| Hotline: 0983.970.780

Ngô biến đổi gen có cơ hội

Thứ Sáu 14/08/2015 , 07:25 (GMT+7)

Sau 2 vụ SX thử, ngô biến đổi gen (BĐG) bắt đầu mở rộng diện tích tại nhiều địa phương. Nhiều tỉnh cũng đã dành chính sách ưu tiên đưa giống BĐG ra SX trên diện rộng.

Sau lần đầu tiên được phép tung ra kinh doanh thương mại ở vụ ĐX 2014-2015, các giống ngô BĐG của Cty Syngenta Việt Nam và Cty Dekalb Việt Nam đang tiếp tục lấy đà nhằm chen chân vào các địa bàn SX ngô lớn ở phía Bắc.

Vụ hè thu 2015, giống BĐG đã tiếp tục được đưa vào SX thử nghiệm tại nhiều địa phương có diện tích ngô lớn như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lào Cai…, bước đầu được nông dân đánh giá cao.

Tại huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc), ngô BĐG đã được đưa vào SX từ vụ ĐX 2014-2015 và đang được nông dân ủng hộ mở rộng diện tích.

Ông Nguyễn Văn Vận, nông dân thôn Phú Phong, xã Hồng Phương cho biết, hiện quỹ đất bãi chuyên trồng ngô 3 vụ/năm tại địa phương còn rất lớn.

Vụ ĐX 2015, gia đình ông mạnh dạn đưa vào SX thử 2 sào ngô BĐG của Syngenta, kết quả bước đầu rất khả quan. Nhờ giống ngô BĐG kháng được thuốc trừ cỏ và sâu đục thân nên tiết kiệm chi phí, công lao động rất lớn.

Theo ông Vận, trước đây mỗi vụ ngô phải làm cỏ 2 lần, mỗi lần hết 2 ngày công/sào; phun thuốc trừ sâu 3 lần/vụ/sào tốn ít nhất 50 nghìn đồng/sào.

Tuy nhiên đối với ngô BĐG, chỉ cần phun 1 lần thuốc trừ cỏ là hoàn toàn sạch cỏ cả vụ, ngô hoàn toàn không có sâu đục thân và tỉ lệ các loại sâu khác giảm, không cần phải phun thêm thuốc trừ sâu.

“Lào Cai hiện có khoảng 36.500 ha ngô, năng suất bình quân chỉ đạt 3,65 tấn/ha. Trong khi đó chỉ qua vụ đầu SX thử trên diện tích 110 ha các giống BĐG, đã cho năng suất vượt trội, trung bình 6 - 6,5 tấn/ha tại các điểm mô hình.
Điều này mở ra triển vọng có thể nâng diện tích ngô BĐG lên rất lớn trong thời gian tới”, ông Nguyễn Anh Tuấn, GĐ Sở NN-PTNT Lào Cai nhận định.

“Nhờ sạch cỏ, sạch sâu bệnh nên năng suất tăng rất khá, trước mỗi sào năng suất từ 1,9 - 2,2 tạ, nhưng ngô BĐG có thể tăng năng suất thêm từ 20 -30 kg/sào, chưa kể bớt được công làm cỏ và chi phí thuốc trừ sâu”, ông Vận đánh giá.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, PGĐ Sở NN-PTNT Vĩnh Phúc, mặc dù diện tích ngô vụ ĐX và vụ hè thu của tỉnh không lớn, nhưng đây lại là hai vụ có áp lực lớn về sâu bệnh và cỏ dại, có năm diện tích ngô nhiễm sâu đục thân lên tới 35 - 40%.

Qua 3 vụ đưa ngô BĐG vào SX thử trên địa bàn tỉnh cho thấy giảm được chi phí lớn cho nông dân, tăng được năng suất chất lượng ngô.

Vụ hè thu 2015, Sở NN-PTNT Vĩnh Phúc tiếp tục giao Trung tâm Giống cây trồng tỉnh tổ chức đánh giá mô hình, hiện tại ngô đang sắp trổ cờ đóng bắp, sinh trưởng phát triển rất tốt, sạch cỏ, sạch bệnh.

Trước những ưu thế thấy rõ, UBND tỉnh đã đồng ý nhiều chính sách hỗ trợ nhằm sớm đưa ngô BĐG mở rộng ra diện rộng ngay từ vụ đông 2015.

Cụ thể, ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ 100% giá giống cho khoảng 150 ha ngô BĐG và 30% giá thuốc trừ cỏ để sử dụng cho các diện tích ngô BĐG.

14-38-05_thu-hoch-ruong-ngo-lien-ket-lo-ci1
Ngô BĐG của Dekalb vụ hè thu 2015 tại huyện Bảo Thắng (Lào Cai)

Từ năm 2016 - 2018, ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ 70% giá giống ngô BĐG cho khoảng 5.000 ha ngô/năm, cùng 30% giá thuốc trừ cỏ. Chính sách mạnh tay này có thể giúp diện tích ngô BĐG bung ra diện tích lớn trong thời gian tới.

Cùng với Vĩnh Phúc, một số tỉnh như Phú Thọ, Lào Cai cũng đang nhắm tới việc sớm mở cửa cho ngô BĐG vào SX trên diện rộng bằng việc khởi động nhiều mô hình trình diễn SX thử.

Vụ ngô hè thu 2015, Sở NN-PTNT Lào Cai phối hợp với Cty Dekalb Việt Nam và một số DN thu mua ngô thương phẩm đã lần đầu tiên thí điểm tổ chức các mô hình liên kết SX - tiêu thụ với hơn 100 hộ dân tham gia tại 5 huyện Bảo Thắng, Bảo Yên, Mường Khương, Bảo Hà và Si Ma Cai.

Theo đó, Dekalb chịu trách nhiệm cung ứng hỗ trợ giá giống, phối hợp với Sở NN-PTNT hướng dẫn, giám sát kỹ thuật. Sau thu hoạch, Cty An Nghiệp (đóng tại địa bàn Lào Cai) chịu trách nhiệm thu mua toàn bộ sản lượng ngô cho bà con với giá thị trường.

Xem thêm
Bổ sung 1 cặp hươu sao lên đảo Bạch Long Vỹ

HẢI PHÒNG Hơn 10 ngày sau khi phát hiện cá thể hươu sao trên đảo, huyện Bạch Long Vỹ được bổ sung thêm 1 cặp hươu khác, có cả đực và cái để phát triển đàn.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.