| Hotline: 0983.970.780

Nghệ An: Nông dân khổ sở vì cắt điện

Thứ Ba 13/04/2010 , 10:22 (GMT+7)

* Dân doạ kéo lên huyện...biểu tình

Ông Trần Quốc Hiển, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc vừa gặp chúng tôi đã phàn nàn: Điện đóm dạo này phập phù quá. Cử tri kéo đến phản ánh qua các tổ HĐND huyện, chúng tôi chẳng biết trả lời ra sao.

Theo bà con thì gần đây điện lưới trên địa bàn huyện Nghi Lộc liên tục bị cắt. Trước đây, điện lực thực hiện lịch cắt điện theo phương thức ngày hôm nay cắt thì ngày mai có điện. Nhưng gần 1 tuần nay ngành điện đổi "chiến thuật", tuỳ hứng muốn cắt lúc nào thì cắt nên người dân không chủ động được các hoạt động SXKD. Có nhiều lúc đến tận 23 - 24 giờ đêm mới có điện. Điều làm bà con các địa phương lo sốt vó là hiện nay cây lúa đang đứng cái làm đòng bị hạn khá nặng nề nên việc cắt điện đã làm khó cho ngành nông nghiệp trong việc bơm nước tưới cho lúa. Ông Hiến cho biết, ở một số xã, bà con kéo đến trụ sở UBND xã với thái độ gay gắt đề nghị chính quyền phải can thiệp với "ông" điện lực đóng điện cho bà con chống hạn.

Đầu tuần, chúng tôi về xã Nghi Diên (Nghi Lộc) để "kiểm chứng" lời ông Phó Chủ tịch. Lúc đó đã quãng 15 giờ chiều, chợt thấy trong trụ sở UBND xã có ánh điện le lói, các "công bộc" của dân đang tập trung làm việc bên các dàn máy vi tính để giải quyết các công việc chuyên môn của xã đã lấy làm mừng. Ông Nguyễn Quốc Viện, Chủ tịch UBND xã đưa chúng tôi ra xem máy phát điện đang chạy hết công suất ở sau trụ sở rồi nói: Hơn chục ngày qua, điện lưới phập phù, 3 ngày trở lại đây mỗi ngày chỉ có điện 2 - 3 tiếng đồng hồ. Công việc dồn lại, bí quá chúng tôi phải thuê máy nổ (300.000 đồng/ngày) mua xăng dầu về để phát điện cho anh em làm việc.

Chuyện cắt điện của Nghi Diên khá...hài. Đơn cử ngày 6/4/2010, toàn xã mất điện tới 16 giờ chiều. Thế nhưng, đến 18 giờ mới đóng điện và lại bị cắt cho đến tận 23 giờ đêm mới có điện trở lại. Tưởng sẽ có điện đến tận sáng nên xã huy động nhân công ra đóng cầu dao để bơm nước cứu lúa thì đến 2 giờ sang ngày 7/4/2010 lại bị cắt. Sáng ra xã cho cán bộ ra kiểm tra nước trên ruộng thì chỉ có diện tích lúa quanh các khu vực gần trạm bơm có nước, còn các xứ đồng xa như Bà Hào, Nhà Mụ, Đồng Chăm, Đông Kênh, Cồn Phướn...cách trạm bơm 3- 5km đều không có lấy một gọt nước. Nhìn cây lúa đã lác đác trổ bông mà không thoát ra được khỏi đòng do khát nước ai cũng thấy xót xa.

Được biết, điện lưới phập phù từ cuối tháng 3/2010 đến nay là tình trạng chung ở Nghệ An. Lịch cắt điện từng địa phương đã được in trên báo Nghệ An nhưng không hiểu sao thông tin trên đã không đến được với người dân.

Dân Nghi Diên sống thuần nông nên chủ yếu trông cậy vào cây lúa. Nhìn lúa nghẹn ứ không trỗ thoát được, đã thế không có điện bơm nước hỏi ai không xót. Cách đây 2 hôm, dân xóm 2 và xóm 9 kéo lên trụ sở UBND xã "biểu tình" yêu cầu lãnh đạo xã làm văn bản gửi điện lực Nghệ An để đóng điện chống hạn. Ông Nguyễn Văn Nguyên, Xóm trưởng xóm 9 bức xúc nói với Chủ tịch UBND xã: Tôi đại diện cho trên 1.600 nhân khẩu lên đây đề đạt với lãnh đạo xã chuyện đóng điện cho dân chống hạn. Nếu UBND xã không xử lý sớm để dân có điện thì dân xóm 9 sẽ kéo lên trụ sở UBND huyện để "biểu tình".

Nhân dân xã Nghi Diên từ vài năm nay được sử dụng nước máy nên việc mất điện cũng đồng nghĩa với việc mất nước máy khiến họ thêm khốn khổ vì không có nước để sinh hoạt, các cháu học sinh cũng đang giai đoạn thi cử nước rút vào cuối năm học nên việc mất điện đã khiến việc học tập buổi đêm của các cháu bị gián đoạn...

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm