| Hotline: 0983.970.780

Nghe thông tin bị di dời, nhiều doanh nghiệp khu làng nghề kêu cứu

Thứ Bảy 02/07/2022 , 20:36 (GMT+7)

Kon Tum Các doanh nghiệp đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng tại khu làng nghề nhưng nay lại nhận được thông báo phải chuyển đi nơi khác hoạt động.

 

Nhiều xưởng mộc đang hoang mang khi nghi thông tin bị di dời đi nơi khác. Ảnh Tuấn Anh.

Nhiều xưởng mộc đang hoang mang khi nghi thông tin bị di dời đi nơi khác. Ảnh Tuấn Anh.

Hàng chục doanh nghiệp (chủ yếu là các xưởng mộc) tại khu làng nghề thuộc xã Măng Cành (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) đã làm đơn kiến nghị các cơ quan Ban, ngành tạo điều kiện làm thủ tục giao đất, cho thuê đất và xác định thời hạn thuê đất để các doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Theo các doanh nghiệp phản ánh, năm 2021, UBND huyện Kon Plông đã kêu gọi các doanh nghiệp này đến hoạt động tại khu làng nghề ở xã Măng Cành nhằm kiểm soát nguồn gốc gỗ hiệu quả. Khu làng nghề do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kon Plông làm chủ đầu tư.

Sau khi chuyển đến khu làng nghề, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm các trang thiết bị lên đến hàng tỷ đồng.

Tuy nhiên, thay vì ổn định sản xuất lâu dài, mới đây các doanh nghiệp đã nhận được thông báo phải di dời đến khu làng nghề mới. Chính vì vậy, đến nay các doanh nghiệp vẫn chưa được chính quyền địa phương làm các thủ tục giao đất, cho thuê đất cũng như xác định thời gian thuê đất. Điều này khiến các doanh nghiệp như ngồi trên đống lửa, không yêu tâm trong việc sản xuất.

Các doanh nghiệp làm đơn kiến nghị. Ảnh Tuấn Anh.

Các doanh nghiệp làm đơn kiến nghị. Ảnh Tuấn Anh.

Sau khi có chủ trương kêu gọi của UBND huyện Kon Plông, Công ty TNHH MTV Thương mại & Dịch vụ Hà Dũng Măng Đen đã đồng ý chuyển xưởng gỗ đến khu làng nghề để hoạt động, sản xuất. Sau đó, công ty đã đầu tư xây dựng khu sản xuất, phòng trưng bày cùng các loại máy móc, thiết bị. Vốn đầu tư công ty bỏ ra gần 1 tỷ đồng, trong đó tiền vay ngân hàng hết hơn 700 triệu đồng.

Ông Đỗ Viết Dũng, đại diện công ty TNHH MTV Thương mại & Dịch vụ Hà Dũng Măng Đen cho biết, khi nghe tin làng nghề phải chuyển đi nơi khác, chúng tôi rất sốc, không còn tâm trạng sản xuất.

“Chúng tôi đã đầu tư vào xưởng mộc ở khu làng nghề với số tiền rất lớn, nhưng rồi lại nghe thông tin bị thu hồi và phải chuyển đi nơi khác. Nợ ngân hàng còn chưa trả được, giờ chuyển sang nơi khác lấy tiền đâu mà đầu tư cơ sở hạ tầng”, ông Dũng buồn bã nói.

Cũng không yên tâm sản xuất, ông Đinh Ngọc Thiều, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đinh Ngọc Thiều cho biết, xưởng mộc của công ty ở khu làng nghề đã được đầu tư ở làng nghề hơn 700 triệu đồng, nhưng đến nay vẫn chưa được giao đất. Giờ nghe thông tin phải chyển đi nơi khác, các doanh nghiệp nơi đây rất lo lắng.

“Tiền thuê đất cộng với tiền đầu tư, 10 năm chúng tôi chưa chắc đã thu hồi vốn chứ nói gì đến lợi nhuận”, ông Thiều nói và cho biết, hiện công ty vẫn còn nợ ngân hàng 500 triệu đồng.

Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư cơ sở vật chất nay lại bị di dời đi nơi khác. Ảnh Tuấn Anh.

Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư cơ sở vật chất nay lại bị di dời đi nơi khác. Ảnh Tuấn Anh.

Trao đổi với phóng viên, ông Mai Xuân Mậu, Chủ tịch UBND xã Măng Cành cho biết, xã cũng mới chỉ nghe thông tin bên ngoài về việc di dời làng nghề đi nơi khác, còn trên thực tế vẫn chưa nhận được văn bản chỉ đạo từ huyện về vấn đề này.

“Chưa có động thái nào yêu cầu các doanh nghiệp phải di dời đi nơi khác nên chúng tôi vẫn động viên các doanh nghiệp yên tâm làm ăn, không nên nghe thông tin chưa có cơ sở”, ông Mậu cho biết.

Ông Lê Đức Tín, Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông cho biết, liên quan đến khu làng nghề tại xã Măng Cành, huyện đã thỏa thuận với các doanh nghiệp sẽ cho thuê đất trong 10 năm rồi sau đó xem xét tiếp.

Trước mắt, các doanh nghiệp vẫn sẽ hoạt động trong 10 năm, nếu ổn định sẽ gia hạn tiếp. Trong trường hợp nếu có thay đổi quy hoạch thì buộc phải di dời thôi, nhưng sẽ không có chuyện sẽ phải di dời đi liền.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.