| Hotline: 0983.970.780

Nghị Quế và chị Dậu

Chủ Nhật 20/09/2020 , 06:35 (GMT+7)

Cò mở cốp xe, lấy ra mấy bông sen ngậm trà, đưa cho Vạc: Đây là trà Thái Nguyên ướp trong hoa sen ở đầm sen nhà tôi đấy.

-  Tôi mang sang biếu bác mấy ấm, để bác uống thử xem thế nào.

- Thế thì quý hóa quá. Cảm ơn bác. Để tôi pha một ấm, anh em mình cùng thưởng thức.

Chỉ phút chốc, mùi sen từ ấm trà tỏa ra ngào ngạt. Nhấp một ngụm, Vạc nức nở khen:

- Trà sen hồ Tây Hà Nội cũng chỉ đến thế này là cùng. Nhấp ngụm trà, cái vị trà quyện với hương sen nó thấm vào đến tận gan ruột.

Trà càng ngon, câu chuyện càng nở rộ, đủ thứ chuyện từ nhân tình thế thái đến người giàu người nghèo. Khi ấm trà đến độ đậm hương nhất, Cò chợt hỏi Vạc:

- Này bác, cái thằng Nghị Quế trong tiểu thuyết “Tắt đèn” của cụ Ngô Tất Tố ấy, nó giầu đến cỡ nào?

- Cứ như cụ Ngô tả, thì nó có 100 mẫu ruộng. Thời đó, thế là giàu lắm rồi.

- 100 mẫu, tức là 1.000 sào. Nếu quy ra mẫu Tây, tức là "hắt a", thì nó vào khoảng 37 "hắt a". Tính theo giá nhà nước bồi thường khi thu hồi, là tỷ mốt một "hắt a", thì 100 mẫu ấy vào cỡ 40 tỷ. Như vậy thì chỉ bằng một phần ba cái dinh cơ của ông công an ở gần nhà tôi.

Cái tòa biệt phủ của ông ta, những người thông thạo về bất động sản đánh giá nó phải cỡ hơn trăm tỷ. Đấy chỉ là phần nổi, còn của chìm của ông ta thì không biết là bao nhiêu nữa.

Rồi những ông lãnh đạo xã, lãnh đạo huyện ở quê gốc của tôi nữa, mỗi ông dinh cơ cũng trên dưới trăm tỷ, chưa kể vợ chồng con cái mỗi người một cái xế hộp vài ba tỷ. Hóa ra nghị Quế mang tiếng là giàu, nhưng chỉ là con tép riu so với những con cá sộp thời nay.

- Cá sộp đâu mà cá sộp, bác cứ nhầm. Họ đều là chị Dậu cả đấy.

- Chị Dậu? Chị Dậu nghèo đến mức có đứa con gái tám tuổi với đàn chó cũng phải mang bán mà vẫn không đủ suất sưu cho chồng. Đằng này con cái mấy ông toàn sang Mỹ sang Anh du học cả. Chó nhà mấy ông ăn thịt bò một tháng mỗi con cũng hết dăm triệu, sao bác lại bảo là chị Dậu?

Vạc gật gù:

- Tôi hỏi bác nhá. Đợt dịch Covid-19 này, chính phủ xuất ra 62 ngàn tỷ để trợ cấp cho dân. Thế những đối tượng nào được trợ cấp?

- Thì người nghèo chứ còn ai nữa?

- Đúng vậy, người nghèo. Những người đã phải ngửa tay nhận những đồng tiền trợ cấp của chính phủ, theo lý mà nói thì chính là những người nghèo, những chị Dậu. Nhưng tiền trợ cấp ấy có đến tay người nghèo đâu, mà rất nhiều người nhà to cửa rộng, có xe hơi cũng được nhận. Thế tức là những người được nhận tiền ấy là những chị Dậu chứ còn gì nữa?

- Thế còn những chị Dậu thật đâu?

- Theo báo cáo của các địa phương thì họ thoát nghèo hết rồi, còn nghèo nữa đâu mà được nhận?

(Kiến thức gia đình số 38)

Xem thêm
Chiêm ngưỡng màn trình diễn đổ bánh xèo khổng lồ

CẦN THƠ Người dân háo hức chiêm ngưỡng 15 nghệ nhân trình diễn đổ chiếc bánh xèo khổng lồ, đường kính 3m phục vụ 1.000 khách tham quan tại Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

Tiền đạo Đình Bắc báo tin không vui

Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc có nguy cơ phải nghỉ hết vòng bảng giải U23 châu Á 2024 vì chấn thương cổ chân.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm