| Hotline: 0983.970.780

Nghệ thuật thời ăn xổi

Thứ Năm 28/08/2008 , 08:00 (GMT+7)

Có khán giả nhận xét, nếu không có vụ “thẻ đỏ” của Hà Linh thì cuộc thi Sao Mai Điểm hẹn 2008 không có gì đọng lại…

Có khán giả nhận xét, nếu không có vụ “thẻ đỏ” của Hà Linh thì cuộc thi Sao Mai Điểm hẹn 2008 không có gì đọng lại… 

Đến BGK cũng không tìm được thí sinh nào nổi bật trong cuộc thi SMĐH 2008

Càng thi chất lượng càng sụt 

Việc BGK đã “so bó đũa” mà vẫn không tìm ra “cột cờ” chứng tỏ SMĐH lần này kém hẳn so với các lần tổ chức trước. Điều này đã được dự báo trước khi khai cuộc.

Không chỉ riêng SMĐH, những cuộc thi tài năng âm nhạc khác cũng đang gặp phải cản trở này. Từ sân chơi của thiếu nhi như chương trình Đồ Rê Mí đến những cuộc thi nhiều tính chuyên nghiệp như Sao Mai… Đành rằng nói như ca sĩ Hoàng Nghiệp: “Không nên so sánh thí sinh các lần thi với nhau mà chỉ nên so sánh các thí sinh trong cùng một lứa”. Nhưng, lẽ sống còn của chương trình lại phụ thuộc nhiều vào việc trả lời câu hỏi vì sao chất lượng cuộc thi luôn thấp đi?

Với sự nở rộ của các cuộc thi tài năng âm nhạc thì khó có thể tìm “vàng” khi mà thậm chí “cát” cũng chẳng có. Ưu tiên số một của BTC là sự xuất hiện của những nhân tố mới. Cuộc thi có hấp dẫn hay không phụ thuộc phần lớn vào yếu tố này. Nhưng với gần chục cuộc thi tài năng ca hát lớn nhỏ trong một năm, phần lớn các cuộc thi trở thành sân chơi của những tên tuổi đã cũ. Điểm mặt Vietnam Idol 2007, Sao Mai 2007 và SMĐH 2008 đã thấy sức hấp dẫn của những ngôi sao lạ không còn

Các ngôi sao nhí của Đồ Rê Mí 2008, theo như nhiều khán giả và các nhà chuyên môn nhận xét, không còn nhiều vẻ thơ ngây, trong sáng của lứa tuổi mà đã bị biến thành những “cỗ máy đi thi hát”. 

Vì đâu? Vì ai? 

Khi được hỏi về lý do tại sao diễn viên Việt Nam đóng phim mà như diễn kịch, một đạo diễn phim truyền hình đã thanh minh: Ấy là vì đa số các diễn viên được mời đóng phim khi đang học diễn kịch. Chả là trong chương trình học tại trường đại học Sân khấu điện ảnh, năm đầu của chuyên ngành diễn viên điện ảnh là học đóng kịch. Việc học này nhằm tạo một nền tảng để diễn viên biết cách huy động tất cả những yếu tố từ thoại, biểu cảm của gương mặt, hình thể…trước khi học đóng phim.

Diễn viên, nhất là với phim truyền hình đang thiếu trầm trọng những gương mặt mới. Chính vì vậy ngay từ khi vừa bước chân vào trường Điện ảnh, sinh viên đã có được rất nhiều lời mời và đóng phim như diễn kịch cũng xuất phát từ đó. Với tiêu chí “vua biết mặt, chúa nhớ tên” là người nổi tiếng nên cứ hay xuất hiện trên ti vi dễ bề thành “sao”. Thế nên đã đi đóng vài phim truyền hình thì cứ tưởng mình thành “sao” rồi nên chẳng mấy diễn viên tâm sức chỉn chu, chí thú học hành, tu luyện nữa. Họ lăn xả vào phim trường, luôn vỗ ngực “phải đề cao thực hành”. Nhiều người trong số họ đã không thoát ra được những bộ phim đầu tay và mãi diễn theo nếp kịch nghệ như vậy.

Trở lại chuyện thi ca nhạc, nhiều giáo viên thanh nhạc than thở, sinh viên học nhạc bây giờ không còn đủ kiên tâm để khổ luyện nữa. Những cuộc thi tài năng đã mở nhiều cơ hội để thành tài hơn nhiều so với tấm bằng của trường đại học. Và thế là mới chân ướt chân ráo vào trường đã đi thi để trở thành ca sĩ nổi tiếng, việc học bị chểnh mảng thậm chí nửa đường đứt gánh. Vốn liếng trời cho chỉ sử dụng được vài năm thậm chí ít hơn đã cạn.

Nhiều cuộc thi diễn ra. Năm nào cũng có vài ngôi sao được xướng danh nhưng rồi không có cơ hội để phát sáng và lu mờ đi cũng rất nhanh. Có lẽ vì khai thác tài năng nghệ thuật như vậy khác nào vớt váng, hớt ngọn không thể bền vững lâu dài được!

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

HLV Hoàng Anh Tuấn: U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận đấu với U23 Uzbekistan, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn thừa nhận sự vượt trội của đội bạn so với U23 Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất