| Hotline: 0983.970.780

Nghề nuôi lợn châu Âu trước khó khăn kép

Thứ Ba 28/04/2020 , 19:19 (GMT+7)

Không chỉ có Covid-19 đang gây ra khủng hoảng ở châu Âu, với nông dân nuôi lợn họ còn nơm nớp nỗi lo dịch tả lợn châu Phi (ASF) vẫn đang rình rập.

Dịch tả lợn châu Phi lây từ lợn rừng đang đe dọa sinh kế của người chăn nuôi lợn ở châu Âu. Ảnh: ERN

Dịch tả lợn châu Phi lây từ lợn rừng đang đe dọa sinh kế của người chăn nuôi lợn ở châu Âu. Ảnh: ERN

Mặc dù ASF không lây nhiễm và gây rủi ro cho con người, nhưng nó lại gây ra những tổn thất kinh tế lớn, đặc biệt là các quốc gia ở tuyến đầu gồm Georgia, Nga và Ba Lan rồi gần đây lan rộng sang biên giới Đức.

Ông Tomasz Zdrojewski, điều phối viên tổ chức phi chính phủ chống săn bắn của Ba Lan cho biết, vài tuần gần đây đã phát hiện rất nhiều vết máu lợn rừng bị săn bắn dài hàng chục mét. Đây thực sự là một vấn đề bởi nguy cơ lây lan dịch bệnh khá cao, đe dọa ngành công nghiệp chăn nuôi lợn tại châu Âu.

Nhân viên thú y Đức làm xét nghiệm mẫu xác lợn rừng thu lượm từ khu vực biên giới giáp ranh Ba Lan. Ảnh: ERN

Nhân viên thú y Đức làm xét nghiệm mẫu xác lợn rừng thu lượm từ khu vực biên giới giáp ranh Ba Lan. Ảnh: ERN

Theo ông Zdrowjeski, việc người dân đi săn lợn rừng ở các vùng đệm không những làm vương vãi máu mà con khiến bầy đàn lợn hoang sợ hãi chạy đến các vùng khác, nhất là ở phía tây Ba Lan, nơi vẫn đang có ổ dịch.  

Tại thị trấn Miedzyrzecz, nơi vẫn chưa hết dịch ASF, chủ doanh nghiệp Pawel Egrowski chuyên xuất khẩu thịt lợn sang Anh và Nhật Bản cho biết, ngay từ khi biết có ổ dịch đã bán gấp đàn lợn 9.000 con và tìm cách bảo hộ nghiêm ngặt khu vực chuồng trại.

Ông Egrowski nói: "An toàn sinh học thực sự rất quan trọng bởi xe cộ đến từ khắp mọi nơi nên chúng tôi bắt buộc phải khử trùng toàn bộ”.

Trước đó, chủ trang trại lợn này đã có buổi tiếp xúc với Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan và vị đại diện chính phủ nói rằng nông dân rất tán thành kế hoạch bắn chết 90% đàn lợn hoang trong nước. Theo đó, một điều luật bổ sung cho phép người dân sử dụng súng giảm thanh để săn lợn rừng và nếu cần thiết có thể nhờ quân đội hỗ trợ. Ước tính từ đầu năm đến nay đã có khoảng 2.000 con lợn rừng bị tiêu diệt.

Nông dân thị trấn Miedzyrzecz (Ba Lan) phun xịt khử trùng để bảo vệ đàn lơn. Ảnh: ERN

Nông dân thị trấn Miedzyrzecz (Ba Lan) phun xịt khử trùng để bảo vệ đàn lơn. Ảnh: ERN

Ngoài ra, các doanh nghiệp chăn nuôi lợn cũng nhận được sự hỗ trợ của nhà nước để chuyển đổi sang mô hình giãn cách, giảm mật độ một nửa so với trước đây để đối phó với ASF.

Theo các chuyên gia động vật hoang dã, lợn rừng là con vật có khả năng bơi rất tốt. Hồi tháng 3 vừa qua, họ đã phát hiện một con bị nhiễm bệnh trên một con sông rộng 10 km, giáp ranh giữa biên giới Ba Lan và Đức. Ngay sau đó chính phủ hai nước đã triển khai dựng một hàng rào dài 130 km ngăn lợn rừng qua lại xuyên biên giới vùng Saxony để giảm nguy cơ lây lan bệnh dịch.

Dirk Wurfel, quan chức kiểm dịch Đức cho biết, nếu nước này bị phát hiện có dịch tả lợn, dù chỉ một con thôi cũng sẽ bị cấm xuất khẩu. Tương tự, người chăn nuôi lợn ở Hà Lan và Đan Mạch cũng đang lo ngại sẽ rơi vào tình cảnh cùng lúc phải đối phó với hại loại dịch bệnh lớn trên cả người và vật nuôi.

Tại thị trấn Ges, miền đông Ba Lan, chủ trang trại Andrezej Waszczuk là một người có ba đời theo nghề nuôi lợn cũng đang rất lo lắng về nghề truyền thống của gia đình có thể sẽ kết thúc sớm. Trong năm 2019 tại vựa chăn nuôi này của Ba Lan đã có khoảng 35.000 đầu lợn buộc phải tiêu hủy vì ASF và từ đầu năm đến nay dịch tiếp tục lan tới miền tây khiến thêm 24.000 con nữa bị tiêu hủy.

Nghề nuôi lợn tại nhiều quốc gia châu Âu đang đứng trước nỗi lo sinh tử. Ảnh: ERN

Nghề nuôi lợn tại nhiều quốc gia châu Âu đang đứng trước nỗi lo sinh tử. Ảnh: ERN

Anh Andrezej cho rằng, lỗi thuộc về chính phủ vì đã không kiểm soát được đàn lợn hoang bị dịch lây sang các trang trại chăn nuôi. “Những xác lợn rừng bị vương vãi không được tiêu hủy đúng cách đã làm lây lan virus và bùng phát các ổ dịch khiến cho khoảng 2.000 hộ chăn nuôi trong vùng điêu đứng”, chủ trang trại này cho biết.

Hiện Ba Lan và Đức đang tăng cường các giải pháp hợp tác chống lại bệnh dịch nhưng ASF vẫn lơ lửng gây ra thảm họa kinh tế cho người chăn nuôi lợn.

Xem thêm
Hiện tượng cháy lá sầu riêng gia tăng và khuyến cáo phòng trị

TIỀN GIANG Ngành chức năng và nhà khoa học đã vào cuộc tìm ra nguyên nhân và biện pháp phòng ngừa, điều trị bệnh cháy lá sầu riêng đang có xu hướng gia tăng.

Thái độ của vua - tôi triều Nguyễn đối với Phan Châu Trinh sau ‘Thư thất điều’

Việc ứng xử như sách đã chép ít nhiều thể hiện sự tôn trọng đáng kể, dù 'Thư thất điều' đã khiến vua Khải Định bẽ mặt với quốc dân đồng bào ở trong và ngoài nước lúc đó.

Syngenta ra mắt giống ngô chuyển gen công nghệ kép chống sâu đục thân

Giống ngô NK6101BGT chuyển gen sử dụng 2 công nghệ Agrisure và Herculex với bộ gen kháng sâu BT11 và TC1507 đem lại tác động kép cùng với đó là năng suất cao.

Trang trại giữa sa mạc, sản lượng 3.000 tấn mỗi năm

'Tháp trồng cây' của IGS, trông giống bãi đậu xe nhiều tầng, là môi trường được kiểm soát, giám sát và điều chỉnh lượng nước, phân bón một cách cẩn thận.

Bình luận mới nhất