tỷ đồng, còn lại do nhân dân đóng góp.

Theo ông Nguyễn Văn Bi, trưởng ấp Đông Thuận, ở xã Đông Thạnh, việc bảo vệ cảnh quan môi trường đã trở thành nếp văn hóa trong mỗi người dân.

Nhiều con đường trên địa bàn xã ngày càng thông thoáng, phủ xanh hàng cau hai bên đường. Đặc biệt là tuyến đường nối từ Cái Chanh đi qua các ấp Đông Thuận và Phước Thạnh về trung tâm xã được xem là tuyến đường đẹp nhất xã.

Ngoài việc xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu thì việc phát triển SX, nâng cao thu nhập cho người dân được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình xây dựng NTM.

Hiện thu nhập bình quân đầu người ở Đông Thạnh đạt trên 29 triệu đồng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo ở xã còn 4,26%. Song song đó, lĩnh vực giáo dục, y tế cũng có nhiều khởi sắc, chất lượng, hiệu quả hoạt động được nâng lên.

Ven con đường ô tô mới mở cách trung tâm xã 500m, Trường Mầm non Đông Thạnh đã đưa vào sử dụng hơn 1 tuần nay. Kế bên, Trường Tiểu học Đông Thạnh 1, những cây cầu được sửa chữa và bắc mới cũng đang được ráo riết thi công cho kịp tiến độ đề ra. Cái nắng chói chang không làm giảm đi sự nhiệt tình, hăng say lao động của công nhân.

Ông Nguyễn Văn Thuấn đang dở tay cắt tỉa cây kiểng xung quanh nhà vui vẻ chia sẻ: “Mấy ngày nay, tôi thấy phấn khởi vì ai ai cũng dọn dẹp, chỉnh trang nhà cửa để chờ ngày lễ công nhận xã NTM. Đúng như tên gọi NTM nên giờ tất cả đều mới, khang trang, sạch đẹp. Người dân cũng thay đổi tư duy theo kiểu mới tiến bộ hơn”.

Đến với xã Đông Thạnh hôm nay, điều mà nhiều người dễ dàng nhận thấy, đó là nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, trường học được xây dựng mới khang trang, sạch đẹp, nhiều ngôi nhà kiên cố san sát mọc lên, cuộc sống của người dân Đông Thạnh đang dần ấm no hơn.

Đây chính là hiệu quả thiết thực của việc thực hiện mục tiêu xây dựng NTM của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đông Thạnh.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm