| Hotline: 0983.970.780

Nghi can thứ ba tham gia vụ thảm sát ở Bình Phước ra sao?

Thứ Ba 11/08/2015 , 11:02 (GMT+7)

Sau khi Dương chịu khai ra Thoại, qua củng cố chứng cứ, cơ quan điều tra nhận thấy có đủ dấu hiệu khởi tố Thoại về tội danh “giết người” và “cướp tài sản” nên tiến hành bắt giữ Thoại vào tối 9/8./ Nghi can thứ 3 trong vụ thảm sát ở Bình Phước bị bắt


Đối tượng Trần Đình Thoại - Ảnh do cơ quan điều tra cung cấp

Việc bắt giam Trần Đình Thoại là từ kết quả kiên trì đấu tranh lấy lời khai của cơ quan điều tra đối với hai bị can vụ thảm sát đã bị bắt là Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến (cùng 24 tuổi).

Ngày 10/8, sau một tháng điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Trần Đình Thoại (27 tuổi). Thoại là nghi can thứ ba liên quan vụ thảm sát sáu người trong cùng một gia đình tại Chơn Thành, Bình Phước.

Đi giết người, cướp tài sản nhưng bất thành

Bị can Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê xã Thới Hòa, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long và tạm trú tại P.13, Q.Gò Vấp, TP.HCM) bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước khởi tố và bắt tạm giam vào khuya 9-8.

Các quyết định khởi tố, bắt tạm giam của cơ quan điều tra đã được viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn vào trưa cùng ngày. Thoại là bạn của Nguyễn Hải Dương, bị can chính trong vụ thảm sát.

Trao đổi với PV, ông Phan Văn Phong - phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Phước - cho biết Thoại bị bắt để làm rõ hai tội danh “giết người” và “cướp tài sản”. Lệnh tạm giam Thoại có thời hạn 4 tháng.

Tuy nhiên, theo thông tin ban đầu, Thoại không trực tiếp tham gia vụ thảm sát cùng Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến.

Trước đó, Dương rủ Thoại đến nhà nạn nhân Lê Văn Mỹ (xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành) để giết người, cướp tài sản, Thoại đồng ý nhưng do không vào nhà được nên phải quay về. Tới ngày 7/7, Dương mới rủ Vũ Văn Tiến đi và hai đối tượng này đã gây ra vụ thảm sát.

Cũng theo Cơ quan CSĐT Công an Bình Phước, lúc đầu khi lấy lời khai, Nguyễn Hải Dương giấu không khai ra Trần Đình Thoại.

Sau khi Dương chịu khai ra Thoại, qua củng cố chứng cứ, cơ quan điều tra nhận thấy có đủ dấu hiệu khởi tố Thoại về tội danh “giết người” và “cướp tài sản” nên tiến hành bắt giữ Thoại vào tối 9/8.

Trao đổi với PV về lý do tại sao Trần Đình Thoại bị bắt tạm giam để làm rõ về hai tội danh “giết người” và “cướp tài sản” chứ không phải tội danh “không tố giác tội phạm”, một lãnh đạo cơ quan điều tra cho rằng việc khởi tố Thoại về hai tội danh này là hoàn toàn có căn cứ.

Đủ yếu tố cấu thành tội “giết, cướp”

Nguồn tin riêng của PV cho biết Thoại bị bắt vì đồng ý với lời rủ của Nguyễn Hải Dương cùng tới nhà nạn nhân Lê Văn Mỹ để cướp của, giết người.

Trên thực tế, Thoại đã cùng với Dương tới nhà ông Mỹ nhưng do có lý do khách quan ngoài ý muốn của các đối tượng này (do không được mở cửa vào nhà) nên Thoại không thực hiện được tội ác cùng với Dương.

Cho nên Thoại bị bắt tạm giam với vai trò là một đồng phạm của Nguyễn Hải Dương chứ không phải là một người biết nhưng không tố giác tội phạm.

Một lãnh đạo Công an tỉnh Bình Phước cho rằng với tội danh “giết người” và “cướp tài sản” thì không nhất thiết đã thực hiện hành vi thì mới là phạm tội mà ngay trong giai đoạn bàn bạc, chuẩn bị... đã cấu thành tội phạm.

Trao đổi với PV, đại tá Trần Thắng Phúc - giám đốc Công an tỉnh Bình Phước - nói cần phân biệt là Thoại cũng bị khởi tố về tội danh “giết người” và “cướp tài sản” như hai bị can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến nhưng bản chất là khác nhau.

Thời điểm Thoại được Dương rủ đi đến nhà ông Mỹ là trước thời điểm Dương rủ Vũ Văn Tiến tham gia. Do việc đi cướp của, giết người với Thoại không thành, nên Dương mới rủ Vũ Văn Tiến cùng đi.

“Chúng tôi vẫn xác định như thông tin họp báo trước đây là tới nay chỉ đủ căn cứ khẳng định chỉ có hai bị can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến trực tiếp tham gia vụ thảm sát ngày 7/7. Còn Trần Đình Thoại chỉ là một bị can liên quan tới vụ án” - ông Phúc nhấn mạnh.

Đại tá Trần Thắng Phúc còn cho biết cơ quan điều tra vẫn không loại trừ khả năng còn đối tượng liên quan tới vụ án.

Ngày 11/8, Công an tỉnh Bình Phước bắt đầu thực nghiệm hiện trường vụ thảm sát ngay tại ngôi nhà của các nạn nhân.

Hai bị can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến đã được đưa tới để thực nghiệm lại hành vi phạm tội. Việc thực nghiệm sẽ có sự tham gia của cơ quan điều tra, viện kiểm sát, đại diện gia đình nạn nhân và luật sư bào chữa cho hai bị can.

Vụ án giết người kinh hoàng

Như đã thông tin, khoảng 2g ngày 7/7, Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang) cùng Vũ Văn Tiến (24 tuổi, quê Bình Phước) đột nhập vào biệt thự của ông Lê Văn Mỹ (48 tuổi) và vợ là bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi) để thực hiện vụ giết người, cướp tài sản.

Trước đó Dương mua một súng bắn bi, một khẩu súng điện, một con dao dài 30cm, một dao bấm lưỡi dài 7cm, sim rác, găng tay, khẩu trang bịt mặt, băng keo...

Khi tới nhà, Dương gọi cho Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cháu bà Nga) ra mở cổng để vào bên trong (Dương lừa Vỹ sẽ cho tiền và quà để Vỹ mở cổng).

Khi vừa vào bên trong cổng căn biệt thự thì Dương lập tức ra tay giết Vỹ. Dương và Tiến tiếp tục đột nhập vào nhà, khống chế các nạn nhân để tra khảo nơi cất giấu tiền và tài sản nhưng chỉ lấy được một ít tiền.

Sau đó, hai bị can này lần lượt giết chết năm người khác trong nhà gồm: ông Lê Văn Mỹ, bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga, Lê Quốc Anh (15 tuổi, con trai của ông Mỹ và bà Nga) bị giết chết tại tầng trệt căn biệt thự.

Lê Thị Ánh Linh (20 tuổi, con gái của ông Mỹ và bà Nga) và Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi, cháu của bà Nga) bị giết chết trên lầu.

Ngày 9/7, cơ quan điều tra bắt giữ Nguyễn Hải Dương, sau đó tiếp tục bắt giữ Tiến. Ngày 13/7, Dương và Tiến bị khởi tố về hai tội danh “giết người” và “cướp tài sản”.

B.SƠN - B.LIÊM - X.AN

 

Tuổi trẻ

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.

Bình luận mới nhất