| Hotline: 0983.970.780

Nghệ nhân Ưu tú đi tìm 'Lời của lá'

Chủ Nhật 20/09/2020 , 10:10 (GMT+7)

Tôi mới được dự buổi lễ trao tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú của Chủ tịch Nước cho nghệ nhân - nhà thơ Vân Khanh.

Tập thơ 'Lời của lá'.

Tập thơ "Lời của lá".

Một vinh dự đặc biệt ghi nhận những đóng góp về biểu diễn nghệ thuật ngâm thơ suốt mấy chục năm qua của anh. Vân Khanh có chất giọng Huế mượt mà, những câu thơ được bay lên lung linh ảo diệu làm say đắm lòng người.

Hôm nay đọc tập tập thơ “Lời của lá”, lại thấy thêm phẩm chất nghệ sĩ của anh qua tâm hồn thơ phong phú, đa sắc diện. Anh viết về kỷ niệm vùng đất miền Trung giàu dấu tích lịch sử: 

“Vua quan từ tháp bước ra

Chín trăm năm tuổi bao la cõi người

Ta nghe như có tiếng cười

Vọng từ cổ tích qua mười phương xa”

(Qua Mỹ Sơn)

Viết về quá khứ, nhà thơ Vân Khanh có cách thể hiện thực và ảo đan xen khá ấn tượng, ta ngỡ như gặp hồn người trong những ngôi tháp cổ. Nếu viết thực quá sẽ mất đi chất thơ. Viết về biển, anh cũng có nét riêng:

“Như em qua cõi mù khơi

Chiều nay trước biển tôi ngồi đếm xưa

Bao nhiêu con sóng âm thừa

Xôn xao ký ức như vừa hôm qua”.

(Vũng Tàu)

Chất siêu thực lồng trong hiện thực rất tự nhiên: “Chiều nay trước biển tôi ngồi đếm xưa”. Đếm điều khó đếm ấy mới thực là đếm. Đây là câu thơ hay.

Nhiều khi thơ cần mơ hồ ảo diệu thể hiện được những cung bậc đời sống con người ngày càng phong phú. Thơ cần đa tầng đa nghĩa là vậy. Mở rộng ra, cảm thức về vũ trụ:

“Đất sẽ quay bao nhiêu năm tháng nữa

Dù ly tâm kết nối mộng ban đầu

Chiều biển lặng trời im mây đứng đợi

Và buông ta rơi xuống phía không em”

(Chiều biển lặng)

Nói về sự vận hành của Trái Đất trong vũ trụ mà vẫn gắn được với đời thường của tình người một cách bất ngờ: “Và buông ta rơi xuống phía không em”. Câu thơ lạ và hay. Nhiều nhà thơ đã nói về sự trống vắng, cô đơn, mỗi người một cách.

Xưa như Trần Tử Ngang trong bài “Đăng U Châu đài ca”: “Tiền bất kiến cổ nhân/ Hậu bất kiến lai giả/ Niệm thiên địa chi du du/ Ðộc sảng nhiên nhi thế há” (Phía trước không thấy người xưa/ Phía sau không thấy ai đến/ Ta nghĩ rằng trời đất rộng lớn mênh mông/ Riêng ta đau lòng rơi lệ). Còn Xuân Diệu thì: “Tôi buồn không hiểu vì sao tôi buồn”

Nỗi buồn và cô đơn là nét đẹp của tâm hồn thi nhân, từ đó ra đời nhiều câu thơ tài hoa sống mãi với thời gian. Trong bài “Chiều trong mắt em”, Vân Khanh có những câu thơ đẹp:

“Cho ta rớt xuống đáy hồ sâu không gượng nổi

Rồi âm thầm tĩnh mịch cõi hồn ta

Cứ phiêu lưu cuộc mình bao mộng ảo

Hễ càng gần, khoảng cách lại càng xa”.

Vân Khanh thường làm ta đột ngột bất ngờ bởi những câu thơ xuất thần: “Hễ càng gần, khoảng cách lại càng xa”. Đây là nét nghịch lý trong đời sống, giữa nội tâm và ngoại cảnh có những xô lệch trái chiều. Khám phá lĩnh vực này có nhiều điều thú vị: “Cuộc đời thì ngắn mà đêm lại dài” (Vũ Quần Phương); “Khi gần thì mất, xa xôi lại còn” (Nguyễn Duy).

Vân Khanh có những bài thơ tình khá ấn tượng:

“Chỉ có mây mới biết được sông nhớ nguồn đến thế

Và chỉ có tôi mới biết hết lòng em nông sâu

Chắc sông đã chảy em vào tôi những mống mầm dâu bể

Nên tình đầu tay trắng tuổi ly hương”.

(Sông và em)

Trong tương quan “sông và em”, Vân Khanh có những khám phá khá tinh tế “sông đã chảy em vào tôi những mống mầm dâu bể”, motip diễn đạt này hiếm thấy bởi đòi hỏi tư duy chiều sâu và khả năng điều khiển ngôn từ linh hoạt, tinh xảo, tài hoa. Vân Khanh thử nghiệm motip khó khăn này và anh đã thành công với câu thơ hay.

Một thử nghiệm khác:

“Em hãy cùng tôi yên lặng nghe muôn vàn mỏng mảnh

Níu chặt nhau đi kẻo trọng lượng sắp bằng không

Người đông thế kia sao lặng lẽ phiêu bồng

Giọt cà phê đang chầm chậm hai ta vào vô tận”.

(Heo may)

Những rung động tế vi trong đời sống nhiều khi ta vô tình bỏ qua, nhưng thi nhân, với dàn ăng ten nhạy bén, họ nắm bắt được và ghi lại thành thơ.

“Em hãy cùng tôi yên lặng nghe muôn vàn mỏng mảnh/ Níu chặt nhau đi kẻo trọng lượng sắp bằng không”, vừa nghệ thuật lại vừa khoa học, sự dao động mơ hồ trong logic thẩm mỹ khá tinh vi. Câu thơ rất hiện đại, một thành công mới của Vân Khanh.

Hai câu sau có bóng dáng siêu thực: “Người đông thế kia sao lặng lẽ phiêu bồng/ Giọt cà phê đang chầm chậm hai ta vào vô tận”. Có một thời ta thành kiến với siêu thực và hắt hủi nó. Thực ra siêu thực là bước phát triển mới của hiện thực, bổ sung cho hiện thực đời sống thêm phong phú.

Từ xa xưa, cổ nhân đã nói: thơ có “khả tri và bất khả tri” (có thể biết và không thể biết”. Cuộc đời có cái nhìn thấy và nhiều thứ không nhìn thấy nhưng không phải nó không hiện hữu.

Nghệ thuật nói chung hay thơ nói riêng không thể chỉ viết về những cái “nhìn thấy” mà người đọc yêu cầu nghệ sĩ, nhà thơ viết về những điều mà người khác không thấy. Đấy mới thực là thiên chức của nghệ sĩ, nhà thơ.

Nhà thơ Vân Khanh rất ý thức về điều đó, anh kết hợp hiện thực và siêu thực trong thơ, có nhiều pha rất ngoạn mục.

Nghệ nhân Ưu tú Vân Khanh.

Nghệ nhân Ưu tú Vân Khanh.

Trong tập thơ “Lời của lá”, nhà thơ Vân khanh rất linh hoạt trong bút pháp, tuy nhiên tôi vẫn muốn anh “quý hồ tinh” hơn nữa để chất lượng các bài được đều hơn.

“Lời của lá” cũng là lời của vô ngôn, chắc nhà thơ Vân Khanh tâm đắc với câu của cổ nhân: “Thi tại ngôn ngoại”. Trong những đoạn thơ tôi trích và bình trên đây có nhiều khoảng trống “thơ ở ngoài lời”, anh đã thành công trong những trường hợp như thế!

Tập thơ “Lời của lá” chủ yếu là bút pháp truyền thống, tuy nhiên, điểm trong đó là nhiều khúc, nhiều câu thơ có cách tân, hiện đại.

Có lẽ nhà thơ Vân Khanh đang trăn trở trong việc chuyển đổi bút pháp từ truyền thống sang đổi mới và cách tân chăng? Tôi nghĩ đây là hướng đi đúng của thơ trong thế kỷ mới, nếu tiếp cận hướng này, thơ Vân Khanh sẽ tiến xa hơn.

(Kiến thức gia đình số 38)

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

U23 Việt Nam đặt mục tiêu thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam đã trở lại tập luyện để chuẩn bị cho trận tiếp theo gặp U23 Malaysia tại bảng D VCK U23 châu Á 2024. Đây là trận đấu mang tính bản lề.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm