| Hotline: 0983.970.780

Nghêu nuôi chết hàng loạt ở Quảng Nam

Thứ Năm 07/05/2020 , 16:53 (GMT+7)

Nghêu mới mua về thả nuôi được vài tháng thì bất ngờ chết hàng loạt. Người dân không tìm ra nguyên nhân nên không biết cách xử lý đành ngậm ngùi chấp nhận thua lỗ.

Hơn 10 ngày qua, những người nuôi nghêu trên sông Trường Giang ở huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) vô cùng lo lắng khi diện tích nuôi nghêu của họ bất ngờ chết hàng loạt. Đến nay, có hàng chục tấn nghêu của người dân chết trắng, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Người dân ở huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) vô cùng lo lắng khi nghêu nuôi bất ngờ chết không rõ nguyên nhân. Ảnh: Lê Khánh.

Người dân ở huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) vô cùng lo lắng khi nghêu nuôi bất ngờ chết không rõ nguyên nhân. Ảnh: Lê Khánh.

Ông Huỳnh Văn Ba, một người nuôi nghêu ở xã Tam Hòa (huyện Núi Thành) cho biết, cách đây hơn 3 tháng, ông ra miền Bắc mua 5 tấn nghêu trắng (loại 700 con/kg) hết 130 triệu đồng về thả nuôi trên diện tích 50.000m2 mặt nước ở sông Trường Giang. 2 tháng đầu, nghêu phát triển rất nhanh và không xuất hiện bị bệnh.

Tuy nhiên, đến tháng thứ 3 thì ông Ba phát hiện một số địa điểm nghêu bị chết. “Tôi nuôi nghêu nhiều năm và năm nào cũng có một số lượng nghêu chết nên lúc đầu nghĩ bình thường. Thế nhưng không ngờ năm nay từ một diện tích nhỏ thì đã lan rộng ra khắp vùng nuôi nhưng không thể nào kiểm soát được”, ông Ba nói.

Hiện nay, ngày nào người dân cũng phải vớt số nghêu chết để tránh ảnh hưởng đến môi trường. Ảnh: Lê Khánh.

Hiện nay, ngày nào người dân cũng phải vớt số nghêu chết để tránh ảnh hưởng đến môi trường. Ảnh: Lê Khánh.

Ngày nào ông Ba cũng chèo thuyền thúng ra để vớt số nghêu chết, tránh gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến diện tích còn lại. Ông Ba ước tính với lượng nghêu mà gia đình ông thả nuôi nếu phát triển bình thường, sau hơn 6 tháng sẽ cho thu hoạch trên 20 tấn nghêu thương phẩm nhưng với tình trạng như hiện nay thì không còn hy vọng.

“Với giá bán trên thị trường từ 15.000 -  20.000 đồng/kg nghêu thương phẩm thì 20 tấn nghêu của tôi có thể mang về từ 300 đến 400 triệu đồng. Vậy mà nghêu chết như thế này thì không còn khả năng. Bây giờ tôi chỉ muốn tìm ra nguyên nhân để khắc phục mong thu hồi lại ít vốn”, ông Ba buồn bã nói.

Nghêu mới chỉ nuôi được vài tháng nhưng bất ngờ chết khiến người dân đứng trước nguy cơ thua lỗ. Ảnh: Lê Khánh.

Nghêu mới chỉ nuôi được vài tháng nhưng bất ngờ chết khiến người dân đứng trước nguy cơ thua lỗ. Ảnh: Lê Khánh.

Tại xã Tam Hải (huyện Núi Thành) -  xã có nhiều hộ dân nuôi nghêu trên sông Trường Giang cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự. Mấy ngày nay, bà Hồ Thị Tú Uyên (trú xã Tam Hải) như ngồi trên đống lửa khi 30 triệu đồng đầu tư mua nghêu về thả nuôi trên diện tích 1.000m2 của gia đình đã chết đến hơn 80%.

Bà Uyên cho biết, nghêu của bà mua về nuôi mới được hơn 1 tháng thì xảy ra hiện tượng chết hàng loạt. Những con nghêu chết thịt phân hủy rất nhanh, bốc mùi hôi thối. Hầu như hộ nào nuôi nghêu trên địa bàn cũng gặp phải tình trạng này. Đến nay, lượng nghêu chết đã lên đến vài chục tấn.

“Hiện số nghêu của tôi vẫn tiếp tục chết mà không biết lý do là gì. Coi như vụ nuôi này gia đình tôi mất trắng. Tôi rất mong các cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân để khắc phục và đầu tư thả nuôi mới để gỡ gạc lại số vốn đã mất trong vụ này”, bà Uyên nói.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Trường, Trưởng phòng Nuôi trồng thủy sản – Chi cục Thủy sản Quảng Nam cho biết, diện tích nghêu chết ở huyện Núi Thành là khoảng 20 ha tập trung chủ yếu ở 2 xã Tam Hòa và Tam Hải và chưa xác định được số lượng nghêu chết là bao nhiêu.

“Mới đây, Chi cục Thủy sản Quảng Nam phối hợp với Phòng Nông nghiệp huyện Núi Thành và Chi cục Thú y xuống khu vực có nghêu chết để lấy mẫu và gửi vào TP Hồ Chí Minh để kiểm tra kết quả. Bước đầu chúng tôi nghi ngờ nguyên nhân là do virus và môi trường ô nhiễm”, ông Trường nói.

Xem thêm
Bộ đội Biên phòng vận động chủ tàu đánh số tạm thời với tàu cá '3 không'

Bà Rịa - Vũng Tàu Trong ngày 9 và 10/4, Đồn Biên phòng Bình Châu đã tổ chức tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU cho các ngư dân trên địa bàn.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm