| Hotline: 0983.970.780

Nghịch lý cần - đủ

Thứ Ba 25/12/2012 , 09:04 (GMT+7)

Ở Quảng Ninh, mỗi xã, thị trấn có một đặc thù. Nhưng chung nhất là đội ngũ cán bộ của các đơn vị hành chính trong tỉnh tương đương nhau, bởi quy định của Nghị định 92 ràng buộc số lượng này. Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động của bộ máy mỗi nơi mỗi khác. Bởi vậy mới nảy sinh nghịch lý cần - đủ.

Ở Quảng Ninh, mỗi xã, thị trấn có một đặc thù. Nhưng chung nhất là đội ngũ cán bộ của các đơn vị hành chính trong tỉnh tương đương nhau, bởi quy định của Nghị định 92 ràng buộc số lượng này. Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động của bộ máy mỗi nơi mỗi khác. Bởi vậy mới nảy sinh nghịch lý cần - đủ.

>> 140 cán bộ và một năm thu ngân sách 20 triệu đồng

Điển hình Mạo Khê

Việc Bộ Xây dựng công nhận Mạo Khê (Đông Triều, Quảng Ninh) là khu đô thị loại 4 vào tháng 5/2011 đã tạo cho chính quyền và nhân dân thị trấn ý thức xây dựng quê hương phát triển ngày càng văn minh hiện đại. Đến tháng 6/2012, chỉ sau một năm tăng tốc thực hiện chương trình nâng cấp chỉnh trang đô thị, Mạo Khê đã có bước chuyển mình lên tầm thế mới. Một trong những điểm mấu chốt để có sự thay đổi khá toàn diện này đó là chính quyền thị trấn đã tập trung nỗ lực vào công tác cán bộ, giải quyết cơ bản những tồn đọng từ nhiều năm.

Chỉ với 25 chỉ tiêu biên chế được duyệt, để có được sự “thanh thoát” tạo nên bứt phá trong quy hoạch và xây dựng đô thị, Mạo Khê đã thực hiện tốt công tác phối hợp với các ban, ngành chuyên môn của huyện giải quyết 283 hồ sơ để chuyển quyền sử dụng đất và giải quyết những tranh chấp đảm bảo đúng quy định pháp luật; tháo dỡ 12 công trình xây dựng trái phép tại các khu Vĩnh Hải, Vĩnh Sơn, Vĩnh Quang 2, đồng thời xử lý dứt điểm một số hộ lấn chiếm đất công do lợi dụng những nhộn nhạo khi triển khai các dự án.


Thực trạng cán bộ đông nhưng không mạnh ở một số địa phương của Quảng Ninh đang khiến ngân sách nặng gánh

Để tạo thành nếp thực hiện quy định pháp luật trong quản lý đất đai, cán bộ thị trấn đã đi sâu tuyên truyền giáo dục trong nhiều cuộc họp từ các cộng đồng dân cư. Qua đó tạo thành ý thức trong phát triển chỉnh trang đô thị. Nét tích cực gần đây của Mạo Khê là đã làm chặt việc quản lý tài nguyên than, đất trên địa bàn không để diễn ra tình trạng khai thác tài nguyên, xây dựng trái phép. Chính quyền đã phối hợp tốt việc kiểm tra các bến bãi chứa than, xít để giải tỏa những điểm nhạy cảm.

Nhằm xây dựng năng lực bản lĩnh cho đội ngũ cán bộ quản lý của địa phương, tạo điều kiện thực hiện tốt việc rà soát, lập quy hoạch sử dụng đất, Mạo Khê đã thực hiện tốt công tác lập báo cáo 4 điểm đất đã được quy hoạch, đấu giá cấp quyền sử dụng cho dân với tổng diện tích 3.125 m2 và đề nghị xin quy hoạch 45 điểm đất xen cư để tiếp tục cấp quyền sử dụng cho các hộ dân nhằm tăng thu cho ngân sách, phục vụ cho công tác chỉnh trang đô thị.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Bùi Minh Tiến cho biết: Công tác cán bộ của thị trấn được đánh giá là đột phá khi địa phương mạnh dạn sử dụng đội ngũ cán bộ trẻ, có năng lực và nhiệt huyết. Tuy hạn chế của cách thức sử dụng cán bộ trên là kinh nghiệm còn non trẻ, nhưng nhờ làm tốt tính kế thừa, nên cũng phần nào khắc phục được những nhược điểm đó.

Với đội ngũ cán bộ năng động, có trình độ, tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay công tác xây dựng chỉnh trang đô thị của Mạo Khê đã được đẩy lên một bước. Cụ thể thị trấn đã lập thiết kế dự toán kinh phí làm tiếp 26 tuyến đường giao thông tiểu mạch dài 3.773 m đến nay đã hoàn thành 21 tuyến (3.163 m). Thị trấn đã lập kế hoạch dự toán và tổ chức thi công 2 tuyến vỉa hè, vườn hoa ở khu trung tâm Mạo Khê với chi phí trên 5 tỷ đồng. Hiện đang nâng cấp nhà văn hóa các khu Vĩnh Thông 313 triệu đồng, khu Vĩnh Sinh 783 triệu đồng và hệ thống ao kè tường rào trụ sở UBND thị trấn bằng nguồn vốn xã hội hóa trên 300 triệu đồng, lập dự toán thiết kế 2 tuyến đường qua các khu dân cư Vĩnh Hải, Vĩnh Xuân, Vĩnh Tuy 1 với tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng.

Với quy mô dân số trên 5 vạn dân, số lượng cán bộ cả biên chế và hợp đồng của Mạo Khê cũng chỉ hơn 100 người. Điều quan trọng là bộ máy đó đang được vận hành khá tốt, hiệu quả, công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn được đánh giá cao. Như vậy rõ ràng vấn đề không phải là ở số lượng ban bệ đông đủ mà cái quan trọng là cơ chế quản lý, vận hành hoạt động như thế nào.

Khó giải bài toán cắt giảm cán bộ!

“Hàng năm ngân sách tỉnh chi rất lớn cho trả lương, phụ cấp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ tổ chức hội, đoàn thể, nghề nghiệp. Riêng đội ngũ cán bộ cấp xã, họ được tăng phụ cấp trách nhiệm: Bí thư Đảng ủy xã được 2%; phó bí thư và chủ tịch UBND, HĐND 1,9%; phó chủ tịch UBND, thường trực Đảng ủy, chủ tịch MTTQ 1,8%; phó - trưởng các tổ chức chính trị - xã hội như hội nông dân, cựu chiến binh, phụ nữ, đoàn thanh niên, ủy viên UBND… là 1,7%. Ngoài ra họ còn được BHXH, BHYT. Dù lương và phụ cấp không phải đã là cao lắm nhưng với bộ máy hết sức cồng kềnh thì ngân sách Nhà nước phải chi cho đội ngũ cán bộ hiện nay là cực kỳ lớn”, ông Nguyễn Văn Minh, GĐ Sở Tài chính Quảng Ninh.

Nếu so sánh đội ngũ cán bộ tương đương nhau, mà hiệu quả vận hành lại “một trời một vực” giữa xã Thanh Sơn (Ba Chẽ), Điền Xá (Tiên Yên) với thị trấn Mạo Khê, thì “nghịch lý cần - đủ” cán bộ đã bộc lộ rõ ràng. Thừa nhận với NNVN số lượng cán bộ ở các xã, thị trấn, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa, tuy đông mà lại hoạt động không hiệu quả, nhưng ông Vũ Minh Thiết, GĐ Sở Nội vụ Quảng Ninh, cũng cho rằng, khó mà cắt giảm được đội ngũ cán bộ “đông mà không mạnh” trên. Lý do rất đơn giản, Nghị định 92 quy định số lượng cán bộ như vậy, không thể cắt giảm được.

“Quy định của Đảng là mỗi thôn có từ 3 đảng viên trở lên thì phải thành lập chi bộ, mà chi bộ thì đương nhiên phải bầu bí thư. Vậy là ông bí thư đã có một suất hưởng lương ngân sách”, ông Thiết phân tích.

Theo thống kê của Sở Tài chính Quảng Ninh, năm 2012 tổng kinh phí chi trả lương và các khoản phụ cấp trên toàn tỉnh là 3.205,517 tỷ đồng. So với tổng chi ngân sách địa phương (bao gồm cả chi đầu tư phát triển, chi quản lý qua ngân sách, dự phòng…) chiếm 24%, còn nếu so với tổng chi thường xuyên chiếm tới 40%. Dự kiến năm 2013, tổng chi cho khoản này là trên 4.000 tỷ đồng, chiếm 50% tổng chi thường xuyên của tỉnh. Còn theo tính toán của một chuyên gia ngành Tài chính, với số lượng suất đang hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách của tỉnh hiện nay thì nếu lương tối thiểu tăng 100.000 đồng thì ngân sách địa phương tăng chi khoảng 360 tỷ đồng/năm.

Còn nếu có thể giảm thiểu được đội ngũ cán bộ ở cơ sở bằng cách một người kiêm nhiệm nhiều chức danh, thì theo đánh giá của chuyên gia trên, mỗi năm ngân sách của Quảng Ninh sẽ tiết kiệm được khoảng 800 tỷ đồng. (Hết)

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Thêm 4 điểm du lịch tiêu biểu ở ĐBSCL

Cần Thơ Hiệp hội Du lịch ĐBSCL vừa công nhận 4 điểm du lịch tiêu biểu của vùng, các đơn vị tiếp tục đầu tư, nâng chất, làm mới những sản phẩm du lịch hiện có.

Bình luận mới nhất