| Hotline: 0983.970.780

Nghề ‘đỡ’ lái xe say xỉn: Không phải công việc mơ ước

Thứ Ba 07/01/2020 , 07:01 (GMT+7)

Tại các quốc gia áp dụng hình phạt nặng với tài xế điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu bia, nghề lái xe hộ đã trở nên thịnh hành.

 

2143758344
Kim Min-seob nhìn vào màn hình điện thoại để tìm kiếm khách hàng tiếp theo. Ảnh: Korea Expose.

Như nhiều người trẻ Hàn Quốc khác, Kim Min-seob dành buổi tối thứ 6 bên chiếc điện thoại. Nhưng Kim không lướt mạng xã hội hay nhắn tin. Anh đang tìm kiếm chuyến xe tiếp theo của mình.

Công việc của Kim tương tự những tài xế taxi công nghệ như Uber hay Grab. Điểm khác biệt duy nhất là anh không có xe. Kim có nhiệm vụ chở những tài xế say xỉn về nhà bằng chính xe của họ khi được yêu cầu. Ở Hàn Quốc, người ta gọi những người làm nghề như của Kim là “daeri unjeon”.

Anh gặp khách hàng ở bất cứ quán nhậu hay quán bar nào, nhận xe, lái đưa khách về điểm đã hẹn, nhận tiền và chờ chuyến tiếp theo. Daeri unjeon thường đắt hơn taxi nhưng giúp khách hàng tiết kiệm tiền đỗ xe qua đêm và giúp họ không phải quay trở lại lấy xe vào ngày hôm sau, theo Korea Expose.

Vào những ngày đông đúc như tối thứ 6, người tìm việc rất đông người tìm tài xế lại ít hơn, vì thế “chỉ cần một giây thôi bạn cũng có thể mất khách”, anh nói.

Một số công ty daeri unjeon cung cấp tài xế theo cặp trên xe máy. Khi một tài xế gặp khách hàng, người còn lại sẽ chạy xe máy đi cùng. Họ gặp nhau ở đích đến rồi cùng chở nhau tới vị trí nhận công việc tiếp theo.

Tuy nhiên, làm một mình sẽ mang đến thu nhập tốt hơn. Vì thế, Kim thường chạy bộ hoặc đi xe buýt tới nơi gặp khách hàng.

Khoảng 21h30, Kim nhận cuốc xe đầu tiên. Một người đàn ông đang muốn đi từ quận Mapo, Seoul, tới Goyang ở ngoại ô thủ đô. Sau đó, Kim nhận thêm hai chuyến nữa ở khá gần nhau. Tổng cộng, Kim bỏ túi 51.000 won.

Nhưng ở chuyến thứ ba, Kim phải trả khách dưới hầm để xe của một chung cư cao cấp. Sau khi đỗ xe và nhận tiền, anh phải đi bộ nhiều tầng lầu để tìm lối ra, mất ít nhất 10 phút. Trong thời gian này, có thể anh đã để mất một chuyến xe.

Ngoài bất tiện kể trên, Kim còn thường xuyên bị thuyết giảng bởi những người đàn ông trung niên say xỉn. Kim cho biết người anh vừa đưa về nhà là chủ tịch một công ty. Ông ta liên tục kể về việc mình đạt được thành công nhờ làm việc chăm chỉ như thế nào và khuyên Kim chăm chỉ hơn nữa để có một tương lai tốt đẹp.

“Có một định kiến rằng tài xế daeri unjeon đều là những người thiếu kỹ năng nên không thể làm công việc nào khác”, Kim chia sẻ.

Khoảng 90% khách hàng của Kim là những người say xỉn hoặc đã uống rượu bia nên không thể tự lái xe về nhà. 10% còn lại là những người bỗng nhiên cảm thấy không muốn lái xe, không thể lái xe vì tình trạng sức khỏe hay mượn xe của bạn và cần trả nó cho chủ nhân.

Với những khách hàng say xỉn, nguy cơ không thể tránh khỏi là họ có thể nôn mửa hoặc làm các hành vi sai trái. Nhưng khác với taxi truyền thống, khách hàng của daeri unjeon ngồi trên chính những chiếc xe của mình nên họ có ý thức hơn. “Một khách hàng của tôi từng thò đầu ra ngoài cửa sổ để nôn rồi khạc nhổ ra khắp đường phố lúc xe dừng đèn đỏ”, anh kể.

Trước khi bắt đầu chuyến tiếp theo, Kim cần lấp đầy cái bụng. Vì tính linh động của công việc, anh thường vừa đi vừa dùng đồ ăn nhanh. Ngồi xuống dùng một bữa tử tế mất quá nhiều thời gian.

Theo lời Kim, thu nhập của anh vào mùa hè kém hơn bởi thời gian này, rất ít người có xu hướng ra ngoài quá khuya. Thời gian bận rộn nhất là vào tháng 12, khi người Hàn Quốc tổ chức các bữa tiệc tất niên với bạn bè, đồng nghiệp. Bia và rượu là những đồ uống không thể thiếu.

Trở thành một tài xế với thu nhập bấp bênh chắc chắn không phải công việc mơ ước của bất kỳ ai và Kim cũng vậy. Kim mơ ước trở thành một nhà văn thành công. Hàng đêm, sau mỗi ca làm việc, anh lại dành thời gian ghi lại những cảm xúc, trải nghiệm của bản thân lên giấy.

1143758193
Màn hình hiển thị trên một ứng dụng gọi tài xế lái xe hộ daeri unjeon của Hàn Quốc. Ảnh: Korea Expose.
Tại Hàn Quốc, nếu bị phát hiện lái xe trong tình trạng có hơi rượu, nồng độ cồn vượt 0,1%, người lái xe sẽ bị quy tội hình sự, có thể ngồi tù lên đến 3 năm và bị phạt 10 triệu won, bằng lái bị tịch thu hoặc đình chỉ, tùy thuộc mức độ vi phạm.

Kim cũng viết bài cho một số tờ báo, từng làm giảng viên hợp đồng và đã viết một cuốn sách về cuộc sống của daeri unjeon. Nhưng thu nhập từ các công việc trên không đủ giúp anh trang trải cuộc sống và nuôi vợ cùng hai con. Kim phải làm daeri unjeon để kiếm thêm.

Những giảng viên đại học bán thời gian như Kim thường phải có bằng tiến sĩ nhưng lại nhận thù lao thấp hơn cả mức lương tối thiểu và không có bảo hiểm y tế. Vậy nên, trước đây, anh phải nhận thêm cả công việc tại cửa hàng đồ ăn nhanh McDonald's, nơi Kim nói rằng mình cảm thấy được tôn trọng hơn.

Cuối cùng, Kim từ bỏ công việc tại trường đại học để vừa chạy xe vừa theo đuổi sự nghiệp viết lách. Năm 2016, anh xuất bản một cuốn sách kể lại những trải nghiệm của mình khi làm daeri unjeon và được khá nhiều người đồng cảm.

Đêm buông xuống, trời bắt đầu trở lạnh, xoa xoa hai bàn tay vào nhau, vứt hộp đồ ăn McDonald’s vào sọt rác, Kim lại lên đường tìm tới vị khách mới khi tiếng thông báo trên điện thoại vừa dứt.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Bình luận mới nhất